Thứ Sáu, 07/06/2019, 13:36 (GMT+7)
.

Dịch tả heo châu Phi lây lan quá nhanh

(ABO) Ngày 7-6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn dẫn đầu Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi. 
 
 
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến 17 giờ ngày 6-6, toàn tỉnh ghi nhận 34 trường hợp nghi bệnh dịch tả heo châu Phi ở 16 xã của các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, và TX. Cai Lậy. 
 
Cơ quan Thú y đã lấy mẫu gửi Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm 26 trường hợp. Kết quả, 14 trường hợp dương tính với dịch tả heo châu Phi ở 9 xã của các huyện Cái Bè, Cai Lậy và TX. Cai Lậy; 1 trường hợp có kết quả âm tính và 11 trường hợp đang đợi kết quả.
 
Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng lấy mẫu 2 trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính (lúc 16 giờ 45 phút ngày 6-6) và đang gửi mẫu cho Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm. 6 trường hợp test nhanh âm tính, các đàn heo này đang được tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe.
    
Đến thời điểm này, tỉnh đã tiêu hủy 956 con heo của 11 trường hợp, với trọng lượng gần 50.000 kg. Trong đó, huyện Cái Bè có 7 hộ, với 434 con; TX. Cai Lậy có 4 hộ, với 522 con. Hiện cơ quan chức năng đang tiêu hủy 354 con heo của 3 trường hợp và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y Vùng VI 1.270 con heo của 13 trường hợp. 
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cao Văn Hóa phát biểu tại cuộc họp.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cao Văn Hóa phát biểu tại buổi làm việc.
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cao Văn Hóa cho biết, dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang diễn biến phức tạp, lây lan tương đối nhanh. Chỉ trong 1 tuần, dịch đã có dấu hiệu lây lan ra 5 huyện, thị và buộc phải tiêu hủy trên 1.200 con heo. Trước tình hình trên, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn để chỉ đạo cho các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch; tập huấn, tuyên truyền; cấp phát vật tư cho địa phương, tiêu độc khử trùng, duy trì nghiêm các chốt kiểm dịch… 
 
Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông phát biểu.
Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông phát biểu.

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Phạm Văn Đông nói: Tỉnh Tiền Giang có số lượng đàn heo lớn, với 600.000 con. Hiện nay, dịch tả heo châu Phi đang hoành hành trên đất nước ta, trong đó có tỉnh Tiền Giang. Bệnh này rất nguy hiểm. Nó đã xuất hiện trên 100 năm. Cả thế giới chưa ai nghiên cứu vắc xin ngừa, cũng như thuốc đặc trị. 

Đặc điểm của loại bệnh này là duy trì trong môi trường rất lâu, lây lan qua nhiều đường và mức độ thiệt hại trên đàn heo rất lớn.
 
Chính từ mức độ nguy hiểm của nó, Bộ Chính trị, Chính phủ đến tận địa phương đã ban hành rất nhiều Chỉ thị, công văn, văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn trong công tác phòng, chống dịch. 63 tỉnh, thành đã huy động cả hệ thống chính trị để nhanh chóng khống chế dịch. Nhưng dịch vẫn lây lan và có xu hướng lây lan nhanh. 
    
Thời gian qua, các tỉnh, thành trên cả nước phải gồng mình chống chọi. Tuy vậy, đến sáng nay, cả nước ghi nhận có 54 tỉnh, thành xảy ra dịch, buộc phải tiêu hủy trên 2,3 triệu con heo.
 
Đối với tỉnh Tiền Giang, địa phương đã quyết liệt trong công tác chống dịch, cách thức rất bài bản. Nếu tỉnh không quyết liệt thì đến thời điểm này, tỷ lệ thiệt hại là rất lớn. Vì vậy, chúng tôi đề nghị  tỉnh Tiền Giang cần duy trì việc phát hiện dịch sớm, tiêu hủy ngay các ổ dịch khi có kết quả xét nghiệm; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, mua bán, giết mổ heo trên địa bàn; quản lý các hộ chăn nuôi, không để bán chạy heo bệnh ra thị trường; kiện toàn lại hệ thống thú y…  
 
Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang Phạm Việt Hùng phát biểu tại cuộc họp.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Sau khi ổ dịch đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, tỉnh Tiền Giang đã cho triển khai công tác phòng, chống dịch. Đến lúc ổ dịch đầu tiên xuất hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì công tác triển khai phòng, chống dịch quyết liệt hơn.
 
Không kể thời gian, nhiều cuộc họp khẩn đã được triệu tập; Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi chia nhau xuống kiểm tra từng cơ sở về công tác phòng, chống dịch. Tuy vậy, dịch vẫn xuất hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và nó đang có xu hướng lây lan nhanh. Tất cả các biện pháp tỉnh đều đã triển khai và áp dụng. Hiện nay, mục tiêu của tỉnh Tiền Giang là không để dịch tả heo châu Phi lây lan xuống các huyện, thị phía Đông. Bởi, nơi đây có lượng heo lớn của tỉnh. 
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết: Dịch tả heo châu Phi ở một góc độ nào đó gọi là đại dịch. Bởi, nó lây lan quá nhanh, thiệt hại quá lớn. Chúng tôi rất chia sẻ những khó khăn trong công tác chống dịch của tỉnh Tiền Giang. Tuy vậy, cả hệ thống chính trị của tỉnh cần phải duy trì sự quyết liệt thì mới mong khống chế được dịch, hạn chế sự thiệt hại về kinh tế.
 
Vì vậy, chúng tôi đề nghị tỉnh quản lý dịch thật chặt chẽ từ các hộ chăn nuôi đến việc vận chuyển, mua bán, giết mổ. Ngành Công an phải vào cuộc quyết liệt để xử lý các trường hợp cố tình bán heo bệnh ra bên ngoài, hệ thống thương lái cố tình mua heo bệnh giá rẻ để bán trên thị trường và những trường hợp vận chuyển heo từ vùng dịch ra bên ngoài phải được xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự.
    
Tỉnh Tiền Giang tiếp tục đẩy mạnh tiêu độc khử trùng cho tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc làm này phải thường xuyên, xuyên suốt. Ngành chuyên môn kiểm soát chặt chẽ thức ăn chăn nuôi; yêu cầu người dân cam kết cùng phòng, chống dịch; không bán chạy heo bệnh ra bên ngoài. Khi xảy ra dịch, việc tiêu hủy heo phải đảm bảo an toàn cho môi trường, tránh tình trạng lây lan trong môi trường.
    
Việc chống dịch này phải kiên trì, dài ngày. Bởi hiện nay, thế giới chưa nghiên cứu được vắc xin, chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, vấn đề chăn nuôi heo trong thời điểm này khó yên tâm.
SĨ NGUYÊN
.
.
.