Thứ Ba, 22/10/2019, 16:29 (GMT+7)
.

Xuất khẩu rau quả - Những chuyển động mới từ thị trường Á - Âu

(ABO) Ngày 22-10, tại TP. Hồ Chí Minh, HortEx Vietnam 2020 (Triển lãm và hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam) chủ trì tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xuất khẩu rau, hoa, quả - Những chuyển động mới từ thị trường Á - Âu”.

Quang cảnh buổi tọa đàm “Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh rau, hoa, quả với những cơ hội và thách thức từ thị trường Á - Âu”.
Quang cảnh buổi tọa đàm “Doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh rau, hoa, quả với những cơ hội và thách thức từ thị trường Á - Âu”.

Theo Tổng cục Hải quan, ngành rau, quả Việt Nam trong những năm gần đây có bước tăng trưởng vượt bậc, nhất là về xuất khẩu.

Xuất khẩu rau, quả năm 2018 lập kỷ lục với mức tăng trưởng 10,8%, vượt kim ngạch xuất khẩu dầu thô của quốc gia. Thị trường các nước Á - Âu là thị trường quan trọng cho xuất, nhập khẩu rau, hoa, quả của Việt Nam.

Bên cạnh những thuận lợi, yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp hiện nay là cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển; tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Trong bối cảnh đó, hội thảo được tổ chức để các ngành chức năng và doanh nghiệp cùng thảo luận, trao đổi về các vấn đề đang được quan tâm hiện nay, trong đó có các chủ đề: Các thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm rau, hoa, quả Việt Nam; EV FTA - góc nhìn từ ngành sản xuất, kinh doanh rau, quả; tọa đàm “Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rau, hoa, quả với những cơ hội và thách thức từ thị trường Á - Âu”...

Tại hội thảo, các ngành chức năng đã thông tin về tình hình, tiêu chuẩn xuất khẩu nông sản sang các nước Á - Âu, đặc biệt là Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc chiếm 27% tổng xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam, song thị trường này không còn “dễ tính”như trước mà đang siết chặt các tiêu chuẩn đối với nông sản nhập khẩu…

M. THÀNH

.
.
.