Thứ Hai, 22/07/2019, 14:11 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo:Tập trung phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Đến thời điểm này, huyện Chợ Gạo báo cáo chưa ghi nhận trường hợp bệnh dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, những ngày qua, TP. Mỹ Tho đã xuất hiện vài ổ dịch tả heo châu Phi và ngành chức năng đã tiêu hủy hàng chục con heo. Từ đó cho thấy, huyện Chợ Gạo, được mệnh danh là “thủ phủ” nuôi heo của tỉnh, đang bị dịch đe dọa.  

Cả hệ thống chính trị huyện Chợ Gạo đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.
Cả hệ thống chính trị huyện Chợ Gạo đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

“THỦ PHỦ” NUÔI HEO LO LẮNG

Tổng đàn heo của huyện Chợ Gạo gần 150 ngàn con của 2.434 hộ; trong đó, đàn heo nái 31.000 con, nuôi heo quy mô lớn có 117 trang trại. Hiện đàn heo được nuôi nhiều nhất ở xã Xuân Đông với trên 48.500 con, còn lại là các xã Hòa Định 18.500 con, An Thạnh Thủy 23.500, Bình Ninh 8.000...

Trưởng phòng Kinh tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng cho biết, ngành chức năng của thành phố phối hợp với địa phương vừa tiêu hủy 30 con heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi tại hộ Lê Văn Thế (ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong); tiêu hủy 11 con heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi tại hộ Nguyễn Văn Bé Hai (ấp Phước Hòa, xã Phước Thạnh); tiêu hủy 7 con heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi tại hộ Nguyễn Thị Đạt (ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong)...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu, trên địa bàn huyện có 5 cơ sở giết mổ heo, mỗi ngày giết mổ khoảng 300 con để cung cấp ra thị trường 27 tấn thịt, đảm bảo cung cấp đầy đủ tiêu dùng tại địa phương, còn lại cung cấp ngoài huyện. Riêng công tác kiểm dịch động vật, huyện có 2 điểm trung chuyển heo hơi xuất bán thị trường TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày xuất đi 2 chuyến với khoảng 110 con.

Trong thời gian qua, huyện Chợ Gạo cũng nhận được nhiều thông tin về tình hình heo bị bệnh nhưng test nhanh đều âm tính với dịch tả heo châu Phi. Cụ thể, ngày 6-6, tại hộ Phan Thành Trung (xã Thanh Bình) có 36 con heo bị bệnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy mẫu test nhanh 5 con; ngày 14-6, tại hộ Nguyễn Thanh  Bằng (xã Hòa Định) có 31 con heo bệnh, lấy mẫu test nhanh 3 con; ngày 28-6, tại  hộ Võ Văn Quang (ấp An Khương, xã An Thạnh Thủy) có 19 con heo bệnh, lấy mẫu test nhanh 3 con. Tất cả đều cho kết quả âm tính với dịch tả heo châu Phi.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP

Ngay từ khi tỉnh triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi, huyện Chợ Gạo thực hiện các biện pháp cấp bách cũng như tạm thời công tác ngăn ngừa loại dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào địa bàn. Đồng chí Phạm Văn Tiếu cho biết, đến nay chốt kiểm dịch động vật lưu động của huyện đã tổ chức thực hiện công tác kiểm tra được 7 lượt tại các điểm trung chuyển heo, lò giết mổ gia súc, các chợ, các tuyến giao thông giáp ranh tỉnh Long An… Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện còn một số điểm bán thịt heo không rõ nguồn gốc tại 3 hộ ở chợ Tân Thuận Bình, chợ An Thạnh Thủy và Hòa Định. Trong thời gian tới, chốt kiểm dịch động vật lưu động của huyện sẽ tăng cường tần suất kiểm tra.

Trên địa bàn huyện Chợ Gạo, Xuân Đông là xã có đàn heo lớn nhất. Chính điều này, huyện đã cho chủ trương lập chốt kiểm dịch tại xã để tổ chức kiểm tra, phun thuốc sát trùng tất cả xe vận chuyển heo ra vào địa bàn, thông báo người dân chỉ bán heo khi xe đó được UBND xã xác nhận đã được phun thuốc sát trùng. Lực lượng trực chốt do xã bố trí, thuốc sát trùng huyện cấp.

Ngoài ra, huyện cũng chuẩn bị nguồn vôi khá lớn. Mỗi xã dự trữ trung bình khoảng 1 tấn (tùy số lượng đàn heo), huyện dự trữ 5 tấn vôi tại các đại lý vật tư nông nghiệp. Đồng thời, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch phân bổ vôi cho các xã để cấp phát cho các hộ chăn nuôi heo, với tổng số vôi cấp gần 40.000 kg; 523 lít thuốc sát trùng để phát cho các xã cấp đến từng hộ chăn nuôi heo, chốt kiểm dịch; chuẩn bị 40 bộ dụng cụ bảo hộ lao động, 1 máy kích điện, 100 bộ kháng đông, 1 kobe đào đất, 1 máy bơm nước, 20 cái vá, 4 cuốc.

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi huyện, UBND các xã và thị trấn cùng với sự chủ động phòng ngừa của các hộ chăn nuôi heo, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Chợ Gạo chưa phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, diễn biến bệnh dịch tả heo châu Phi tại các địa phương khác rất phức tạp. Do đó, toàn hệ thống chính trị huyện Chợ Gạo cần phải có sự tập trung cao, không được lơ là trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tuyến cơ sở.

SĨ NGUYÊN

.
.
.