Thứ Ba, 27/08/2019, 18:54 (GMT+7)
.
PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VƯƠNG ĐÌNH HUỆ:

Tiền Giang có nhiều nỗ lực, đóng góp vào phát triển chung của cả nước

(ABO) Ngày 27- 8, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang; đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 7 tháng đầu năm 2019.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển; đạt được những kết quả khả quan

Đặc biệt, thu ngân sách trong 7 tháng đầu năm đạt trên 72,5% dự toán năm, tăng 33,5% so với cùng kỳ; GRDP 6 tháng đầu năm đạt 7,07%...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Tiền Giang đã tập trung công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo trật tự trị an; phong trào thi đua ở các ngành, các cấp được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả…

Việc thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể được tỉnh quan tâm đầu tư. Trong 15 năm (2003-2018) toàn tỉnh thành lập mới 127 hợp tác xã. Các Hợp tác xã đã có đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng GRDP của tỉnh, tham gia tích cực vào giải quyết các vấn đề xã hội như tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao quà lưu niệm của Chính phủ cho lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.

Thực hiện Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Hiện trên địa bàn Tiền Giang không có công ty nông, lâm nghiệp có vốn nhà nước thực hiện quyền quản lý của UBND tỉnh.

Công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả toàn diện và tích cực, tính đến cuối tháng 8-2019, toàn tỉnh có 72 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho Tiền Giang có 70 xã nông thôn mới vào năm 2020)

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã nêu những khó khăn của tỉnh như: Dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp; giá lúa giảm trong khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao làm giảm thu nhập của nông dân; công nghiệp chủ yếu tập trung trong lĩnh vực chế biến, công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế; tình hình trật tự trị an, nhất là tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp; tình hình sạt lở gây lo lắng trong nhân dân…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao đổi với báo chí và doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao

Từ thực tế đó, tỉnh kiến nghị 5 vấn đề chính: Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn chi tiết quy trình lựa chọn tư vấn nước ngoài lập quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cho bổ sung đủ kế hoạch vốn nước ngoài từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 cho Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho; hỗ trợ bổ sung kinh phí Dự án Nâng cấp đê biển Gò Công; hỗ trợ kinh phí xử lý các công trình sạt lở cấp bách…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận Hồ Minh Hoàng báo cáo tình hình triển khai, cùng những vướng mắc của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, nhà đầu tư đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc như: Bàn giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền; loại bỏ các nhà đầu tư “0 đồng”; điều chỉnh Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… Đến nay dự án đã hoàn thành 25% khối lượng công việc (tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm).

Ông Hồ Minh Hoàng cũng nêu 2 vấn đề khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo đó, về nguồn vốn ngân sách nhà nước, Chính phủ đã có các tờ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 2.186 tỷ đồng hỗ trợ dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018, nhưng đến nay chưa có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên chưa thể xác định được kế hoạch bố trí vốn, thời gian giải ngân vốn, làm cơ sở đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã giải đáp các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh theo chỉ đạo của đồng chí Vương Đình Huệ.

Các thành viên trong Đoàn công tác Chính phủ đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể ghi nhận những nõ lực của tỉnh trong việc hỗ trợ Bộ thực hiện các dự án của trung ương trên địa bàn tỉnh như: Dự án cầu Mỹ Thuận 2; thực hiện gia cố, nạo vét một số đoạn trên kinh Chợ Gạo; Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết đã có kế hoạch phân bổ vốn cho các công trình, dự án như kiến nghị của tỉnh. Đồng thời, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xúc tiến thực hiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để Tiền Giang sớm có vốn thực hiện.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là GRDP đạt cao, thành tích này góp chung vào thành tích của cả nước; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả toàn diện.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, từ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đến việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương đều được Tiền Giang thực hiện tốt.

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý một số vấn đề đối với tỉnh. Đó là tập trung thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn 2045; tiếp tục phát huy thành tích đạt được; thúc đẩy hơn nữa phát triển kinh tế tập thể, nhất là hợp tác xã nông nghiệp; thu hút đầu tư phát triển công nghệ chế biến nông sản sau thu hoạch; làm tốt công tác giải ngân đối với các dự án đầu tư công; thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…Các kiến nghị của tỉnh cơ bản đã được các bộ, ngành có ý kiến giải quyết tại buổi làm việc. Riêng Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ cam kết đảm bảo vốn nhà nước và các ngân hàng đảm bảo cung ứng đủ vốn vay theo kế hoạch để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khảo sát Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khảo sát Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nhân chuyến làm việc tại Tiền Giang, Phó Thủ tướng đã vận động Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam tặng 20 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trong tỉnh.

Trưa cùng ngày, đồng chí Vương Đình Huệ đã trực tiếp đến thị sát công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn qua huyện Châu Thành.

D. SƠN - T. HÀ - M. THÀNH

.
.
.