Thứ Tư, 25/03/2020, 09:35 (GMT+7)
.
BỨC TRANH TIỀN GIANG VÀ NHỮNG ĐIỂM SÁNG

Bài 2: "Dọn sân" đón khách

Bài 1: Những dấu ấn

Ngoài nguồn đầu tư công, con số 96 dự án mà Tiền Giang đã tiếp nhận trong 4 năm (2016 - 2019), với tổng vốn đăng ký hơn 30.200 tỷ đồng cho thấy, Tiền Giang đã và đang là mảnh đất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, FLC, TNG…, chưa kể các nhà đầu tư ngoài nước, đã và đang đặt chân trên mảnh đất Tiền Giang chứng tỏ, Tiền Giang đang sẵn sàng “dọn sân” đón khách.

Dự án Cảng du thuyền đang được triển khai xây dựng  tại bờ kè sông Tiền sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho  TP. Mỹ Tho nói riêng và tỉnh nói chung.  Ảnh: MINH THÀNH
Dự án Cảng du thuyền đang được triển khai xây dựng tại bờ kè sông Tiền sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho TP. Mỹ Tho nói riêng và tỉnh nói chung. Ảnh: MINH THÀNH

NHIỀU TẬP ĐOÀN “DỪNG CHÂN”

Những dự án đầu tư trên địa bàn Tiền Giang trong thời gian qua là kết quả của một chặng đường dài, với việc không ngừng nỗ lực cải cách môi trường đầu tư và nhiều yếu tố khác.

Có theo dõi lĩnh vực đầu tư và thu hút đầu tư của tỉnh trong nhiều năm qua mới thấy rằng, Tiền Giang đã và đang hấp dẫn với các nhà đầu tư như thế nào. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chỉ tính trong năm 2019 đã có trên 200 lượt nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Tiền Giang, tăng 54% (70 lượt nhà đầu tư) so với năm 2018.

Dù đây chưa phải là con số lớn so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, nhưng cũng là dấu hiệu tích cực sau bao nỗ lực của tỉnh thông qua cải cách môi trường, thủ tục đầu tư, tiếp xúc và gỡ khó cho doanh nghiệp… Kết quả ấn tượng qua công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh là nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong nước đã và đang đến Tiền Giang để có kế hoạch triển khai dự án.

Chúng tôi có thể điểm qua một số chủ đầu tư có quy mô lớn đã và đang tìm hiểu môi trường đầu tư tại Tiền Giang như: Tập đoàn Vingroup tham gia thực hiện Dự án Tổ hợp Trung tâm Thương mại, dịch vụ Mỹ Tho; Tập đoàn FLC nghiên cứu Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ Tiền Giang; Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải đang tham gia đấu giá thực hiện Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ Lương Phú; Tập đoàn TNG đang tham gia đấu thầu thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại tại TX. Gò Công, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho; Tập đoàn T&T đang nghiên cứu, đề xuất quy hoạch phát triển khu đô thị mới về hướng Đông Bắc TP. Mỹ Tho; Tập đoàn Thiên Minh Đức đang nghiên cứu thực hiện Dự án Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng ở huyện Gò Công Đông…

Kết quả đạt được cũng bắt đầu từ hiệu quả của công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập Tổ thẩm định dự án đầu tư ngoài ngân sách, tập trung nâng chất lượng công tác xem xét, thẩm định dự án. Công tác tiếp xúc, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tập trung vào 2 đầu mối: Dự án trong khu - cụm công nghiệp tập trung đầu mối tại Ban Quản lý khu công nghiệp, ngoài khu - cụm công nghiệp tập trung đầu mối tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Kết quả rõ nét nhất là tính lũy kế đến cuối năm 2019, ngoài các dự án đầu tư trong nước, Tiền Giang có 114 dự án vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 2.573 triệu USD. Có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong đó Trung Quốc đứng đầu với 27 dự án…
 

Trong đó, đáng chú ý là tập đoàn Vingroup, đã có mặt tại TP. Mỹ Tho góp phần tạo thêm dấu son về thu hút đầu tư của Tiền Giang.

