Thứ Hai, 15/07/2019, 13:53 (GMT+7)
.

Sôi động thị trường bán lẻ

Với sự xuất hiện của các chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tự chọn, trung tâm thương mại…, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh đang ngày càng sôi động.

Thị trường bán lẻ ở tỉnh phát triển theo hướng hiện đại.
Thị trường bán lẻ ở tỉnh phát triển theo hướng hiện đại.

PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI

Thời gian gần đây, không riêng TP. Mỹ Tho, mà ở nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, làn sóng đầu tư của các thương hiệu lớn vào thị trường bán lẻ đang diễn ra mạnh mẽ. Nhiều cửa hàng thuộc các thương hiệu lớn như: Thế giới di động, FPT Shop, Viễn Thông A, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Xanh, Nguyễn Kim… “mọc lên” ở những vị trí đắc địa.

Ghi nhận tại TP. Mỹ Tho, nhiều cửa hàng mua bán mặt hàng điện tử, điện máy, gia dụng đi vào hoạt động ngày càng nhiều, sôi động nhất có lẽ là dọc theo tuyến đường Ấp Bắc. Nói đến mặt hàng laptop, mới đây Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ Phong Vũ (TP. Hồ Chí Minh) đã đầu tư vào TP. Mỹ Tho, tạo sự cạnh tranh cùng những thương hiệu lớn như: Nguyễn Kim, FTP Shop, Điện máy Xanh...

Bên cạnh sự bùng nổ của thị trường điện máy, điện tử, các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng cũng đang có sự đầu tư mạnh mẽ, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các chợ truyền thống đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Có thể nói, bên cạnh những đơn vị truyền thống như Co.opmart, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho)…, sự ra đời của Trung tâm Thương mại dịch vụ Go! Mỹ Tho đã trở thành điểm nhấn trong phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh. Hay mới đây nhất, một loạt các siêu thị mini đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Theo Giám đốc Sở Công thương Đoàn Văn Phương, tính đến cuối tháng 5, thị trường thương mại nội địa nổi lên có Công ty cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh đầu tư siêu thị mini với tốc độ rất nhanh. Hiện Bách Hóa Xanh có 14 siêu thị mini đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh, hàng hóa bán đa dạng như những siêu thị lớn phục vụ cho một lượng lớn người dân, tạo sự mua sắm thuận lợi. Các sản phẩm được truy xuất nguồn gốc góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Dự kiến đến cuối năm, Bách Hóa Xanh có thể đầu tư khoảng 30 siêu thị mini trên toàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở TP. Mỹ Tho, các thị xã và thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho cho rằng, thị trường bán lẻ tại TP. Mỹ Tho có sự cạnh tranh lớn, bằng chứng là có nhiều thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước liên tục đưa vào hoạt động nhiều mô hình kinh doanh hiện đại với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Để đạt được kết quả này, những năm qua cơ sở hạ tầng TP. Mỹ Tho đã được tập trung đầu tư, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh đã và đang triển khai, đã góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố tiếp tục phát triển. Đây là điều kiện để thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển sôi động.

CẠNH TRANH

Thực tế, nhiều thương hiệu lớn “đổ” về tỉnh đầu tư, mua bán hàng hóa đa dạng là tín hiệu tốt đối với tỉnh. Bởi lẽ, khi có nhiều nhà bán lẻ trên thị trường, sự cạnh tranh trong cùng một ngành hàng sẽ trở nên gay gắt hơn. Để có thể tồn tại trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ phải có chiến lược kinh doanh hiệu quả và bền vững.

Từ thực tế và thách thức trên, thời gian qua để thu hút người tiêu dùng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách hàng bằng nhiều chương trình khuyến mãi, chính sách thu hút người tiêu dùng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc chăm sóc người tiêu dùng, triển khai nhiều chính sách hậu mãi phục vụ khách hàng...

Theo ông Nguyễn Duy Linh, Co.opmart ủng hộ cạnh tranh để mang đến lợi ích thiết thực nhất cho người tiêu dùng. Là nhà bán lẻ thuần Việt, Co.opmart Mỹ Tho luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, tận tâm phục vụ khách hàng, phát triển nguồn nhân lực, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm và tăng cường áp dụng các chính sách tối ưu về giá nhằm thu hút người tiêu dùng. Đồng thời, Co.opmart Mỹ Tho xây dựng mối liên kết chặt chẽ cùng phát triển với các nhà cung cấp nhằm gắn chặt quá trình phát triển của đơn vị với lợi ích chung của địa phương.

Theo đó, Co.opmart Mỹ Tho thống nhất với các nhà cung cấp chấp nhận chia sẻ chi phí, cắt giảm lợi nhuận để thực hiện liên tục các chương trình khuyến mãi sâu, khuyến mãi độc quyền, luân phiên giảm giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để đồng hành, chia sẻ gánh nặng chi tiêu cùng mỗi hộ gia đình…

Song song đó, Co.opmart Mỹ Tho cũng hiện đại hóa không gian mua sắm, gia tăng các dịch vụ chăm sóc tiện ích cho khách hàng tham gia mua sắm tại siêu thị. Ngoài công tác kinh doanh, siêu thị rất quan tâm đến các hoạt động hướng đến lợi ích cộng đồng.

Theo đánh giá, thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại. Bởi hiện có nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đầu tư vào tỉnh như: FLC (ý tưởng đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại), Co.opmart (Siêu thị Cái Bè)…

Song song đó, tỉnh cũng đang tiến hành nâng cấp, kêu gọi đầu tư vào một số dự án thương mại, chợ trên địa bàn tỉnh… Dự kiến, khi những dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần làm cho thị trường bán lẻ trong tỉnh thêm sôi động và hiện đại hơn.

Trước sự cạnh tranh trên lĩnh vực bán lẻ hiện nay, theo đánh giá, người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này.

M. THÀNH

.
.
.