Thứ Năm, 29/08/2019, 16:18 (GMT+7)
.

Trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Sả Tân Phú Đông"

(ABO) Sáng 29-8, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú Đông tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể (NHTT) “Sả Tân Phú Đông” cho Hội Làm vườn huyện Tân Phú Đông.

Trao giấy chứng nhận NHTT
Trao Giấy chứng nhận NHTT “Sả Tân Phú Đông”.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Hữu Tước cho biết, sau gần 2 năm triển khai thực hiện Đề tài “Tạo lập quản lý và quảng bá NHTT “Sả Tân Phú Đông” cho cây sả huyện Tân Phú Đông của tỉnh Tiền Giang”, nông dân trồng sả ở huyện đã được sở hữu quyền sở hữu trí tuệ NHTT “Sả Tân Phú Đông”. Giấy chứng nhận NHTT được xem là điều kiện, là giấy thông hành để sản phẩm sả của huyện vươn đến các thị trường các nước trong khu vực và quốc tế.

Do đó, Hội Làm vườn huyện Tân Phú Đông cần xây dựng các phương án tổ chức, huy động, kêu gọi hỗ trợ từ nhiều nguồn lực để quản lý, phát triển nhãn hiệu. Đặc biệt, hội viên cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm duy trì uy tín của sản phẩm sả Tân Phú Đông trên thị trường…

Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể sả Tân Phú Đông cho các hội viên Hội làm vườn huyện Tân Phú Đông
Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng NHTT "Sả Tân Phú Đông" cho các hội viên Hội Làm vườn huyện Tân Phú Đông.

Đối với huyện Tân Phú Đông, sả là loại cây thích hợp để trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân, nên việc tạo lập và bảo hộ NHTT “Sả Tân Phú Đông” là cơ hội để cây sả của huyện cù lao được giới thiệu, quảng bá; hình thành các chuỗi giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, cũng đặt ra những yêu cầu, thách thức về công tác quản lý, khai thác và sử dụng để phát huy giá trị, hiệu quả của NHTT “Sả Tân Phú Đông” trên thị trường.

Sả
Ngoài làm cây gia vị, sả còn được dùng để làm nấm sả, chiết suất tinh dầu.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 1.351 ha trồng sả, tập trung chủ yếu tại huyện Tân Phú Đông. Những năm gần đây, nhiều diện tích trồng lúa không hiệu quả trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã chuyển sang trồng sả, lợi nhuận mang lại cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa và đang được nông dân xen canh 1 - 2 vụ sả, 1 vụ lúa. Ngoài mục đích là cây gia vị, cây sả nơi đây còn được dùng để làm nấm sả, giá thể trồng cây, chiết suất tinh dầu.

LÝ OANH

 

 

.
.
.