Thứ Tư, 11/12/2019, 20:17 (GMT+7)
.

Tiền Giang bàn giải pháp chống hạn, mặn

(ABO) Chiều 11-12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng chủ trì cuộc họp bàn giải pháp chống hạn, mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
 
Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang thông tin: Tình hình diễn biến mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong những ngày qua vô cùng phức tạp, độ mặn trên sông Tiền tăng đột biến, xâm nhập sâu vào nội đồng nhanh.
 
Ngày 8-11-2019, độ mặn tại cống Vàm Giồng đo được 3,4 g/l, sớm hơn năm 2015 là 42 ngày; tại cống Hòa Định cao hơn 1,5 g/l, xuất hiện vào ngày 9-11-2019 và sớm hơn năm 2015 là 42 ngày. Đến ngày 6-12-2019, độ mặn cao nhất tại cống Vàm Giồng đo được 3 g/l và cống đã chính thức đóng ngăn mặn. 
Các đại biểu tham dự cuộc họp chiều 11-12.
Các đại biểu tham dự cuộc họp chiều 11-12.
Cũng tại cuộc họp, ngành Nông nghiệp đưa ra phương án phòng, chống hạn, mặn trong mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong đó, ngành Nông nghiệp dự báo về nguồn nước và tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô 2019 - 2020; phương án phòng, chống cho vùng Dự án Ngọt hóa Gò Công, vùng Dự án Bảo Định, vùng kiểm soát lũ ở các huyện, thị phía Tây… 
Đồng chí Lê Văn Hưởng kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Lê Văn Hưởng kết luận tại cuộc họp.
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Hưởng yêu cầu: Chống hạn, mặn với tinh thần quyết liệt; giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Các địa phương phải hạn chế hội họp hoặc tổ chức họp ngoài giờ để tập trung cho công tác chống hạn, mặn.
 
Ngành chuyên môn xây dựng công việc cụ thể, thời gian rõ ràng, nhiệm vụ từng người, từng đơn vị trực thuộc. Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành có liên quan đến khảo sát và xử lý ngay các kiến nghị của từng địa phương cho công tác chống hạn, mặn; làm việc với tỉnh Long An về phương án đắp các đập ngăn mặn phía Long An để bảo vệ diện tích lúa, cây ăn trái trong nội đồng của 2 tỉnh.
 
Đối với nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian sắp tới, đồng chí Lê Văn Hưởng nghiêng về phương án vận động nhân dân mua thùng trữ nước ngọt hoặc cấp phát thùng để người dân trữ nước phục vụ cho sinh hoạt, không ủng hộ mở các vòi nước công cộng. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiến hành ngay việc khoan nhanh các giếng lớn để phục vụ khi có nhu cầu khẩn cấp, bảo vệ an ninh nguồn nước trong hệ thống kinh Sáu Ầu - Xoài Hột.
 
Các huyện, thị phía Tây của tỉnh quan tâm đặc biệt cho công tác bảo vệ vườn cây ăn trái; trong đó, địa phương mua máy đo độ mặn và thường xuyên đo để cảnh báo cho người dân.
 
Đồng chí Lê Văn Hưởng cũng lưu ý: Nông dân các huyện, thị phía Đông xuống giống lúa sau ngày 15-12-2019, nếu có thiệt hại, Nhà nước sẽ không hỗ trợ.
S.N
 
.
.
.