Cụ thể, sau nhiều nỗ lực, ngày 17-10-2019, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành quyết định giao đất cho Công ty Vincom Retail (trực thuộc Tập đoàn Vingroup) để thực hiện Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại Mỹ Tho tại khu đất số 1A, đường Hùng Vương (phường 1, TP. Mỹ Tho) đánh dấu một chặng đường mới trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh. Chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, chủ đầu tư dự án đã tiến hành các bước thủ tục và hiện đang gấp rút triển khai thi công. Đây được xem là dự án có quy mô khá lớn và triển khai thi công tương đối nhanh. Dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 9-2020, dự án sẽ tạo “điểm nhấn” mới cho lĩnh vực thương mại nói riêng và tạo động lực cho thu hút đầu tư của tỉnh nói chung.

  “HOA NỞ” TỪ HỘI NGHỊ  XÚC TIẾN ĐẦU TƯ

Thông điệp rõ ràng được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đưa ra tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức, khẳng định đây là thời điểm mà chính quyền tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư cùng mang đến cho nhau những cơ hội hợp tác mới, những cam kết mạnh mẽ để cùng nhau phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh, với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành trong cả nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Tiền Giang luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; thương mại, dịch vụ và du lịch.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu để đầu tư tại Tiền Giang.

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018, UBND tỉnh đã trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương nghiên cứu cho 30 dự án với tổng vốn đầu tư 16.178 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã đưa ra danh mục dự án mời gọi đầu tư gồm 19 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 16.360 tỷ đồng.

Sau thông điệp của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, quyết tâm của các sở, ngành, rất nhiều dự án đầu tư đưa ra tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 đã chính thức được hiện thực hóa. Theo đó, vào ngày 2-11-2018, Lễ Động thổ khởi công xây dựng Tòa nhà Central Plaza Mỹ Tho, do Công ty Xăng dầu Thiên Hộ làm chủ đầu tư, đã được tổ chức tại số 15B, đường 30-4, phường 1, TP. Mỹ Tho. Đây được xem là một trong những dự án đầu tiên được hiện thực hóa sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Vĩnh Long cho biết, với tổng vốn đầu tư dự án tương đương 450 tỷ đồng, Tòa nhà Central Plaza Mỹ Tho nằm trên khu đất dự án gần 2.000 m2, với chiều cao 18 tầng, là một trong các công trình cao nhất TP. Mỹ Tho hiện nay, bao gồm: Khách sạn tiêu chuẩn tương đương 4 sao, 3 tầng dành cho thương mại, 1 tầng dành cho rạp chiếu phim, 2 tầng dành cho hội nghị tiệc cưới cao cấp, hồ bơi, phòng tập GYM/SPA, Sky Bar…

Nằm trong danh sách các dự án trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 của tỉnh, thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối năm 2019 đã có 10/18 dự án, tỷ lệ đạt hơn 55%, với tổng vốn đầu tư 3.436 tỷ đồng đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động hoặc đang thi công; trong đó có 7/10 dự án đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động.

Còn đối với các dự án được trao chủ trương nghiên cứu đầu tư, cũng đã có 9/12 dự án, tỷ lệ 75% với tổng vốn đầu tư 5.251 tỷ đồng đã có báo cáo kết quả nghiên cứu, gồm các dự án: Tổ hợp Trung tâm thương mại, dịch vụ Mỹ Tho; Cảng du thuyền, Công viên phần mềm Mekong; Điện gió tại vùng ven biển huyện Gò Công Đông…

Trong số các dự án này cũng đã có dự án bắt đầu triển khai thi công. Chưa kể, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư đối với các dự án nằm trong Danh mục dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Điểm qua các con số mới thấy rằng, dù trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, nhưng Tiền Giang đã tạo nên nhiều dấu ấn rõ nét trong công tác đầu tư và thu hút đầu tư. Dấu ấn này không chỉ có sự góp mặt của các nhà đầu tư ngoài tỉnh hay ngoài nước, mà còn chứng kiến sự “trỗi dậy” của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, đáng chú ý như: Công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tiền Giang, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng chợ Thiên Phú Đức, Công ty TNHH Thuận Phú, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức... với việc tham gia đấu thầu thực hiện các dự án Cảng du thuyền, các khu nhà ở thương mại, các dự án phát triển chợ và khu dân cư, các dự án sản xuất và chế biến nông sản ứng dụng công nghệ cao...

ANH PHƯƠNG  (Còn tiếp)

.
.
.