Chủ Nhật, 10/11/2019, 09:02 (GMT+7)
.

Nhiều chương trình tuyển chọn lao động làm việc tại Nhật Bản

Nhật Bản được đánh giá là thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng với Việt Nam, bởi nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều và mức lương khá cao. Tham gia đi làm việc tại Nhật Bản, người lao động (NLĐ) có nhiều cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ hiện đại.

Thời gian gần đây, đơn đặt hàng tuyển dụng lao động của Nhật Bản dành cho lao động Việt Nam đang tăng mạnh, với đa dạng các ngành nghề.

Thực tập sinh ngành Chế biến thực phẩm của Việt Nam làm việc ở siêu thị tại Nhật Bản.
Thực tập sinh ngành Chế biến thực phẩm của Việt Nam làm việc ở siêu thị tại Nhật Bản.

1. Chương trình thực tập sinh kỹ năng làm việc tại Nhật Bản, thực tập sinh là tên gọi chung của lao động làm việc tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản. Thực tập sinh tại Nhật Bản không chỉ được làm việc mà còn được đào tạo tiếng Nhật, kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp tiên tiến của Nhật Bản.

Theo Chương trình thực tập sinh kỹ năng làm việc tại Nhật Bản, thời hạn thực tập của thực tập sinh Việt Nam sẽ kéo dài 5 năm, tăng thêm 2 năm so với trước đây; đồng thời, mở rộng thêm nhiều ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam (bao gồm cả lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm và chăm sóc sức khỏe).

Tổng số thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản hiện nay trên 130.000 người. Việt Nam là nước có số lượng phái cử hằng năm và số thực tập sinh đang thực tập tại Nhật Bản đông nhất trong số 15 quốc gia phái cử.

Sau khi về nước, ngoài số tiền tích lũy được sau thời gian làm việc tại Nhật Bản, thực tập sinh còn được trau dồi kinh nghiệm nghề nghiệp và có cơ hội tìm kiếm việc làm tại các công ty của Nhật Bản là rất cao.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang tiếp nhận đăng ký liên tục và hằng tuần tổ chức sơ tuyển phỏng vấn với các doanh nghiệp dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, trung tâm khai giảng các lớp tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Hoa dành cho NLĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài và người có nhu cầu bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ với thời gian học linh hoạt các ngày trong tuần để tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí cho NLĐ.

Hiện nay, chương trình tuyển chọn thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản với số lượng rất lớn với nhiều ngành nghề.

Thực hiện chương trình này, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Tiền Giang đã liên kết, hợp tác với trên 10 doanh nghiệp uy tín có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài với nhu cầu tuyển chọn liên tục thường xuyên.

Các ứng viên tham gia chương trình này đáp ứng các các yêu cầu, điều kiện như sau: Nam/nữ tuổi từ 19 - 30 tuổi; học vấn tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên (có những công việc yêu cầu học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông); chiều cao, cân nặng phù hợp; tư cách đạo đức, sức khỏe tốt, có khả năng học ngoại ngữ, sẽ được đào tạo tay nghề.

Các ngành nghề tuyển dụng gồm chế biến thực phẩm, vận hành máy, nông nghiệp, may, nhựa, điện, cơ khí, xây dựng, trang trí nội thất, kỹ thuật ô tô, điều dưỡng, hộ lý…

Về thu nhập, từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/người/tháng, ngoài ra còn có tiền tăng ca ngoài giờ; sau khi trừ các chi phí ăn, ở, các khoản khấu trừ khác, mỗi NLĐ có thể tích lũy từ 18 triệu đồng/tháng trở lên, tùy vào công việc. NLĐ được tham gia đầy đủ các chế độ phúc lợi theo pháp luật lao động Nhật Bản, được bố trí nhà ở, phương tiện đi lại; sau khi hết hạn hợp đồng về nước được hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội trung bình từ 60 - 80 triệu đồng.

Theo quy định tại Quyết định 21/QĐ-UBND ngày 26-10-2018 của UBND tỉnh Tiền Giang, NLĐ có hộ khẩu tại tỉnh Tiền Giang khi tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ vay vốn tín chấp 100% chi phí theo hợp đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương sau khi trúng tuyển.

Ngoài ra, NLĐ còn được hỗ trợ một khoản chi phí không hoàn lại nếu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp với các khoản chi phí như sau: Hỗ trợ đào tạo nghề; học ngoại ngữ; bồi dưỡng kiến thức; tiền ăn, chi phí đi lại trong thời gian đào tạo; lệ phí làm hộ chiếu, cấp phiếu lý lịch tư pháp, làm thị thực (visa); chi phí khám sức khỏe (theo quy định tại Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 15-6-2016 của Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Tài chính).

2. Chương trình tuyển chọn thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại nhật bản theo Chương trình im Japan. Đây là chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện từ năm 2006 theo thỏa thuận giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan).

Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất được Bộ LĐ-TB&XH giao thực hiện chương trình này. Phạm vi tuyển chọn chương tình ở toàn quốc với ngành nghề sản xuất chế tạo và xây dựng, số lượng 70 người.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham gia chương trình từ ngày 25-9-2019 đến ngày 30-11-2019. Trung tâm Lao động ngoài nước phối hợp với Tổ chức IM Japan sẽ tổ chức thi tuyển dự kiến vào các tháng 10, 11, 12 năm 2019.

Tham gia Chương trình IM Japan, thực tập sinh có thời gian thực tập tại Nhật Bản từ 3 đến 5 năm, mức lương theo hợp đồng sau khi đã khấu trừ tiền thuế, bảo hiểm và tiền nhà sẽ khoảng từ 18 đến 20 triệu đồng/người/tháng (chưa bao gồm tiền làm thêm ngoài giờ).

Khi tham gia chương trình, thực tập sinh sẽ được hỗ trợ từ Tổ chức IM Japan về các khoản tiền học phí, tiền ký túc xá khóa đào tạo chính thức (4 tháng) trước phái cử và tiền vé máy bay.

Sau khi hoàn thành chương trình thực tập về nước đúng thời hạn thực tập sinh sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ từ 600 ngàn yên đến 1 triệu yên Nhật Bản (tương đương từ 120 triệu đồng đến 200 triệu đồng Việt Nam) tùy vào số năm thực tập để khởi nghiệp; nhận khoản tiền bảo hiểm hưu trí (khoảng 80 triệu đồng sau 3 năm thực tập); hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau khi hoàn thành chương trình về nước.

Điều kiện tham gia Chương trình IM Japan đối với nam giới từ 20 đến 30 tuổi, tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên; chiều cao từ 1,6 m trở lên, cân nặng phù hợp với chiều cao.

Ứng viên tham gia trải qua 3 vòng thi gồm: Vòng 1 thi Toán; vòng 2 kiểm tra thân thể, thị lực, sắc giác và thi thể lực; vòng 3 phỏng vấn (đánh giá nguyện vọng cá nhân, kinh nghiệm thực tế, tác phong).

Sau khi đạt kết quả, thực tập sinh được đào tạo tiếng Nhật và bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi xuất cảnh từ 6 - 8 tháng tại Trung tâm Lao động ngoài nước ở Hà Nội.

Tổng chi phí để tham dự chương trình dự kiến khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/người. Ngoài các khoản chi phí nêu trên, NLĐ khi tham gia chương trình không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào khác.

3. Chương trình tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản. Triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), từ năm 2012 đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn và tổ chức đào tạo tiếng Nhật cho 7 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý, với tổng số 1.440 người.

Đến nay, đã có 1.109 điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản. Đây là chương trình giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nguyện vọng sang Nhật Bản làm việc.

Các ứng viên đáp ứng những tiêu chuẩn theo quy định, nếu được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại cơ sở đào tạo do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức.

Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và tiền sinh hoạt phí. Kết thúc khóa học, ứng viên sẽ tham gia Kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3.

Tổng số ứng viên điều dưỡng, hộ lý được tuyển chọn đào tạo tại Việt Nam khóa 8 năm 2019 là 240 người, với những thông tin tuyển chọn như sau: Ứng viên điều dưỡng là những người sẽ tạm trú ở Nhật Bản 3 năm (mỗi năm gia hạn 1 lần) và thực hiện công việc hỗ trợ điều dưỡng tại bệnh viện nhằm đạt được chứng chỉ điều dưỡng viên để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Ứng viên hộ lý là những người sẽ tạm trú ở Nhật Bản 4 năm (mỗi năm gia hạn 1 lần) và tham gia cung cấp dịch vụ hộ lý tại cơ sở chăm sóc sức khoẻ nhằm đạt được chứng chỉ hộ lý để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Mức lương đối với điều dưỡng từ 130.000 - 140.000 yên Nhật Bản/người/tháng; hộ lý từ 140.000 - 150.000 yên Nhật Bản/người/tháng. Ngoài lương, thông thường ứng viên còn được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Điều kiện tham gia Chương trình tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản: Đối với ứng viên hộ lý, tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (3 năm) hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (4 năm), không quá 35 tuổi.

Đối với ứng viên điều dưỡng, ngoài điều kiện như hộ lý thì phải có thêm các điều kiện là được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh).Thời gian tiếp nhận đăng ký trong tháng 10-2019.

***

NLĐ có nguyện vọng tham gia các chương trình đi làm việc tại Nhật Bản liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang để được tư vấn, hướng dẫn. Địa chỉ văn phòng chính của trung tâm số 30, Đinh Bộ Lĩnh, phường 2, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0273.3874694.

PV

.
.
Liên kết hữu ích
.