.

Kêu gọi đầu tư phát triển đô thị

Cập nhật: 16:04, 11/11/2019 (GMT+7)

Hiện tỷ lệ đô thị hóa ở tỉnh nằm ở mức thấp trong khu vực, do đó kêu gọi đầu tư nguồn lực để phát triển đô thị đang được tỉnh tập trung thực hiện.

Tỷ lệ đô thị hóa ở tỉnh còn thấp.
Tỷ lệ đô thị hóa ở tỉnh còn thấp.

KHÓ KHĂN TRONG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ

Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác chỉnh trang đô thị luôn được lãnh đạo tỉnh cũng như các địa phương quan tâm và từng bước tạo được sự chuyển biến. Nhờ đó, các công trình hạ tầng cảnh quan, phục vụ nhu cầu của cư dân đô thị như: Cây xanh, công viên, chiếu sáng đô thị… được đầu tư tương đối đồng bộ.

Trong đó phải kể đến một số công trình tiêu biểu như: Quảng trường Trung tâm tỉnh, đường bờ kè dọc sông Tiền, Công viên 27/8 (huyện Tân Phước), các công trình chỉnh trang vỉa hè, bồn hoa, chiếu sáng nghệ thuật…

Riêng đối với công tác phát triển đô thị, theo Sở Xây dựng, hiện tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 14%. Cụ thể, vùng trung tâm tỉnh đạt 20,09%, vùng phía Tây đạt 7,69%, vùng phía Đông đạt khoảng 13,98%. Theo chỉ tiêu Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 22%. Như vậy, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh và từng vùng đến nay còn thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Theo đánh giá, ngoài các yếu tố khách quan, nguyên nhân là do sự chủ động trong công tác hoàn chỉnh hồ sơ kêu gọi đầu tư, sự năng động trong tìm kiếm, nắm bắt cơ hội của một số địa phương còn chưa cao. Điều này dẫn đến công tác tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu.

Chưa kể, hiện quỹ đất công để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội của tỉnh chưa đảm bảo, nhất là ở các phường, xã nên việc đầu tư xây dựng các công trình còn nhiều khó khăn, khó kêu gọi được các nhà đầu tư.

Theo đồng chí Huỳnh Hữu Quyền, hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo về việc chỉnh trang, phát triển đô thị.

Do đó, hằng năm, các địa phương phải lập kế hoạch chỉnh trang đô thị, tuyến đường nào kết hợp với các dự án đầu tư từ vốn ngân sách tỉnh để tạo sự đồng bộ trong phát triển đô thị.

Có thể nhận thấy, dù các địa phương đã có quy hoạch đô thị, nhưng vẫn gặp khó và chậm trong việc triển khai, một phần do thiếu vốn. Theo Bí thư Thành ủy Mỹ Tho Đặng Thanh Liêm, hiện khó khăn của thành phố trong việc chỉnh trang, phát triển đô thị nằm ở khâu giải tỏa, đền bù. Mặt khác, dù quy hoạch đô thị đã có, nhưng do nguồn vốn lớn nên chưa thể bố trí để đầu tư phát triển theo đúng quy hoạch…

Dưới góc nhìn của địa phương, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho rằng, hiện diện tích đô thị của thị trấn Vĩnh Bình rất nhỏ với khoảng hơn 200 ha dù quy hoạch đến khoảng 700 ha. Nhiều năm nay, nói là phát triển đô thị, nhưng thực chất chỉ làm “bớt” xấu chứ không phát triển gì nhiều.

Còn theo đánh giá của Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Hữu Quyền, hiện tất cả các địa phương đều có quy hoạch phát triển đô thị, nhưng khó khăn nhất là việc tổ chức mời gọi đầu tư thực hiện các dự án theo quy hoạch. Hiện có một số địa phương đã mời gọi được nhà đầu tư để thực hiện dự án phát triển đô thị theo quy hoạch, nhưng theo đánh giá chung là còn nhiều hạn chế. Trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư thường bị vướng nhiều cơ chế, chính sách.

TÍCH CỰC KÊU GỌI ĐẦU TƯ

Thực tế cho thấy, những “điểm nghẽn” trong công tác phát triển đô thị đã được lãnh đạo tỉnh cũng như các địa phương nhìn thấy. Song theo đánh giá, muốn phát triển đô thị như kỳ vọng không phải là chuyện một sớm một chiều, mà cần một lộ trình cụ thể. Do đó, ngoài việc phải có một quy hoạch phù hợp cũng cần có sự đầu tư từ nhiều nguồn lực, trong đó động lực là công tác kêu gọi đầu tư.

Có thể nói, TX. Gò Công là điểm sáng trong công tác phát triển đô thị ở tỉnh. Thời gian qua, địa phương đã tập trung cho công tác chỉnh trang, phát triển đô thị bằng việc mời gọi đầu tư các dự án mở rộng đường giao thông gắn với hình thành các khu dân cư đạt hiệu quả rất cao như: Đường và khu dân cư Trương Định nối dài; đường và khu dân cư Nguyễn Trãi nối dài.

Theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi, địa phương đang tiếp tục triển khai Dự án đường và khu dân cư Nguyễn Trọng Dân nối dài, hiện công tác giải tỏa, đền bù đã đạt khoảng 50%. Đồng thời, tiếp tục triển khai Dự án đường Trương Định giai đoạn 3 gắn với khu dân cư 2 bên đường… Trong năm 2020 và 2021, thị xã định hướng sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư khu dân cư 2 bên đường Vành đai phía Đông nối liền tỉnh lộ 871 và Quốc lộ 50…

Riêng đối với huyện Gò Công Tây, địa phương định hướng phát triển đô thị dịch chuyển về hướng Đông thị trấn Vĩnh Bình, tận dụng đường tránh thị trấn để phát triển đô thị. Đồng thời, giải tỏa ách tắc đô thị về hướng Nam. Sau khi đường tránh thị trấn Vĩnh Bình hình thành, huyện sẽ tiến hành quy hoạch dọc theo đường tránh khu đất khoảng 2 ha để phát triển đô thị. Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục sử dụng nguồn ngân sách địa phương để đầu tư các trục đường ngang trong thị trấn Vĩnh Bình.

Còn đối với TX. Cai Lậy, để phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2020 và đẩy mạnh việc phát triển đô thị, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Hà Thanh Hữu cho biết, thời gian tới, UBND TX. Cai Lậy sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch chung đã được điều chỉnh.

Tới đây, địa phương sẽ tiến hành điều chỉnh phân khu để phù hợp với quy hoạch chung; nhanh chóng hoàn thành đầy đủ các thủ tục để sớm thu hồi đất mà HĐND TX. Cai Lậy đã thông qua để có quỹ đất sạch kêu gọi đầu tư chỉnh trang, phát triển đô thị. Bên cạnh đó, TX. Cai Lậy sẽ tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư về thủ tục, hồ sơ để sớm triển khai một số dự án trên địa bàn như: Đường số 4 và khu dân cư 2 bên đường; Đường số 1 và khu dân cư 2 bên đường…

Để phát triển đô thị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu các địa phương cố gắng kêu gọi đầu tư phát triển đô thị vào những nơi có điều kiện. Đồng thời, giao Sở Xây dựng xác định những nơi kêu gọi đầu tư được thì cần tính toán chính sách để kêu gọi đầu tư. Bên cạnh công tác kêu gọi đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối ngân sách, tùy theo nguồn lực để đầu tư phát triển đô thị...               

             M. THÀNH

.
.
.