Thứ Hai, 06/01/2020, 17:14 (GMT+7)
.

Trồng hoa theo đơn đặt hàng

Người dân đang chăm sóc hoa.
Người dân đang chăm sóc hoa.

Đó là thực tế diễn ra tại Làng hoa Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trong những năm qua. Kết thúc vụ trước, thương lái đặt hàng cho vụ sau. Sự hợp tác này đã đảm bảo đầu ra cho người trồng hoa; đồng thời, đảm bảo cho thương lái có nguồn cung hoa ổn định trong vụ tết sau.

Cũng như mọi năm, vụ hoa tết năm nay ông Nguyễn Thanh Sơn (ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) trồng 4.000 giỏ cúc Hà Lan, 2.000 giỏ cúc vàng hòe, 3.000 giỏ vạn thọ, 800 giỏ mào gà. Dẫn chúng tôi tham quan một vòng ruộng hoa, ông Sơn cho biết: “Trước đây, người dân trồng hoa vừa lo thời tiết, vừa lo đầu ra. Càng gần tết, người trồng hoa phải chạy đôn chạy đáo tìm thương lái hoặc vận chuyển hoa ra chợ bán. Vài năm trở lại đây, ngay từ vụ hoa tết trước thương lái xuống tận nơi người trồng đặt hàng cho vụ năm sau. Theo đó, người trồng phải đáp ứng một số yêu cầu của họ”.

Đó là thực tế diễn ra tại Làng hoa Mỹ Tho trong những năm qua. Kết thúc vụ trước, thương lái đặt hàng cho vụ sau. Sự hợp tác này đã đảm bảo đầu ra cho người trồng hoa; đồng thời, đảm bảo cho thương lái có nguồn cung hoa ổn định trong vụ tết sau.
 

Tương tự, trong mấy năm gần đây, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cũng trồng hoa theo đơn đặt hàng của thương lái. Tận dụng đất trống, bà trồng thêm một số để bán lẻ bên ngoài, kiếm thêm thu nhập. Bà Nguyệt cho biết, vụ tết này gia đình trồng 3.500 giỏ hoa cúc Hà Lan, 1.000 giỏ cúc vàng hòe, 700 giỏ cúc mâm xôi, 3.500 giỏ cát tường, 4.000 giỏ vạn thọ, 800 giỏ mào gà, 10.000 giỏ cúc đồng tiền. Nhờ đầu ra ổn định, mỗi năm gia đình bà lãi trên 300 triệu đồng.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Hồng (khu phố 1, phường 9, TP. Mỹ Tho) vụ tết này trồng 2.000 giỏ cúc Hà Lan, 1.000 giỏ cúc vàng hòe, 600 giỏ mào gà, 500 giỏ vạn thọ, 300 giỏ cúc mâm xôi cho biết, số lượng hoa trồng không nhiều nhưng gia đình bà cũng trồng theo yêu cầu của thương lái. Mặc dù không có hợp đồng nhưng thương lái rất giữ uy tín. Có năm hoa đẹp, thương lái mua giá cao hơn chút ít, còn năm hoa xấu thì giá thấp hơn so với thỏa thuận từ trước.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thương lái đặt hàng mua hoa ở Làng hoa Mỹ Tho chủ yếu là ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… Năm nay, chi phí trồng hoa tăng khoảng 10% so với năm rồi nhưng giá bán không biến động nhiều. Nguyên nhân là do thương lái đặt hàng từ trước và định mức giá cho từng loại hoa. Theo đó, cúc Hà Lan từ 110 ngàn đến 120 ngàn đồng/cặp, cúc vàng hòe 110 ngàn đến 115 ngàn đồng/cặp, cúc mâm xôi từ 170 ngàn đến 200 ngàn đồng/cặp, cát tường 100 ngàn đồng/cặp, vạn thọ 70.000 - 75.000 đồng/cặp, mào gà 70.000 - 90.000 đồng/cặp, cúc đồng tiền 90.000 đồng/cặp.

Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) Trương Văn Nhung cho biết, vụ tết này 170 người trong tổ hợp tác trồng trên 850 ngàn chậu hoa các loại và đa số đều có thương lái đặt hàng. Một số ít người dân trồng thêm để bù hao hụt và bán lẻ bên ngoài. Khi thương lái đảm bảo đầu ra, người trồng hoa không phải tìm nơi tiêu thụ như trước đây, mà chỉ tập trung sản xuất, chăm sóc cây để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Người trồng chủ động tìm kiếm sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã cung cấp theo nhu cầu thương lái đặt hàng, không sản xuất tràn lan như trước. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, hoa trổ đẹp nên người trồng và thương lái đều vui.

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng, Làng hoa Mỹ Tho trồng hoa tập trung ở các xã Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh và phường 9. Năm nay, số lượng hoa trồng trên 1 triệu giỏ các loại; trong đó, 80% số lượng là cúc các loại và 20% là cát tường, mào gà, vạn thọ… Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận. Hằng năm, số lượng hoa bán cho các thị trường này chiếm 80% - 90%.

SĨ NGUYÊN

.
.
.