Thứ Tư, 19/02/2020, 14:00 (GMT+7)
.

Sầu riêng vẫn khó đầu ra

Với sản lượng lớn và chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, sầu riêng là một trong những trái cây trên địa bàn tỉnh chịu tác động mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Sau thời gian giá xuống thấp từ sau Tết Nguyên đán năm 2020, hiện tại giá sầu riêng đang dần phục hồi do sản lượng thu hoạch giảm và thực hiện nhiều giải pháp tiêu thụ khác.

Cơ sở thu mua Mười Gạo vẫn thu mua sầu riêng (ảnh chụp chiều ngày 17-2).
Cơ sở thu mua Mười Gạo vẫn thu mua sầu riêng (ảnh chụp chiều ngày 17-2).

1. Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), một trong những xã có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất của tỉnh, chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ tác động của Covid-19.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn sầu riêng còn khoảng nửa tháng nữa bước vào đợt thu hoạch, ông Ngô Văn Sáu (ấp Hòa An, xã Ngũ Hiệp) chia sẻ: “Hằng năm, vừa qua Tết Nguyên đán, sầu riêng thường có giá rất cao, dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg và thương lái tập trung thu mua để xuất hàng. Năm nay, tình hình tiêu thụ sầu riêng thay đổi đột biến. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên sầu riêng bán giá rất thấp. Hiện sầu riêng loại 1 được thương lái thu mua với giá chỉ khoảng 40.000 đồng/kg, một số thương lái do thiếu hàng hoặc mối quen có thể mua với giá 45.000 đồng/kg”.

Trao đổi về tình hình tiêu thụ sầu riêng thời gian gần đây, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Đỗ Quốc Khánh cho biết, phần lớn các cơ sở, doanh nghiệp thu mua sầu riêng xuất sang các nước, đặt biệt là thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do việc quản lý chặt chẽ từ các cửa khẩu. So với năm 2019, giá sầu riêng thấp hơn khoảng 50%. Từ yếu tố này, người trồng sầu riêng đang đối mặt với vấn đề về thu nhập, tiêu thụ, ngay cả các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Toàn xã có khoảng 20 vựa, doanh nghiệp thu mua sầu riêng và hiện có khoảng 15 cơ sở đã tạm ngưng thu mua, còn lại thu mua với sản lượng rất hạn chế. Trên địa bàn xã hiện còn 40 ha sầu riêng chuẩn bị thu hoạch trong tháng 2-2020 và khoảng 100 ha thu hoạch trong tháng 3 âm lịch.

Qua khảo sát thị trường và nhận định của các doanh nghiệp, cơ sở thu mua trên địa bàn, đối với các diện tích sầu riêng chuẩn bị thu hoạch trong tháng 2-2020, giá bán có thể không khả quan hơn, dự báo chỉ dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Đối với diện tích sầu riêng sẽ thu hoạch trong tháng 3 âm lịch và sau đó, khi việc quản lý dịch bệnh được đảm bảo, hy vọng giá bán sẽ tốt hơn.

“Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng cố gắng tìm đầu ra cho sầu riêng ngoài thị trường Trung Quốc và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa. Do đó, hy vọng tới đây giá sầu riêng có khả năng sẽ tăng”- đồng chí Khánh cho biết.

2. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính nhiều loại trái cây của Việt Nam, trong đó có trái sầu riêng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường này rất khó khăn. Đầu ra gặp khó nên giá sầu riêng đã giảm mạnh, thậm chí thương lái còn không dám thu mua. Anh Lê Văn Mười, chủ vựa sầu riêng Mười Gạo (ấp Bình Chánh Tây, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc thu mua sầu riêng thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Thương lái chỉ thu mua nhằm hỗ trợ nhà vườn là chủ yếu để cứu cây; vựa sầu riêng thu mua lại từ các thương lái chủ yếu để bóc cơm và trữ lạnh chứ chưa biết bán như thế nào. “Vào thời điểm “khủng hoảng”, nhà vườn bán sầu riêng với giá khoảng 30.000 đồng/kg trở xuống, hiện giá đã tăng lên khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg. Hiện sản lượng thu hoạch đã giảm nhiều so với thời gian trước (giảm khoảng 80%). Do nguồn cung ít và đẩy mạnh bán lẻ trong nước đã góp phần giúp sầu riêng tăng giá gần đây. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu hiện còn rất khó khăn, sầu riêng chưa thể xuất khẩu sang Trung Quốc như thời gian trước”- anh Mưới cho biết.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) Đặng Văn Lâm, hầu hết diện tích sầu riêng trên địa bàn xã đã thu hoạch xong, hiện toàn xã còn khoảng 30 ha đang giai đoạn thu hoạch, nên áp lực tiêu thụ sầu riêng của nông dân cũng đã giảm. Hiện nay, hầu như tất cả cơ sở thu mua trái cây trên địa bàn xã, đặc biệt là thu mua sầu riêng, đã dần hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, giá thu mua sầu riêng của các cơ sở hiện không cao. Những năm trước đây, thời điểm này, giá sầu riêng dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với hiện tại, nên ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người trồng sầu riêng...

A. PHƯƠNG - M. THÀNH

.
.
.