Thứ Sáu, 28/06/2019, 16:32 (GMT+7)
.

Tiền Giang và những dấu ấn đổi mới

Hình ảnh Tiền Giang trong thời gian vừa qua không chỉ thay đổi ở môi trường đầu tư kinh doanh, không ngừng đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông, mà còn được nhìn nhận từ việc nỗ lực mở rộng dư địa cải cách hay quyết tâm mang sự hài lòng cho người dân.

Bài 1: Tạo đà cho doanh nghiệp

Hỗ trợ và tạo môi trường cho doanh nghiệp (DN) hoạt động là một trong những mục tiêu quan trọng được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện trong thời gian qua và đã mang lại hiệu quả tích cực.

Hình ảnh Tiền Giang không ngừng thay đổi dưới góc nhìn của các nhà đầu tư.
Hình ảnh Tiền Giang không ngừng thay đổi dưới góc nhìn của các nhà đầu tư.

1. Một trong những điểm nhấn quan trọng nhằm hỗ trợ và tạo đà cho DN trong thời gian gần đây là UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động 158 ngày 31-5-2018 thực hiện Nghị quyết 19-2018 ngày 15-5-2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia tỉnh Tiền Giang năm 2018 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở Kế hoạch 158, tất cả các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị cũng đã ban hành kế hoạch chuyên ngành để triển khai thực hiện.

Chủ trương chung này đã góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thêm thông thoáng, minh bạch, thân thiện và thuận lợi cho các thành phần kinh tế; tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển DN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, việc hỗ trợ DN phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm được chú trọng. Trong đó, tỉnh đã quan tâm tạo thuận lợi, hỗ trợ DN tư nhân, nhất là các DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo để tạo động lực, sự đột phá về thu hút đầu tư vào tỉnh.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần May Tiền Tiến. Ảnh: Phương Anh
Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần May Tiền Tiến. Ảnh: Phương Anh

Một trong những giải pháp quan trọng để hỗ trợ và tạo đà cho DN là tỉnh duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, định kỳ và đột xuất giữa lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện với các DN đầu tư trên địa bàn tỉnh (4 kỳ/năm) nhằm thông tin kịp thời tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phổ biến đến DN các quy định mới, một số nội dung quan trọng liên quan đến môi trường đầu tư; kịp thời chỉ đạo để giải quyết nhanh chóng các vướng mắc của DN, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất - kinh doanh; đồng thới, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phát triển mạnh DN, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết 19-2018, Nghị quyết 35 của Chính phủ, Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị.

Thực hiện Nghị quyết 139 ngày 9-11-2018 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ cắt giảm chi phí cho DN, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 164 ngày 3-6-2019 để triển khai thực hiện.

Đến nay, tỉnh đã giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp không quá 15 ngày (Luật quy định 35 ngày) khi nhận được hồ sơ hợp lệ; đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp là 9 ngày; tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký thành lập mới DN tối đa 2 ngày làm việc (quy định 3 ngày).

Ngành Tài nguyên và Môi trường cũng đã rút ngắn thời gian giao đất, cho thuê đất xuống còn 15 ngày (Luật quy định 20 ngày), thời gian thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ 50 ngày xuống còn 35 ngày; rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược từ 45 ngày xuống còn 25 ngày; rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung trong hoạt động khai thác khoáng sản từ 50 ngày xuống còn 35 ngày.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở tối đa 10 ngày đối với dự án nhóm B và 5 ngày đối với dự án nhóm C; cấp chứng chỉ quy hoạch, thỏa thuận kiến trúc quy hoạch tối đa 5 ngày; cấp phép xây dựng tối đa 3 ngày...
 

2. Thực tiễn đã ghi nhận, những chủ trương, chính sách về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã được cộng đồng DN, các nhà đầu tư đón nhận theo chiều hướng tích cực.

Khi bàn về những chính sách điều hành của lãnh đạo tỉnh trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Tiền Giang Trần Đỗ Liêm cho rằng: “Với thâm niên gần 40 năm liên tục tham gia sản xuất - kinh doanh, tôi nhận thấy sự phát triển DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong 2 năm 2017 - 2018 là rất ấn tượng, nếu không muốn nói là mạnh mẽ và chất lượng chưa từng có; tất nhiên nó cũng nằm trong xu hướng chung của cả nước khi Chính phủ tập trung quyết liệt vào phát triển DN. Dấu ấn đặc biệt là Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, sau đó UBND tỉnh có Kế hoạch hành động 01 thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy”.

Ông Trần Đỗ Liêm cũng cho biết thêm, chính những chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về hỗ trợ và phát triển DN là cơ sở quan trọng tạo ra “đột phá” trong việc phát triển đội ngũ DN thực chất và chất lượng. Từ đó, Hiệp hội DN Tiền Giang cũng được xem là bộ phận quan trọng để giúp cho UBND tỉnh khuyến khích và phát triển DN.

“Việc phát triển DN của Tiền Giang vừa qua thông qua 2 hình thức là: Tạo ra đội ngũ DN mới (lập nghiệp, khởi nghiệp) và củng cố, phục hồi mở rộng phát triển bền vững các DN đang bị khó khăn do chính sách chưa cập nhật thực tế hoặc do khâu nào đó trong bộ máy công quyền gây cản trở, làm hoạt động kém hiệu quả” - ông Trần Đỗ Liêm nhấn mạnh.

Là một trong những DN có quy mô tương đối lớn trên địa bàn tỉnh những năm qua, Công ty cổ phần Gò Đàng (Khu công nghiệp Mỹ Tho) cũng đã gặt hái được không ít thành công. Trong thành công chung của công ty phần lớn cũng xuất phát từ môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng hơn.

Về góc nhìn của DN, ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng cho rằng, từ chủ trương chung của Trung ương về hỗ trợ và phát triển DN, hiện nay tỉnh hưởng ứng và làm rất quyết liệt. Những động thái đó đã thổi luồng không khí mới cho việc phát triển DN của địa phương. Điều mong mỏi của DN là không khí này được duy trì ở mức độ lâu dài.

Xuất phát từ những chủ trương của Tỉnh ủy, các giải pháp thực hiện của UBND tỉnh cũng như sự vào cuộc của các sở, ngành, địa phương đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng, nổi bật là số lượng DN thành lập mới tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Theo đó, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 731 DN thành lập mới (tăng hơn 14,2% so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch), với tổng vốn đăng ký mới 3.654 tỷ đồng; có 251 DN chuyển đổi loại hình, 1.384 lượt DN đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Còn nếu tính trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 345 DN thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 4.100 tỷ đồng, tăng 2,5% về số DN. Như vậy, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 5.354 DN đang hoạt động (đạt mục tiêu phát triển DN đề ra đến năm 2020 tại Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy)...

ANH PHƯƠNG (còn tiếp)
 

.
.
.