Thứ Hai, 18/05/2020, 21:52 (GMT+7)
.
Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang:

Giám sát tình hình thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

(ABO) Chiều 18-5, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tình hình triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Sáng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, qua gần 4 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, dù còn nhiều khó khăn nhưng bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Tốc độ tăng trưởng qua các năm đều đảm bảo tăng trưởng dương, các mục tiêu về sản lượng phần lớn đều đạt và gần đạt các mục tiêu đặt ra đến năm 2020.

Việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã hình thành và tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, từng bước phát huy thế mạnh, lợi thế của từng địa phương, gắn với nhu cầu thị trường; đã dần hình thành và tạo liên kết theo chuỗi “sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm” giữa doanh nghiệp và người dân... góp phần từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân trên địa bàn tỉnh...

 
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, quá trình tái cơ cấu diễn ra còn chậm, chủ yếu thực hiện ở lĩnh vực trồng trọt; lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản chưa có tác động nhiều; liên kết phát triển sản xuất - tiêu thụ chưa bền vững; công nghệ chế biến nông sản quy mô nhỏ...

Lãnh đạo Sở Công Thương đánh giá kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tại buổi làm việc
Lãnh đạo Sở Công thương đánh giá kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tại buổi làm việc.

Các thành viên Đoàn giám sát đã đặt ra nhiều vấn đề trao đổi với ngành Nông nghiệp về những nguyên nhân dẫn đến nhiều nội dung trong đề án đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Điển hình như, trong Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 5 đề án nhỏ, nhưng đến nay nhiều đề án vẫn chưa thực hiện.

Chỉ có Đề án Cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ làm tốt; còn lại Đề án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Đề án Chuỗi giá trị đối với các sản phẩm giai đoạn 2014 - 2020, Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 đến nay vẫn chưa có chuyển biến rõ nét.

Tại đây, các thành viên Đoàn giám sát cùng lãnh đạo ngành NN&PTNT đã phân tích những khó khăn cũng như đề ra các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nhuyễn Văn Mẫn trả lời thắc mắc của đại biểu tại hội trường
Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Mẫn báo cáo kết quả thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Sáng cho rằng, qua gần 4 năm cụ thể hóa Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước đã nâng cao thu nhập người nông dân... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm nắm bắt tình hình thực hiện ở các địa phương, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn làm cơ sở để báo cáo tại Kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh…

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

HOÀI THU

.
.
.