Thứ Bảy, 04/05/2019, 09:34 (GMT+7)
.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:

Tiền Giang nỗ lực vì sự thành công của Dự án

(ABO) Theo UBND tỉnh Tiền Giang, đến nay tỉnh đã bàn giao 50,68km mặt bằng của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, đạt 98.84%, chỉ còn lại 590m chưa bàn giao. Tiền Giang đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động người dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng, để bàn giao 100% mặt bằng cho doanh nghiệp dự án.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới Tiền Giang tập trung triển khai các công việc: Nghiên cứu ký lại hợp đồng, phụ lục hợp đồng giữa tỉnh với doanh nghiệp dự án. Xem xét điều chỉnh giá vật liệu, tiến hành phê duyệt giải pháp thiết kế thi công được Bộ GT-VT thẩm định, làm cơ sở xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án; điều chỉnh dự án theo qui định. Tiền Giang đang nỗ lực khắc phục khó khăn, làm tốt những công việc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần vào thành công của dự án, thông tuyến vào cuối năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng vừa cùng các sở, ngành có buổi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; đồng chí Lê Văn Hưởng yêu cầu các sở, ngành và địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án.
 
 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Châu Thành kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, thủ tục để tiến hành cưỡng chế một trường hợp lấn chiếm đất công.Thời gian triển khai cưỡng chế khoảng từ ngày 6 đến ngày 10-5. Ngoài ra, huyện phải tích cực vận động các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đồng ý với mức giá giải tỏa, đền bù. Đối với một số vướng mắc khác, tỉnh sẽ có cuộc họp để tìm giải pháp đẩy nhanh, hoàn tất công tác GPMB.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thực hiện theo hình thức BOT,có tổng mức đầu tư lớn; đồng thời lại là dự án đang thực hiện dang dở, nên trong quá trình tiếp nhận thực hiện, tỉnh cần có thời gian rà soát kiểm tra để thực hiện đúng theo qui định của pháp luật. Vì thế cần sự hỗ trợ của các Bộ ngành chức năng; đặc biệt là sự phối hợp của doanh nghiệp dự án trong những thông tin báo chí để dự án được thực hiện đúng tiến độ, không để xảy ra sai phạm như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trước đó, ngày 4 và 5-4-2019, tỉnh Tiền Giang đã tham gia cùng đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, để kiểm tra hiện trường, đánh giá tình trạng xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, tham vấn việc thay đổi giải pháp kỹ thuật.Trên cơ sở hồ sơ đề xuất thay đổi giải pháp kỹ thuật của doanh nghiệp dự án, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ trình xin ý kiến của Bộ GT-VT thẩm định.

Ngày 19-4-2019 tỉnh Tiền Giang có buổi làm việc với Bộ GT-VT về dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, qua báo cáo của Tiền Giang và doanh nghiệp dự án về tình hình triển khai cùng những khó khăn vướng mắc. Bộ GTVT đã cho ý kiến về những đề xuất kiến nghị của UBND tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp dự án.

DUY SƠN

 
.
.
.