Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:39 (GMT+7)
.

Đổi thay trên xã nông thôn mới Mỹ Phước Tây

Sau gần 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bức tranh nông thôn xã Mỹ Phước Tây (TX. Cai Lậy) ngày thêm khởi sắc, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện.

Về xã Mỹ Phước Tây trong những ngày này, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự “thay da đổi thịt” nơi đây. Những con đường bê tông phẳng lì chạy dài đến các xóm, ấp; những ngôi nhà xây mới với kiến trúc hiện đại thấp thoáng bên những ruộng lúa, vườn cây ăn trái… là thành quả từ sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phước Tây trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM).

Ông Nguyễn Văn Hoài (ấp Láng Biển) thu hoạch nấm rơm.
Ông Nguyễn Văn Hoài (ấp Láng Biển) thu hoạch nấm rơm.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016 (xã đầu tiên của TX. Cai Lậy được công nhận đạt chuẩn NTM), Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Mỹ Phước Tây thường xuyên đề ra các giải pháp và triển khai nhiều công việc trọng tâm để không ngừng hoàn thiện các tiêu chí NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao. Xác định nâng cao thu nhập và giảm hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, chính quyền cùng các Hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, khi xã được chọn thực hiện Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững, trên 60% nông dân tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Hệ thống kinh, mương phục vụ sản xuất nông nghiệp từng bước được hoàn thiện từ sự góp sức của người dân. Những mô hình như trồng nấm rơm, bưởi da xanh, đan lát... mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Là một trong những hộ đầu tiên của xã áp dụng mô hình trồng nấm rơm, ông Nguyễn Văn Hoài (ấp Láng Biển) cho biết: “Sau khi trồng nấm rơm trên đất nhà hiệu quả, tôi đã thuê thêm 5 ha đất và nhân công để trồng nấm rơm. Với giá 30.000 - 40.000 đồng/kg vào ngày thường và 60.000 - 80.000 đồng/kg ngày rằm hằng tháng, mỗi vụ trồng nấm rơm sau khi trừ chi phí tôi lãi từ 20 - 30 triệu đồng”.

Ngoài việc mở rộng diện tích trồng nấm rơm, tạo thêm việc làm cho lao động trong xóm với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng, ông còn trao đổi những kinh nghiệm hay của mình cho các nông dân khác để cùng phát triển kinh tế gia đình, làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Đối với tiêu chí Hình thức tổ chức sản xuất, xã nỗ lực củng cố nâng chất hợp tác xã nông nghiệp hiện có và thành lập mới Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Tiến Phát để thực hiện các dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân. Nhưng có lẽ cảm nhận rõ nét nhất về sự thay đổi của vùng đất này là mức sống người dân ngày càng nâng cao.

Nếu khi ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã là 33 triệu đồng/năm, thì đến nay nâng lên trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 2,53%; có 89,65% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo tiêu chuẩn. 

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã cũng không ngừng chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, hiện nay xã có 4 trường học từ cấp mầm non đến trung học cơ sở đều đạt chuẩn quốc gia.

Từ năm 2012 đến nay, Trạm Y tế xã liên tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nhà văn hóa xã, sân thể thao xã được nâng cấp đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể thao của nhân dân. 100% hộ sử dụng điện chiếu sáng, 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 85% nhà ở nông thôn đạt chuẩn...

Không giấu niềm vui trước sự đổi thay của quê hương, ông Võ Hồng Lĩnh chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi xã Mỹ Phước Tây đạt chuẩn NTM đầu tiên của TX. Cai Lậy. Từ đó đến nay, các công trình điện, trường học, trạm y tế, đường sá... được đầu tư nâng cấp phục vụ dân sinh. Người dân trong xã được hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, kỹ năng canh tác trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, nhiều mô hình nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao”.

Giữ vững danh hiệu đạt chuẩn NTM được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị xã nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Để thực hiện đạt mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phước Tây tiếp tục chung sức hoàn thành các chỉ tiêu còn lại và hướng đến xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phước Tây Mai Văn Lâm cho biết: “Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, Đảng ủy xã sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất an toàn, tạo thương hiệu để nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó là vận động nông dân trong độ tuổi lao động tham gia các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh để tăng thu nhập ngoài sản xuất nông nghiệp; tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường, tiến tới đạt trên 90% các con đường văn hóa; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, xã an toàn về an ninh trật tự”.

Với sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng ủy, UBND, các đoàn thể trong xã và sự ủng hộ của nhân dân, chúng tôi tin rằng trong tương lai không xa Mỹ Phước Tây sẽ đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

LÊ QUANG HUY

.
.
.