.

Chống dịch là hàng đầu nhưng phải tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 09:49, 08/02/2020 (GMT+7)

Khi kết luận phần thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2020 vào ngày 5-2, Thủ tướng nhấn mạnh, chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, song cũng yêu cầu tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội theo kịch bản mới.

Thủ tướng nhận định, diễn biến của dịch nCoV còn phức tạp, khó lường, mà theo một số nhận định có thể vào đỉnh dịch trong tuần tới và dịch có thể kéo dài.

Trước tình hình dịch, Thủ tướng nêu rõ, tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không bi quan, không hoang mang, dao động; ổn định xã hội đồng thời chủ động, tích cực ứng phó trên tất cả các mặt trận từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội. Chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là quan điểm nhất quán của Chính phủ.

Thủ tướng nói: “Chúng ta đã thảo luận, cơ bản thống nhất: Chống dịch đồng bộ, quyết liệt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu nhưng phải thúc đẩy, giữ vững phát triển kinh tế, giữ ổn định xã hội, kinh tế vĩ mô, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Thủ tướng yêu cầu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống, không được để dịch bệnh lây lan, coi việc phòng chống dịch như chống giặc. Có kịch bản, phương án chủ động ứng phó trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường thông tin truyền thông, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống dịch, không gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân. Triển khai thực hiện ngay các đối sách, giải pháp để giảm thiểu tác động kinh tế của bệnh dịch này, có kế hoạch, biện pháp, lộ trình cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn với tinh thần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2020.

Ở tỉnh ta, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm chỉ đạo, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp lãnh đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV. Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống không để dịch bệnh bùng phát; bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng; đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly và điều trị tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhất là các trường học, khu, cụm công nghiệp, những doanh nghiệp có lao động nước ngoài trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để kịp thời phát hiện, xử lý, không để dịch bệnh lay lan.                     

NHƯ NGỌC
 

.
.
.