Thứ Ba, 18/02/2020, 18:29 (GMT+7)
.

Thanh long, dưa hấu tăng giá trở lại sau thời gian rớt thê thảm

Sau một thời gian giá rớt thê thảm do dịch COVID-19, những ngày gần đây, giá các mặt hàng trái cây như dưa hấu, thanh long... đã hồi phục, tăng giá trở lại.

Hiện, giá dưa hấu tại các hệ thống của siêu thị Vinmart được bán với giá 22.000 đồng/kg; giá thanh long ruột đỏ được bán với giá 30.000 - 35.000 đồng/kg. Còn tại các chợ truyền thống, dưa hấu có giá 20.000 đồng/kg và thanh long ruột đỏ có giá 25.000 - 30.000 đồng/kg. So với khoảng 10 ngày trước đây tăng từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, tùy loại.

Mặt hàng thanh long được bán không lợi nhuận tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Nguồn: TTXVN phát
Mặt hàng thanh long được bán không lợi nhuận tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Nguồn: TTXVN phát

Theo các chủ cửa hàng, giá trái cây tăng mạnh trở lại do hàng hóa đã bớt ứ đọng tại các cửa khẩu, dù chưa được xuất nhiều như trước. Trong khi đó, một lượng rất lớn các loại trái cây đang được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Thực tế, những ngày trước đó, khi trái cây bị ùn ứ do không xuất được sang Trung Quốc, các hệ thống siêu thị lớn đã quyết định đẩy mạnh thu mua hàng chục nghìn tấn thanh long, dưa hấu nhằm giúp bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng tích cực mua trái cây sau đó phát miễn phí cho người dân nhằm chung tay hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng này. Bà Lê Ngọc Anh, Trường Đại học Y (Hà Nội) cho biết, công đoàn trường đã cùng sinh viên tham gia hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu.

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, hiện nay, Chính phủ đã bắt đầu cho phép thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu, với điều kiện là kiểm soát chặt dịch bệnh.

Hiện tại Lạng Sơn, mới có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thông quan trở lại, các cửa khẩu phụ vẫn đóng. Song, trung bình mỗi ngày cửa khẩu Hữu Nghị thông quan được khoảng 50 - 100 xe container hàng nông sản nên không còn tình trạng ùn tắc như mấy ngày trước.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thanh-long-dua-hau-tang-gia-tro-lai-sau-thoi-gian-rot-the-tham/623803.vnp)

.
.
.