Thứ Ba, 04/02/2020, 07:50 (GMT+7)
.

Ổn định lao động sau tết

Theo tổng hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 31-1 (tức mùng 7 tết) đã có 226/307 doanh nghiệp hoạt động trở lại, với trên 99,7% công nhân, lao động (CNLĐ) trở lại làm việc. Số doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp tục trở lại hoạt động.

Từ mùng 6 đến mùng 8 tết, dù không khí xuân vẫn còn, nhưng trên các tuyến đường chính có rất đông người lao động từ các miền quê trở lại TP. Mỹ Tho cũng như các khu nhà trọ quanh các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu năm mới.

CNLĐ trở lại làm việc đầy đủ sau nghỉ tết giúp cho doanh nghiệp ổn định hoạt động.
CNLĐ trở lại làm việc đầy đủ sau nghỉ tết giúp cho doanh nghiệp ổn định hoạt động.

DOANH NGHIỆP THỞ PHÀO  

Chị Nguyễn Thị Ngoa, công nhân Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu (xã Song Thuận, huyện Châu Thành) cho biết, chị làm việc ở công ty đã gần 9 năm. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mùng 5 tết chị Ngoan đã trở lại nhà trọ để chuẩn bị đi làm vào mùng 6 tết theo quy định của công ty. Dịp tết, chị Ngoa được Liên đoàn Lao động tỉnh, công ty và Công đoàn tặng quà nên có cái tết đủ đầy. Vì thế, sau nghỉ tết chị trở lại công ty làm việc ngay. Chị mong Công đoàn cơ sở công ty hoạt động ngày càng hiệu quả, hỗ trợ nhiều hơn cho CNLĐ để họ đóng góp nhiều hơn cho công ty.

 
Nguồn lao động không thiếu hụt sau tết giúp cho công ty ổn định sản xuất ngay từ đầu năm và những đơn hàng vì thế sẽ không bị trễ hẹn.

 
CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG TY TNHH
GIA CÔNG ĐỒNG HẢI LƯỢNG VIỆT NAM
TRẦN VĂN CƯỠNG

Trong khi CNLĐ tất bật chuẩn bị cho những ngày làm việc đầu năm, thì DN cũng thở phào vì dự kiến sẽ không thiếu hụt lao động dẫn đến trống chuyền, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu Phạm Văn Chính cho biết, Tết Nguyên đán công ty thưởng mỗi CNLĐ 2 tháng lương, tặng bánh, gạo và 500 ngàn đồng; còn Công đoàn tặng thêm 900 ngàn đồng và lịch. Sau tết, công ty tăng từ 10% - 15% lương cho CNLĐ. Công ty hoạt động trở lại vào mùng 6 tết và 100% CNLĐ đều trở lại làm việc, không có trường hợp nào nghỉ việc sau tết. Việc công nhân trở lại làm việc đầy đủ, nghiêm túc ngay trong những ngày đầu năm đã tạo không khí lao động sôi nổi, phấn khởi. Điều này giúp cho công ty ổn định sản xuất, đảm bảo hoàn thành những đơn hàng đã được đặt từ trước. Với không khí lao động này, anh hy vọng năm mới doanh số và lợi nhuận công ty sẽ cao hơn năm 2019 để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho CNLĐ.

Còn tại Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang), CNLĐ bắt đầu làm việc lại từ ngày 29-1 (mùng 5 tết) và 100% CNLĐ (trên 700 CNLĐ) đã trở lại làm việc. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng Việt Nam Trần Văn Cưỡng cho biết: “Từ tháng 1 đến tháng 6 hằng năm, nhu cần hàng nhiều nên công ty trở lại làm việc sớm. Dù vậy, CNLĐ của công ty đều trở lại làm việc đầy đủ. Sau tết, CNLĐ được nhận lì xì từ công ty nên ai nấy đều phấn khởi”. Anh kỳ vọng năm mới, công ty đạt được mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu suất lao động, sản lượng để đời sống CNLĐ được chăm lo tốt hơn.
 
CHĂM LO TỐT ĐỂ GẮN BÓ LÂU DÀI

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, CNLĐ trên địa bàn tỉnh trở lại làm việc đầy đủ ngay sau kỳ nghỉ tết là do các doanh nghiệp đã cố gắng tạo môi trường làm việc tốt nhằm ổn định nguồn nhân lực; đồng thời, thực hiện tốt các chính sách chăm lo, lương thưởng cuối năm cho người lao động. Hầu hết CNLĐ làm việc tại các doanh nghiệp đều được thưởng lương tháng 13 nên đã tạo sự phấn khởi nơi người lao động. Đặc biệt, trước khi nghỉ tết, ngoài tiền thưởng, các doanh nghiệp còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí để động viên người lao động làm việc tích cực sau kỳ nghỉ tết. Bên cạnh đó, trước khi CNLĐ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp còn thông báo chính sách lao động trong năm 2020 với chế độ tiền lương và đãi ngộ hấp dẫn như: Hỗ trợ chỗ ở, tiền tăng ca, tiền chuyên cần…, nên nhiều CNLĐ chọn tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp thay vì “nhảy việc” như trước đây.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang) Lê Thị Ngọc Hân cho biết, gần 100% CNLĐ của công ty trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết. Để giữ chân người lao động, thời gian qua công ty tích cực chăm lo chế độ, chính sách, phúc lợi, lương thưởng ổn định cho CNLĐ. Các ngày lễ, tết, Công đoàn và công ty đều tặng quà cho CNLĐ. Hiện tại, thu nhập của CNLĐ mới vào làm khoảng 6,5 triệu đồng/tháng, làm việc từ 2 năm trở lên trên 8 triệu đồng/tháng. Mức lương này tương đối đảm bảo nhu cầu sinh hoạt nên họ an tâm làm việc. Đặc biệt, cán bộ chủ quản luôn lắng nghe ý kiến người lao động, từ đó tạo nên sự gắn bó giữa người lao động với công ty.

LÝ OANH

.
.
.