Thứ Ba, 14/01/2020, 17:03 (GMT+7)
.

Nhộn nhịp những làng nghề bánh, mứt

Cơ sở kẹo, mứt Anh Quí tất bật sản xuất vụ tết.
Cơ sở kẹo, mứt Anh Quí tất bật sản xuất vụ tết.

Thời điểm này, nhiều làng nghề, cơ sở sản xuất bánh, mứt… trên địa bàn tỉnh đang tất bật sản xuất vụ tết để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cũng như mọi năm, tết là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mặt hàng thực phẩm, bánh, mứt… đã đẩy mạnh sản xuất. Để chủ động trong việc sản xuất, các cơ sở đã chủ động mua, dự trữ nguồn hàng, thực phẩm cần thiết ngay từ những tháng cuối năm.

TỪ CÁC LÀNG NGHỀ

Tết đang đến rất gần, những ngày này, Làng nghề bánh phồng Cái Bè, bánh tráng Hậu Thành (huyện Cái Bè) đang tất bật sản xuất để cung ứng sản phẩm cho thị trường.

Ấp An Hiệp (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè) hiện có gần 40 hộ sản xuất bánh phồng. Những ngày giáp tết, để đủ sản phẩm cung ứng thị trường, các lò bánh đã đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng gấp nhiều lần so với ngày thường. Người trộn bột, người đứng máy làm bánh, người mang bánh ra phơi nắng, người đóng gói… tất cả tạo nên không khí tất bật, hối hả tại làng nghề trong những ngày cận tết.

Chủ cơ sở sản xuất bánh phồng Quang Long cho biết, để bảo đảm hàng giao cho các mối mùa tết, cơ sở đã tuyển thêm công nhân, cho công nhân tăng ca vào buổi tối. Những ngày nắng tốt, cơ sở sản xuất khoảng 4.000 - 5.000 bánh/ngày, những ngày gần tết sản lượng tăng gấp đôi. Theo đánh giá của chủ cơ sở, vụ tết năm nay, nhu cầu tiêu thụ bánh phồng khá im ắng, nên sản lượng sản xuất cũng như năm trước.

Giá lạp xưởng tăng cao

Do ảnh hưởng của giá thịt heo nên tình hình sản xuất lạp xưởng mùa tết tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Làng nghề lạp xưởng Gò Công (xã Bình Đông, TX. Gò Công) khá trầm lắng. Ghi nhận tại một số cơ sở sản xuất lạp xưởng tại Làng nghề lạp xưởng Gò Công, hoạt đông sản xuất, mua bán những ngày giáp tết không còn tất bật như những năm trước.

Theo chị Ung Thị Mỹ Hạnh, chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng Kim Anh (xã Bình Đông), do giá thịt heo tăng cao nên giá lạp xưởng tăng theo. Hiện lạp xưởng có giá 240 ngàn đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 100.000 đồng/kg. Do giá lạp xưởng tăng cao nên khách đặt hàng cũng như mua lẻ rất ít.

Tình hình sản xuất lạp xưởng dịp tết tại cơ sở cũng như nhiều hộ khác trong làng nghề khá trầm lắng. Mỗi ngày cơ sở Kim Anh chỉ sản xuất khoảng 60 - 70 kg lạp xưởng, có ngày không sản xuất. Theo chị Hạnh, theo ước tính, nhu cầu mua lạp xưởng dịp tết năm 2020 giảm hơn 50% so với năm 2019.

Còn tại Làng nghề bánh tráng Hậu Thành (huyện Cái Bè) những ngày này cũng tất bật, nhộn nhịp không kém. Các hộ sản xuất phải thức dậy làm bánh từ rất sớm để kịp phơi bánh khi nắng lên. Sản xuất bánh tráng là công việc chính, mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định cho người dân nơi đây. Chị Nguyễn Thị Kim Yến (ấp Hậu Thuận, xã Hậu Thành) cho biết, sản xuất bánh tráng dừa là công việc hằng ngày của gia đình, cao điểm là những ngày cuối năm. Mỗi ngày gia đình chị sản xuất được khoảng 700 - 800 bánh, gần tết khách hàng mua số lượng nhiều, nên tăng thêm 300 - 400 bánh/ngày.

