.

Đắp đập ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ 800 ngàn hộ dân

Cập nhật: 13:56, 08/02/2020 (GMT+7)
(ABO) Sáng 8-2, đồng chí Lê Văn Hưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang; đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; cùng lãnh đạo nhiều ngành chức năng đã phát động Lễ đóng đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành (đoạn km 01+460). 
 
Đồng chí Lê Văn Hưởng phất cờ để khởi động đóng những cột thép đầu tiên.
Đồng chí Lê Văn Hưởng phất cờ khởi động đóng những cột thép đầu tiên.
 
Tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Hưởng cho biết, hạn, mặn năm nay vô cùng gay gắt và diễn biến phức tạp. Ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang đã có rất nhiều giải pháp trong ngăn mặn, trữ ngọt. Bước đầu, hiệu quả mang lại rất cao, được Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cũng như nhân dân trong tỉnh khen ngợi. Tuy vậy, hạn, mặn trong thời gian tới sẽ phức tạp hơn và đang có khả năng uy hiếp nguồn nước ngọt phục vụ cho hơn 800 ngàn hộ dân trong tỉnh. Chính điều này, tỉnh Tiền Giang quyết định đắp đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành nhằm ngăn mặn, trữ ngọt. Khi nước mặn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước mà Nhà máy nước BOO Đồng Tâm đang lấy, tỉnh sẽ cho chủ trương lấy ngay nguồn nước ngọt bên trong đập thép kinh Nguyễn Tấn Thành để phục vụ cho nhân dân. 
 
Đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo tại công trình.
Đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo tại công trình.
 
Những cột thép đầu tiên được đóng xuống.
Những cột thép đầu tiên được đóng xuống.
Cột thép đầu tiên được đóng xuống kênh Nguyễn Tấn Thành.
Cột thép đầu tiên được đóng xuống kinh Nguyễn Tấn Thành.
Công nhân hàn những mối sắt đầu tiên.
Công nhân hàn những mối sắt đầu tiên.
 
Theo ngành Nông nghiệp, hiện tại, độ mặn đang tăng nhanh do ảnh hưởng của kỳ triều cường rằm tháng Giêng. Đến ngày 5-2, độ mặn đo được tại cống Xuân Hòa (cống chủ lực của vùng Dự án Ngọt hóa Gò Công, cách cửa sông 42 km) đo được là 3,54 g/l; tại Vàm Tân Mỹ Chánh (cách cửa sông 44 km) độ mặn đo được là 2,77 g/l; tại vườn hoa Lạc Hồng - TP. Mỹ Tho (cách cửa sông 46 km) độ mặn đo được là 2,59 g/l; tại cầu Bình Đức - TP. Mỹ Tho (cách cửa sông 49 km) độ mặn đo được là 0,44 g/l; tại cầu Xoài Hột (cách cửa sông 51 km) độ mặn đo được 0,39 g/l; tại cầu Đồng Tâm (cách cửa sông 55 km) độ mặn đo được 0,47g/l và do ảnh hưởng mặn từ sông Hàm Luông, độ mặn tại cầu Kim Sơn đo được 1,55 g/l; cầu Phú Phong độ mặn đo được 1,99 g/l; tại Bến đò Tam Bình độ mặn đo được 1,98 g/l; tại Bến phà Thới Lộc độ mặn đo được 2,57 g/l.  
 
Đồng chí Lê Văn Hưởng động viên công nhân thực hiện công trình.
Đồng chí Lê Văn Hưởng động viên công nhân thực hiện công trình.
 
Nhận định của các cơ quan chuyên môn và Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang, trong thời gian tới, khi hạn, mặn vào cao điểm, độ mặn trên sông Tiền sẽ lên nhanh theo kỳ triều cường và uy hiếp nguồn nước ngọt của Nhà máy nước BOO Đồng Tâm. Nhà máy này đang phục vụ cho khoảng 800 ngàn hộ dân trong tỉnh. Chính điều này, được sự đồng ý của các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Tiền Giang quyết định đắp ngay đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành để ngăn mặn, giữ ngọt nhằm phục vụ nhân dân trong thời gian tới.
 
SĨ NGUYÊN - MINH THÀNH
.
.
.