Thứ Hai, 29/07/2019, 09:07 (GMT+7)
.

Đừng quay lưng với thịt heo!

Thời điểm này, dịch tả heo châu Phi đã lan rộng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tâm lý e dè của người tiêu dùng khi lựa chọn thịt heo cho bữa ăn là khó tránh khỏi. Chính điều này, hầu hết các tiểu thương bán thịt heo tại các chợ đều ế ẩm, số lượng bán giảm đáng kể.

Sạp thịt heo Chế Phích tại chợ Mỹ Tho đã giảm giá nhưng số lượng bán ra vẫn giảm.
Sạp thịt heo Chế Phích tại chợ Mỹ Tho đã giảm giá nhưng số lượng bán ra vẫn giảm.

Trước đây, sạp thịt heo Chế Phích ở chợ Mỹ Tho (phường 1, TP. Mỹ Tho) bán trên 7 con heo/ngày và đến 10 giờ hằng ngày đã bán xong. Tuy nhiên, nhiều ngày qua số lượng heo bán tại sạp chỉ còn 5 con và thời gian bán có khi kéo dài đến chiều. Bà Nguyễn Thị Ba, chủ sạp thịt heo Chế Phích cho biết: “Chúng tôi đều bán thịt heo an toàn, có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y. Vậy mà người tiêu dùng cũng e dè khi mua thịt heo”.

Còn bà Nguyễn Thị Sáu, chủ sạp thịt heo Sáu Bình Đức ở chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) bán thịt heo trên 30 năm, cho rằng tình trạng ế ẩm này là do người tiêu dùng e ngại với thịt heo nhiễm bệnh, từ đó đã gây không ít khó khăn cho người chăn nuôi, lẫn người buôn bán. Bà Sáu tâm sự: “Biết rằng sức tiêu thụ thịt heo sẽ giảm trong tình hình này, nhưng tôi không nghĩ là nhiều người lại lo sợ thái quá đến mức không dám ăn thịt heo như hiện nay. Tôi bán thịt heo ở chợ này đã lâu, mối quen khá nhiều, vậy mà vài tuần nay sức mua thịt heo cũng giảm rõ rệt. Những mối lấy thịt heo số lượng nhiều cũng ngưng hoặc giảm số lượng”.

                    Thịt heo ở siêu thị cũng không hút khách
Sáng 25-7, ông Nguyễn Văn Phương, Tổ trưởng Tổ thực phẩm tươi sống Co.opmart Mỹ Tho cho biết, từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, số lượng thịt heo của siêu thị bán ra không tăng, lượng khách không nhiều. Mỗi ngày, siêu thị vẫn giữ số lượng 200 kg. Giá thịt heo vẫn giữ so với trước đây. Theo đó, thịt đùi giá 95.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 156.000 đồng/kg, sườn non 187.000 đồng/kg, thịt cốt lết 96.500 đồng/kg…
 

Theo các tiểu thương, giá các loại thịt heo hiện đã giảm từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với trước khi xảy ra dịch. Theo đó, thịt đùi có giá 60.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 95.000 đồng/kg, nạc 70.000 đồng/kg, giò 85.000 đồng/kg… 

Sáng 25-7, chúng tôi khảo sát các điểm bán thịt heo ở chợ Mỹ Tho và chợ Thạnh Trị (TP. Mỹ Tho), sức mua ở các gian hàng bán thịt heo giảm đáng kể so trước đây. “Trước đây, đến khoảng 11 giờ có rất ít sạp còn bán sườn non. Giờ đây, các loại thịt, kể cả sườn non còn bán tới tận buổi chiều. Gia đình tôi khi muốn mua thịt heo cũng chọn những sạp thịt quen, có uy tín”- chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (phường 7, TP. Mỹ Tho đi chợ Thạnh Trị) cho biết.

Biết rằng sự cẩn trọng của người tiêu dùng là cần thiết. Song, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và an tâm chọn thịt heo an toàn, có xuất xứ rõ ràng. Dù ngành chức năng đã khẳng định bệnh dịch tả heo châu Phi không lây sang người nhưng thị trường thịt heo thời điểm này vẫn khá ảm đạm. Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo đã nhiều lần khẳng định: “Dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi lứa tuổi heo và mọi loại heo. Bệnh có thể gây thiệt hại nặng cho kinh tế gia đình các hộ nuôi heo và đất nước. Tuy nhiên, dịch bệnh này chỉ lây lan giữa các đàn heo với nhau, chứ không lây bệnh cho người. Do vậy, thịt heo không nhiễm bệnh vẫn sử dụng bình thường nhưng phải tuân thủ nguyên tắc nấu chín ở nhiệt độ 100oC trong vòng 10 phút để đề phòng các bệnh về đường tiêu hóa nói chung”.

Phải khẳng định rằng, bệnh dịch tả heo châu Phi hoàn toàn không lây nhiễm sang người. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền đến cộng đồng về đặc điểm, nguyên nhân, đường lây truyền cũng như tác hại của loại bệnh này. Do vậy, việc lựa chọn, sử dụng thịt heo trong mùa dịch như thế nào cho đúng cách là điều cần thiết. Hãy góp phần bình ổn thị trường, đừng vì sự thiếu hiểu biết mà quay lưng với thịt heo trong lúc này, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

SĨ NGUYÊN

.
.
.