Còn chị Nguyễn Thị Mãi (ấp Hậu Thuận, xã Hậu Thành) chia sẻ, lúc đầu chị sản xuất bánh tráng trắng, sau đó chuyển sang làm bánh tráng dừa cũng được gần 10 năm. Mỗi ngày, chị bắt đầu sản xuất bánh từ 2 giờ sáng đến 10 giờ, sau đó mang bánh phơi nắng khoảng 3 - 4 giờ. Dịp tết, gia đình chị sản xuất khoảng 400 bánh/ngày, trừ chi phí, thu nhập khoảng 300 ngàn đến 400 ngàn đồng/ngày.

ĐẾN CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT

Thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất bánh, mứt trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cuối của mùa sản xuất tết. Theo một cơ sở sản xuất bánh, mứt trên đường Nguyễn Văn Giác (TP. Mỹ Tho), năm nay, cơ sở sản xuất bánh, mứt với sản lượng tương đương năm trước. Do năm nay nhu cầu tiêu thụ bánh, mứt khá chậm nên cơ sở không dám tăng sản lượng.

Còn theo chị Cao Thị Anh Quí, chủ cơ sở kẹo, mứt Anh Quí, bắt đầu từ tháng 10-2019, cơ sở đã bước vào cao điểm sản xuất tết. Vụ tết năm nay, cơ sở nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn năm trước. Ngoài việc cung cấp kẹo, mứt cho thị trường trong nước, sản phẩm của cơ sở còn xuất sang các nước như: Canada, Hoa Kỳ, Úc… Năm nay, sản lượng kẹo, mứt cơ sở đưa ra thị trường tăng khoảng 20% so với năm trước. Giá bán các loại kẹo mứt từ 80.000 - 150.000 đồng/kg, tăng khoảng 15% so với năm trước. Giá kẹo, mứt tăng là do nguyên liệu đầu vào tăng như: Mãng cầu Xiêm, chuối, dừa…

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, vụ tết năm 2020, trên địa bàn thành phố có khoảng 75 cơ sở tham gia sản xuất (bánh kẹo, chả lụa, nem, lạp xưởng...). Sản lượng bánh, mứt các loại khoảng 300 tấn, tăng khoảng 3 tấn so với năm trước. Năm nay, mứt gừng, bánh tiều, bánh pía, bánh hộp, kẹo các loại có hướng sản xuất và tiêu thụ ổn định do thị trường đã chấp nhận rộng rãi. Một vài cơ sở lớn có xu hướng giảm sản xuất các loại mứt bí, khoai, hạt sen; sản lượng lạp xưởng khoảng 30 tấn, giảm 40% so với năm trước.

Cũng theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, thị trường tiêu thụ bánh, mứt do các cơ sở trên địa bàn thành phố sản xuất chủ yếu là các tỉnh, thành lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, các tỉnh lân cận. Hầu hết các cơ sở chuẩn bị khá tốt khâu bao bì, nhãn hiệu hàng hóa và chất lượng có nâng lên, bảo quản tốt bằng khâu hút chân không ở các cơ sở lớn. Một vài cơ sở đã vào được siêu thị do chú trọng đầu tư bao bì, mẫu mã, đầu tư mở rộng nhà xưởng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Cũng theo chị Quí, nhìn chung, thị trường bán lẻ bánh, mứt năm nay khá chậm, do đó một số nhà phân phối không dám lấy hàng nhiều. Hiện một số cơ sở bánh, mứt nhỏ đã ngưng sản xuất do thị trường tiêu thụ không khởi sắc. Tuy nhiên, theo đánh giá, thị trường bánh, mứt sẽ hút hàng vào những ngày cuối năm.

M. THÀNH - LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.