Thứ Hai, 06/05/2019, 20:26 (GMT+7)
.

Hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ vào năm 2021

(ABO) Phát biểu chỉ đạo Hội nghị phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam vào ngày 6-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là vùng kinh tế năng động nhất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Muốn Vùng KTTĐ phía Nam phát triển nhanh, bền vững, là đầu tàu kinh tế của cả nước, thì phải thống nhất quan điểm phát triển vùng là phát triển mang tính hữu cơ, liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng thành một hệ thống thống nhất; không mang tính chủ quan, áp đặt, hay là con số cộng của sự phát triển các tỉnh, thành phố thuộc vùng.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trong vùng phải rà lại, chỉ đạo quyết liệt từng chỉ tiêu, có biện pháp đồng bộ để bố trí đội ngũ cán bộ xứng tầm trong triển khai thực hiện, nhất là những mũi quan trọng.

Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp gắn kết giữa các địa phương trong và ngoài vùng trong quá trình xúc tiến đầu tư, huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đào tạo, thu hút và tạo việc làm; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; xây dựng cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội cho vùng phục vụ cho công tác dự báo và phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, các địa phương trong Vùng KTTĐ phía Nam cần đào tạo nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng và cơ cấu ngành hợp lý, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, đồng bộ hóa hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, tạo ra liên kết vùng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Phối hợp với các địa phương kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đầu tư theo hình thức PPP, tranh thủ nguồn vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác để phát triển kết cấu hạ tầng.

Kết hợp đầu tư hạ tầng giao thông với phát triển đô thị bảo đảm công khai, minh bạch để tăng tính hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ còn yêu cầu phải hoàn thành đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2021.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến xoay quanh việc liên kết phát triển Vùng KTTĐ phía Nam như: Phát triển dịch vụ logistic nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng; phát triển hạ tầng giao thông trong liên kết vùng; tình hình phát triển công nghiệp, thương mại và logistic…

M. THÀNH

.
.
.