Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:42 (GMT+7)
.

Làm giàu nhờ trồng dừa Xiêm Mã Lai

Trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đức (xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo) đã vượt khó, vươn lên làm giàu nhờ gắn bó với cây dừa Xiêm Mã Lai.

Ông Đức cho biết, trước đây đất sản xuất của gia đình chủ yếu trồng lúa, sau đó chuyển sang trồng cây ăn trái. Nhưng cây ăn trái cũng cho hiệu quả kinh tế không cao nên ông quyết định chuyển 1,1 ha đất vườn này sang trồng dừa Xiêm Mã Lai.

Nhờ dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc và cho trái sai sau khoảng 4 năm trồng, nên dừa Xiêm Mã Lai cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Ông Đức chăm sóc vườn dừa của gia đình.
Ông Đức chăm sóc vườn dừa của gia đình.

Hiện tại, trung bình mỗi tháng gia đình ông Đức thu hoạch dừa tươi (dùng uống nước) 1 lần. Do dừa cho nước ngọt, nên được nhiều người ưa chuộng dùng để giải khát, từ đó đầu ra ổn định.

Những lúc cao điểm, dừa tươi có giá lên đến trên 8.000 đồng/trái, mang về thu nhập cho gia đình ông khoảng 30 triệu đồng/tháng.

“Dừa rất dễ chăm sóc, chủ yếu bón phân đầy đủ theo công thức để cho nước ngọt, trái sai; phòng trừ bọ cánh cứng, con đuông theo định kỳ. Định kỳ khoảng 6 tháng, tôi vệ sinh dừa 1 lần để chuột và các loại sâu bọ không gây hại đọt non làm ảnh hưởng đến năng suất. Mùa khô, tôi luôn đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây dừa nên dừa phát triển tốt và cho trái sai” - ông Đức phấn khởi.

Nhờ giống dừa chất lượng cao nên vườn dừa của ông Đức được Hội CCB xã, huyện chọn làm mô hình điểm để hội viên CCB và nhân dân tham quan, học hỏi.

Ngoài ra, ông Đức còn nhân dừa giống để cung cấp cho người dân trong và ngoài huyện trồng. Năm 2018, ông bán hơn 5.000 cây dừa giống với giá 40.000 đồng/cây, mang về thu nhập đáng kể cho gia đình.

Ông Đức cho biết: “Thấy dừa cho năng suất cao, nhiều người hỏi mua làm giống, nên tôi đã tuyển chọn những trái dừa chất lượng nhất để có cây giống tốt, nhân giống mới đạt hiệu quả cao. Năm 2019, tôi đã nhận đơn đặt hàng mua dừa giống khắp nơi với hơn 2.500 cây và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho những người có nhu cầu”.

Ngoài việc trồng dừa bán trái tươi và dừa giống, ông Đức còn làm thêm dừa kiểng để phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân.

Với bàn tay khéo léo của mình, ông Đức đã tạo nên những chậu dừa kiểng đẹp mắt. Tùy vào hình dáng mà mỗi cây dừa kiểng có giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng. Riêng vụ tết năm 2019, gia đình ông thu được hơn 15 triệu đồng từ việc bán dừa kiểng.

Ông Đức cho biết, người dân cũng có nhu cầu chưng dừa trên mâm ngũ quả. Nhưng chưng trái dừa thì đơn điệu, không tươi xanh, nên ông nghĩ ra việc ươm dừa kiểng để vào các chậu với kiểu dáng khác nhau để đáp ứng sở thích và thị hiếu của mỗi người.

Do Tết năm 2019 chỉ mới làm thử nghiệm, không dám làm nhiều dừa kiểng nên đã bị “cháy hàng”. Tết năm 2020 này, ông dự kiến sẽ ươm nhiều kiểu dáng dừa kiểng khác lạ và hấp dẫn hơn để phục vụ cho người dân trong dịp tết.

Song song với việc phát triển kinh tế vườn, ông Đức còn tận dụng mặt nước ao dưới vườn dừa nuôi thêm cá tai tượng.

Nhờ kinh nghiệm tích lũy được cộng với tận dụng nguồn thức ăn từ thiên nhiên để giảm chi phí sản xuất, nên mỗi vụ thu hoạch cá gia đình ông Đức đều thu được lãi cao.

Với hiệu quả kinh tế mang lại từ sản xuất, kinh doanh các loại cây trồng, vật nuôi, mỗi năm gia đình CCB Nguyễn Văn Đức thu nhập trên 300 triệu đồng.   

MINH TOÀN

.
.
.