Thứ Sáu, 07/02/2020, 16:48 (GMT+7)
.

Ngăn mặn xâm nhập: Ngày 8-2 đắp đập tạm trên kinh Nguyễn Tấn Thành

(ABO) Sáng 7-2, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang đã thống nhất phương án cho đắp đập tạm vào sáng ngày 8-2-2020 ở đầu kinh Nguyễn Tấn Thành thuộc xã Bình Đức (huyện Châu Thành).
 
Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, trước tình hình diễn biến và dự báo xâm nhập mặn nghiêm trọng, ngành Nông nghiệp đã trình và được UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất cho đắp đập thép ngăn mặn, trữ ngọt trên kinh Nguyễn Tấn Thành nhằm phục vụ bơm nước ngọt bổ cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong mùa khô năm 2020. 
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát vị trí đắp đập kênh Nguyễn Tấn Thành.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát vị trí đắp đập kinh Nguyễn Tấn Thành.
 
Theo ngành Nông nghiệp, hiện tại, độ mặn đang tăng nhanh do ảnh hưởng của kỳ triều cường rằm tháng Giêng. Đến ngày 5-2, độ mặn đo được tại cống Xuân Hòa (cống chủ lực của Vùng Dự án Ngọt hóa Gò Công, cách cửa sông 42 km) đo được là 3,54 g/l; tại Vàm Tân Mỹ Chánh (cách cửa sông 44km) độ mặn đo được là 2,77g/l; tại vườn hoa Lạc Hồng - TP. Mỹ Tho (cách cửa sông 46 km) độ mặn đo được là 2,59 g/l; tại cầu Bình Đức - TP. Mỹ Tho (cách cửa sông 49 km) độ mặn đo được là 0,44 g/l; tại cầu Xoài Hột (cách cửa sông 51 km) độ mặn đo được 0,39 g/l; tại cầu Đồng Tâm (cách cửa sông 55 km) độ mặn đo được 0,47 g/l và do ảnh hưởng mặn từ sông Hàm Luông, độ mặn tại cầu Kim Sơn đo được 1,55 g/l; cầu Phú Phong đo được 1,99 g/l; tại bến đò Tam Bình đo được 1,98 g/l; tại bến phà Thới Lộc đo được 2,57 g/l. 
Vị trí gần nơi đắp đập kênh Nguyễn Tấn Thành.
Vị trí gần nơi đắp đập kinh Nguyễn Tấn Thành.
 
Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn và Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang, độ mặn trên sông Tiền sẽ lên nhanh theo kỳ triều cường rằm tháng Giêng, ngày 6-2 độ mặn 1 đến 3 g/l có khả năng xâm nhập đến cầu Đồng Tâm, huyện Châu Thành (cách cửa sông khoảng 55 km); độ mặn 0,5 đến 1,5 g/l có khả năng xâm nhập đến xã Song Thuận, huyện Châu Thành (cách cửa sông khoảng 60 km) ngày 9 và 10-2.
 
Trên sông Hàm Luông, xâm nhập mặn cao nhất hằng ngày có xu thế tiếp tục xâm nhập sâu dần trong các ngày từ ngày 4 đến 9-2, sau đó ít biến đổi. Độ mặn xâm nhập sâu nhất xuất hiện trong các ngày 8 đến 11-2, sâu hơn so với tuần qua, sâu hơn năm 2016 và sâu hơn đợt ngày 8 - 10-1, độ mặn 1,5 đến 3 g/l có khả năng xâm nhập đến Trạm Thủy văn Chợ Lách (cách cửa sông khoảng 77 km).
 
Bên cạnh đó, độ mặn lấn rất sâu đổ qua sông Tiền đoạn cù lao Ngũ Hiệp, khi nước xuống độ mặn sẽ ảnh hưởng ở khu vực Ngũ Hiệp, Tam Bình (huyện Cai Lậy) và khu vực Phú Phong, Kim Sơn và Song Thuận (huyện Châu Thành).
 
Ngành chuyên môn thông báo để toàn thể nhân dân có nhu cầu lưu thông thủy qua khu vực này biết chủ động lưu thông; đồng thời, để đảm bảo an toàn cho công trình trong suốt quá trình thi công và trong thời gian đóng ngăn mặn, trữ ngọt.
SĨ NGUYÊN
 
.
.
.