Thứ Hai, 07/10/2019, 09:30 (GMT+7)
.

Tạo đà cho khu vực phía Đông "cất cánh"

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Vùng kinh tế - đô thị phía Đông diễn ra tại TX. Gò Công vào ngày 3-10 đã giới thiệu 24 dự án kêu gọi đầu tư với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, với mong muốn tạo lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của cả vùng.

 Đồng chí Lê Văn Nghĩa và đồng chí Nguyễn Hữu Lợi tặng hoa cho các nhà đầu tư đã đầu tư tại vùng phía Đông của tỉnh.
Đồng chí Lê Văn Nghĩa và đồng chí Nguyễn Hữu Lợi tặng hoa cho các nhà đầu tư đã đầu tư tại vùng phía Đông của tỉnh.

1. 24 dự án đầu tư được các huyện, thị phía Đông giới thiệu đến các nhà đầu tư tập trung vào nhiều lĩnh vực như: Đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; nhà ở xã hội; khu dân cư; đầu tư nuôi, trồng thủy sản công nghệ cao, trồng rừng phòng hộ và du lịch sinh thái hay nhà máy chế biến nông sản… Đây được xem là sự kiện quan trọng đối với khu vực phía Đông của tỉnh. Chính vì vậy, phát biểu với các nhà đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa đã dẫn lời “… Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay” trong bài hát “Hát về cây lúa hôm nay” của tác giả Hoàng Vân, với hy vọng các doanh nghiệp (DN) có mặt tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng kinh tế - đô thị phía Đông lần này sẽ là tương lai cho sự phát triển các huyện, thị phía Đông.

Đồng chí cũng hy vọng rằng, đây là thời điểm mà chính quyền Tiền Giang và nhà đầu tư cùng nhau mang lại cho nhau những cơ hội hợp tác, những cam kết mạnh mẽ để cùng nhau phát triển. “Với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành trong cả nước, các DN, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, Tiền Giang luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm, thương mại, dịch vụ và du lịch. Lãnh đạo tỉnh cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu để đầu tư tại các huyện phía Đông” - đồng chí Lê Văn Nghĩa nhấn mạnh.

Nhìn một cách tổng thể, Tiền Giang cũng đã và đang quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, tăng cường hỗ trợ DN, tăng cường đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Thời gian giải quyết thủ tục đầu tư cũng đã được rút ngắn. Theo đó, thời gian giải quyết thủ tục cấp quyết định đầu tư ngoài khu công nghiệp rút ngắn từ 35 ngày theo quy định của Luật Đầu tư xuống còn 20 ngày, trong khu công nghiệp xuống còn 9 ngày; thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư - đăng ký kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục đầu tư kết hợp với dịch vụ công đã giải quyết được rất nhiều khó khăn cho DN so với trước đây.

Trên thực tế, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng, vùng phía Đông cũng đã tổ chức thẩm định Quy hoạch chung đô thị Đồng Sơn và đô thị Long Bình (huyện Gò Công Tây) đến năm 2030; Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Soài Rạp; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (bổ sung bãi rác Long Chánh vào Quy hoạch quản lý chất thải rắn); lập Đề cương và dự toán kinh phí lập Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 mở rộng bãi rác Long Chánh; lập các hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị Tân Phú Đông và phát triển đô thị Tân Tây, huyện Gò Công Đông...

