Thứ Hai, 25/05/2020, 15:26 (GMT+7)
.

Cồn nổi: Tiềm năng phát triển nuôi thủy sản

Vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, cồn Nổi chỉ là một đụn cát nhỏ nổi lên giữa sông Cửa Trung. Qua thời gian phù sa bồi lắng, đến nay cồn có diện tích tự nhiên khoảng 7 ha thuộc ấp Tân Thành (xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông). Môi trường, thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp cho sản xuất nông - ngư nghiệp, nhất là nuôi thủy sản.

Người dân nuôi tôm trên cồn Nổi.
Người dân nuôi tôm trên cồn Nổi.

Theo người dân nơi đây, sau những năm đầu giải phóng, cồn Nổi là một bãi lầy được người dân trong vùng đến đặt đơm lờ bắt cá. Sau đó, người dân đến đây cấy lúa mùa và lên liếp trồng dừa. Đến năm 2002, mô hình nuôi tôm bắt đầu xuất hiện tại đây. Từ diện tích mặt nước chỉ vài công, đến nay cồn đã được mở rộng lên 5 ha.

Do những đầm tôm liền kề nhau, nhìn bao quát từ trên cao, cồn Nổi trông giống như một thung lũng được bao bọc bởi những rặng bần, dừa nước xanh rờn quanh năm. Nằm giữa bốn bề sông nước, luôn có môi trường trong lành, yên tĩnh, nguồn nước ra vào thuận lợi nên rất thích hợp cho việc nuôi thủy sản, nhất là nuôi tôm gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Theo các hộ nuôi tôm nơi đây, những năm gần đây giá tôm tương đối ổn định, sau khi trừ chi phí người nuôi thu lãi từ 50 đến 70 triệu đồng/ha/vụ. Không những thế, với địa hình cồn, việc quản lý dịch bệnh trong các đầm tôm rất chặt chẽ, nên hiệu quả nuôi đạt cao hơn so với nhiều nơi khác.

Ông Nguyễn Thành Ngoan, một trong những người đầu tiên đến nuôi tôm tại cồn Nổi cho biết, môi trường ở cồn Nổi rất tốt, nguồn nước vùng nuôi thuận lợi lại dễ quản lý dịch bệnh nên hiệu quả nuôi tôm cao. Nhiều năm qua, gia đình ông nuôi tôm khá thành công, bình quân mỗi năm thu nhập vài trăm triệu đồng trở lên. Nếu được các ngành, các cấp quan tâm kéo điện vào đây sẽ giúp giảm chi phí xăng dầu thì lợi nhuận nuôi tôm của người dân chắc chắn sẽ nâng lên.

Phó Trưởng ấp Tân Thành Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, tình hình sản xuất của người dân trên cồn Nổi thời gian qua luôn ổn định và có hiệu quả. Người dân chấp hành nghiêm những quy định nuôi tôm của địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân trong ấp.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú Nguyễn Hoàng Minh, cồn Nổi là khu vực nuôi tôm thuận lợi nhất trên địa bàn xã hiện nay. Mỗi năm, người dân nuôi 2 vụ đối với tôm sú và 3 vụ đối với tôm thẻ chân trắng, sản lượng thu hoạch bình quân đạt từ 7 đến 8 tấn/ha.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là cồn Nổi chưa có điện, nước sinh hoạt. Để khai thác hết tiềm năng của cồn, bên cạnh đưa điện về, các ngành, các cấp còn phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất nông - ngư nghiệp nơi đây ngày càng phát triển.

HỮU DƯ

.
.
.