Thứ Bảy, 02/11/2019, 10:28 (GMT+7)
.

Nếu xét lại các tiêu chí mà không đạt, thì rút danh hiệu nông thôn mới

(ABO) Chiều 1-11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở xã Bình Nghị và xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông). Đây là những xã ra mắt NTM đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
 
Bí thư Đảng ủy xã Bình Nghị báo cáo.
Bí thư Đảng ủy xã Bình Nghị báo cáo.
 
Lãnh đạo xã Bình Nghị cho biết, qua quá trình củng cố, nâng chất, đến nay xã Bình Nghị đạt 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí 15 về Y tế (chỉ tiêu 15.1 về tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế) chưa đạt. Lãnh đạo xã cũng kiến nghị tỉnh cấp thêm kinh phí để duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn vì hiện nay đã xuống cấp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường Mầm non Bình Nghị đạt chuẩn quốc gia. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Tân Điền báo cáo.
Bí thư Đảng ủy xã Tân Điền báo cáo.
 
Lãnh đạo xã Tân Điền báo cáo: Xã vẫn duy trì và đạt 19/19 tiêu chí. Tuy nhiên, lãnh đạo xã này cũng cho biết một số khó khăn cần được củng cố trong thực hiện các tiêu chí NTM như: Phải duy tu, sửa chữa các tuyến giao thông nông thôn; tìm đầu ra cho nông sản trong tiêu chí Tổ chức sản xuất; tiêu chí Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm, An ninh trật tự đã đạt nhưng thiếu tính bền vững; điện, nước sinh hoạt cũng còn nhiều lo lắng.
 
Đồng chí Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông cho rằng: Mặc dù các xã đã tích cực tuyên truyền các chính sách về bảo hiểm y tế đến người dân, song kết quả ở một số xã vẫn còn hạn chế, chưa đạt theo mục tiêu đề ra; các tiêu chí thuộc nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất như: Lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm… chưa thật bền vững.
 
Quang cảnh buổi kiểm tra
Quang cảnh buổi kiểm tra
 
Kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Lê Văn Hưởng đánh giá cao sự nỗ lực lãnh, chỉ đạo của huyện Gò Công Đông, cũng như xã Bình Nghị và xã Tân Điền.
 
Đồng chí nhấn mạnh: Có xây hay không xây dựng NTM thì vấn đề điện, nước phải được quan tâm hàng đầu cho người dân. Vì vậy, địa phương phải tập trung lo cho dân vấn đề này. Đồng thời chú ý giảm hộ nghèo, hướng đến không còn hộ nghèo trong thời gian gần nhất. Đặc biệt, mỗi xã cần phải có cách làm riêng, đặc trưng trong xây dựng NTM.
 
Ngoài ra, đồng chí cũng chỉ đạo cho các ngành chức năng giải quyết nhanh các kiến nghị của xã, cũng như của huyện Gò Công Đông. 
Đồng chí Lê Văn Hưởng kết luận tại buổi kiểm tra.
Đồng chí Lê Văn Hưởng kết luận tại buổi kiểm tra.
 
Đồng chí Lê Văn Hưởng cũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, mỗi năm xã đã được công nhận NTM phải rà soát lại, phấn đấu thêm được cái gì. Nếu xét lại các tiêu chí mà không đạt, những xã đó cũng phải ra khỏi NTM. Có ra, có vào thì các địa phương mới tích cực, mới nỗ lực.
 
SĨ NGUYÊN
.
.
.