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, Vùng kinh tế - đô thị phía Đông của Tiền Giang có vị trí rất tiềm năng trong việc phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trong tỉnh, mà còn mang tính cấp vùng. Xét về vị trí địa lý, theo hướng đường thủy, vùng phía Đông của Tiền Giang có vị trí đặc biệt thuận lợi trong việc tiếp cận với hệ thống các tàu vận tải lớn thông qua sông Soài Rạp. Về đường bộ, các huyện, thị phía Đông có vị trí không xa so với trung tâm kinh tế lớn nhất nước là TP. Hồ Chí Minh, có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận hệ thống giao thông liên vùng như Quốc lộ 50. Ngoài ra, hệ thống nước ngọt cũng dần phủ 100% cho toàn vùng, đảm bảo nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt; hệ thống điện cũng đã và đang được quy hoạch nhằm tăng thêm khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của vùng. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, vùng định hướng phát triển thêm các khu công nghiệp: Gò Công, Bình Đông và các cụm công nghiệp: Gia Thuận 1, Gia Thuận 2, Long Bình, Vĩnh Hựu, Đồng Sơn, Mỹ Lợi, Phú Tân… sẽ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm và đến đầu tư nơi này.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư cho Vùng kinh tế - đô thị phía Đông của tỉnh cũng đã được ban hành. Theo đó, nằm trong vùng có huyện Tân Phú Đông là đơn vị hành chính thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có 2/11 đơn vị hành chính của tỉnh thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (huyện Gò Công Đông và huyện Gò Công Tây), ngoài các chính sách ưu đãi chung, tỉnh cũng đã ban hành các cơ chế khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp; chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Về lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư, tỉnh chú trọng vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và các mặt hàng nông sản, thực phẩm, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; trong du lịch, ưu tiên đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, các điểm du lịch và mạng lưới kết nối tuyến du lịch trong và ngoài nước như bến du thuyền.

Hạ tầng ở TX. Gò Công đã được tập trung đầu tư để thu hút các nhà đầu tư mới.
Hạ tầng ở TX. Gò Công đã được tập trung đầu tư để thu hút các nhà đầu tư mới.

2. Theo đồng chí Lê Văn Nghĩa, trong xu thế phát triển kinh tế chung của cả nước, Tiền Giang có ưu thế với 32 km bờ biển và không ngoài quy luật chung, định hướng phát triển chung của tỉnh cũng đang định hướng đầu tư mạnh vào khu vực phía Đông. Ngoài lợi thế sẵn có về đường biển, vùng phía Đông còn có Quốc lộ 50 đi xuyên qua 3/4 địa bàn các huyện, thị phía Đông. Các tuyến đường tỉnh kết nối nội bộ hướng Đông cũng đã và đang được đầu tư, nâng cấp về tải trọng, chất lượng đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế nói chung và thu hút đầu tư trong vùng nói riêng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc phát triển kinh tế luôn đi đôi với việc phát triển kết cấu hạ tầng và sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo các cấp trong việc định hướng, hỗ trợ nhà đầu tư để nhà đầu tư biết được vị thế của địa phương, sự quan tâm của các cấp luôn sẵn sàng đón chờ các nhà đầu tư đến với địa phương. Đồng chí cũng nhấn mạnh, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, lãnh đạo các địa phương trong Vùng kinh tế - đô thị phía Đông cũng rất năng động, nhiệt tình trong việc mời gọi nhà đầu tư.

Dưới góc nhìn của lãnh đạo địa phương, thay mặt lãnh đạo các huyện, thị phía Đông, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi đã giới thiệu các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong khu vực; các đặc sản nổi tiếng của vùng. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, thống kê sơ bộ cho thấy, thời gian qua trên địa bàn khu vực phía Đông đã có 25 nhà đầu tư đã đầu tư nhiều dự án trên địa bàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung cho cả khu vực và dần phát huy hiệu quả sản xuất - kinh doanh của mỗi DN.

Còn theo nhìn nhận từ nhà đầu tư, ông Nguyễn Kim Lang, từng là Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất với lãnh đạo các huyện, thị phía Đông quan tâm đầu tư thêm lĩnh vực nông nghiệp sạch, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, gắn với tham quan, tìm hiểu di tích và đặc biệt là chú trọng vào việc xây dựng cảng biển tại cửa ngõ sông Soài Rạp... “Đầu tư cảng là mục tiêu hàng đầu góp phần phát triển cả khu vực Gò Công. Khi có cảng, khu công nghiệp phát triển thì khu đô thị lập tức phát triển theo, từ đó sẽ tiếp tục tạo đà để vùng Gò Công phát triển”- ông Nguyễn Kim Lang nhấn mạnh.

Và tất nhiên, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Vùng kinh tế - đô thị phía Đông vừa được tổ chức được dự báo sẽ tiếp tục tạo thêm động lực mới cho cả khu vực phía Đông của tỉnh, tạo thêm động lực cho vùng kinh tế quan trọng này “cất cánh” trong tương lai.

ANH PHƯƠNG - MINH THÀNH

.
.
.