Thứ Tư, 20/05/2020, 08:27 (GMT+7)
.

Bật "lò xo" kinh tế hậu Covid-19

Khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước cũng là lúc những kịch bản cho “chiếc lò xo” kinh tế bật lại được tính đến, nhất là đối với những lĩnh vực chịu tác động lớn như du lịch, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp…

Du khách quốc tế tham quan cù lao Thới Sơn trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Du khách quốc tế tham quan cù lao Thới Sơn trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Bài 1: Kích cầu du lịch nội địa

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến ngành Du lịch cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng. Nhiều gói kích cầu du lịch cũng đã được các tỉnh, thành, đơn vị kinh doanh lữ hành tính đến nhằm khôi phục nhanh chóng hoạt động du lịch.

Việc phải tạm ngừng hoạt động trong một thời gian dài khiến nhiều công ty lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động và tìm cách nhanh chóng khôi phục khi lĩnh vực này hoạt động trở lại.

Theo Trung tâm Phát triển du lịch, trong quý I-2020, tổng lượt khách qua bến tàu của Trung tâm ước đạt hơn 156 ngàn lượt, giảm gần 24% so với cùng kỳ. Trong trường hợp nước ta công bố hết dịch trong quý II-2020, để khôi phục lại hoạt động du lịch, Trung tâm sẽ tăng cường công tác xúc tiến du lịch.

Cụ thể, đơn vị sẽ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tập trung vào thị trường nội địa để quảng bá các thị trường quốc tế; củng cố các thị trường truyền thống, phát triển thị trường tiềm năng; chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; đồng thời, nghiên cứu tiếp tục đổi mới sản phẩm, tăng cường kích cầu du lịch; phối hợp Phòng Quản lý du lịch trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh…

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tăng cường hợp tác liên kết với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để các doanh nghiệp lữ hành Tiền Giang có điều kiện tiếp cận, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành ngoài tỉnh để đưa khách đến tham quan du lịch tại Tiền Giang…

MUÔN VÀN KHÓ KHĂN

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến hoạt động du lịch ngay từ những tháng đầu năm 2020. Cụ thể, dịp Tết Nguyên đán năm 2020, theo thống kê của Trung tâm Phát triển Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lượng khách đến cù lao Thới Sơn thông qua Bến tàu thủy Du lịch Mỹ Tho giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân lượng khách giảm là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhiều du khách đã hủy những tour đặt trước đó.

Các công ty lữ hành trong và ngoài nước cũng đã “thấm đòn” dưới tác động của dịch bệnh Covid-19. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Du thuyền Victoria, hằng năm thời điểm này là mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty đã tạm ngừng hoạt động khoảng 2 tháng nay. Để giữ chân người lao động, công ty duy trì mức lương cơ bản cho nhân viên làm việc trực tiếp và mức hỗ trợ cho nhân viên tạm ngừng việc.

Tiền Giang đang tính toán các kịch bản để khôi phục lại ngành Du lịch hậu Covid-19.                                                                                                                                                                                     Ảnh: A.P - M. THÀNH
Tiền Giang đang tính toán các kịch bản để khôi phục lại ngành Du lịch hậu Covid-19. Ảnh: A.P - M. THÀNH

Còn theo ông Lê Bá Duy, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành Tiền Giang, khoảng 2 tháng nay, công ty gặp phải nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Theo đó, tiền lương của lãnh đạo và nhân viên công ty hầu hết phải giảm 30%. Để giảm bớt gánh nặng chi phí duy trì hoạt động, công ty đã làm các biểu mẫu theo yêu cầu để xin giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 4 đến tháng 6; đồng thời, xin giãn thời gian nộp thuế. Trong thời gian này, doanh thu của công ty hầu như không có.

Cũng theo ông Lê Bá Duy, hiện có một số nhà hàng, lò kẹo, điểm phục vụ trái cây ở cù lao Thới Sơn và cả tỉnh Bến Tre đã nghỉ hoạt động và kêu người khác sang lại. Hiện tại, dù hoạt động du lịch nội địa đã mở cửa trở lại, song do tâm lý của người dân còn e ngại nên lượng khách đi du lịch rất ít. Công ty đã làm việc với một số đoàn, dự kiến đầu tháng 6 khách mới đi du lịch trở lại.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty. Tàu thuyền, khu du lịch, nhà hàng đều phải tạm ngưng hoạt động, suốt khoảng 2 tháng không có doanh thu. Để cầm cự trong thời gian này, công ty cho nhân viên được hưởng 50% lương (trong 1 tháng). Hiện nay, công ty có khoảng 200 nhân viên, để giữ chân người lao động, công ty phải đảm bảo mức lương tối thiểu để ổn định nhân sự, nhằm tiếp tục duy trì hoạt động sau dịch. Những ngày qua, khách đã đi du lịch trở lại, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế. Hiện tại, lượng khách du lịch quốc tế không có nên công ty đang tập trung kích cầu để thu hút khách du lịch nội địa.

HƯỚNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Theo đánh giá chung của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hơn 3 tháng qua, ngành Du lịch cả nước trải qua thời gian rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 giảm hơn 68%, tháng 4 giảm hơn 98% so với cùng kỳ năm 2019. 100% điểm tham quan phải đóng cửa để giảm thiểu lây lan dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước, Du lịch là một trong những ngành tiên phong xây dựng các kịch bản kích cầu để nhanh chóng bắt nhịp và tăng tốc ngay. Phát biểu tại hội nghị tìm giải pháp kích cầu du lịch hậu Covid-19, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Tổng cục vừa phát động chương trình kích cầu thị trường nội địa từ tháng 6 đến tháng 12-2020 và đề nghị các địa phương, doanh nghiệp chung tay đẩy mạnh du lịch nội địa, đưa ra các chính sách giảm, miễn phí, nâng cao chất lượng, xây dựng các gói kích cầu, khuyến mại để góp phần khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Theo đó, chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam cũng đã được Tổng cục Du lịch triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các tỉnh, thành, các đơn vị kinh doanh lữ hành cũng bắt đầu triển khai các gói kích cầu riêng như giảm giá, khuyến mãi… Ngành Du lịch Tiền Giang cũng đã và đang tính toán các kịch bản để đón khách du lịch trở lại vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa thu hút được khách đến tham quan Tiền Giang…

A.P - M. THÀNH (Còn tiếp)

.
.
.