Thứ Sáu, 01/05/2020, 09:10 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò đội ngũ công nhân trong thời kỳ mới

Song hành với sự phát triển chung của tỉnh, đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh về số lượng, chất lượng, đa dạng về ngành nghề, trình độ chuyên môn không ngừng nâng cao, đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như hội nhập quốc tế.

Lực lượng CNLĐ tỉnh nhà không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.
Lực lượng CNLĐ tỉnh nhà không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có trên 148.000 công nhân, viên chức, lao động; trong đó có trên 85.000 công nhân, lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các doanh nghiệp (DN). Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, những năm gần đây, lực lượng công nhân tỉnh nhà phát triển nhanh, nguyên nhân chủ yếu là do tỉnh thay đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp. Từ đó, trên địa bàn tỉnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được hình thành, đi vào hoạt động ổn định; đồng thời, số DN thành lập mới không ngừng tăng lên đã kéo theo lực lượng công nhân gia tăng đáng kể.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU SẢN XUẤT

Ông Nguyễn Tấn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh (huyện Châu Thành) cho biết, công ty được thành lập từ năm 2005. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay, công ty đã giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động trong tỉnh, với trên 1.000 công nhân đang làm việc. Bên cạnh đó, công ty đã mở thêm chi nhánh tại TX. Cai Lậy. Với số lượng công nhân dồi dào đã giúp công ty giải quyết nhiều đơn hàng, hằng năm có hơn 2 triệu sản phẩm được công ty xuất khẩu sang thị trường các nước. Những năm qua, Ban Giám đốc đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn công ty thực hiện tốt các chế độ chính sách cũng như chăm lo đời sống CNLĐ. Theo đó, CNLĐ công ty có mức thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng; riêng công nhân có tay nghề từ 8 triệu đồng/người/tháng trở lên…

Công ty cổ phần Nhựa Mê Kông (Cụm công nghiệp Trung An, TP. Mỹ Tho) thành lập từ năm 2004, với ngành nghề sản xuất, kinh doanh bao bì nhựa. Công ty hiện có khoảng 700 CNLĐ, với trình độ năng lực, tay nghề đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty. Đề giữ chân người lao động, thời gian qua, công ty đã quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ như thực hiện tốt các chế độ chính sách lương, thưởng, phụ cấp; tổ chức bếp ăn cho công nhân…

Còn tại Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ xuất nhập khẩu may mặc Mỹ Tiên - Tiền Giang, chuyên gia công sản phẩm áo khoác xuất khẩu hiện có khoảng 200 công nhân đang làm việc, chủ yếu là lao động địa phương. Bà Lê Thị Nhiều, Giám đốc công ty cho biết, lúc mới thành lập vào năm 2011, công ty chỉ có khoảng 40 công nhân. Đến nay, số lượng công nhân của công ty không ngừng tăng lên nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất với đơn hàng ngày càng nhiều. Nhìn chung, so với thời điểm công ty mới thành lập thì trình độ, tay nghề của công nhân hiện nay đã được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất của DN.

 

NÂNG CAO CẢ CHẤT VÀ LƯỢNG

Theo LĐLĐ tỉnh, thực hiện Chương trình hành động 21 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, cấp ủy và chính quyền các cấp đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách chăm lo CNLĐ; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; tăng cường kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động, điều kiện sống, môi trường làm việc ở các DN; quan tâm công tác phát triển Đảng trong CNLĐ thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Đặc biệt, hằng năm, tỉnh còn tổ chức Chương trình “Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại, giao lưu với lãnh đạo, Chủ tịch CĐ và CNLĐ các DN” nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện chủ trương, chính sách của tỉnh về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNLĐ; trong đó, có việc tạo điều kiện cho CNLĐ học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề...

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Văn Hiền cho biết, để xây dựng đội ngũ CNLĐ tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh và chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện 2 nội dung trọng tâm. Thứ nhất, về phát triển lực lượng CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đề ra các giải pháp phát triển như: Tất cả những DN có thuê, mướn từ 10 CNLĐ trở lên (đủ điều kiện) đều thành lập tổ chức Công đoàn; phấn đấu trong các DN phải có từ 80% trở lên CNLĐ là công đoàn viên; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như hỗ trợ vật chất, tinh thần cho CNLĐ; qua đó giúp CNLĐ an tâm lao động sản xuất và tham gia vào tổ chức Công đoàn ngày càng đông đảo.

Thứ hai, về phát triển chất lượng CNLĐ, LĐLĐ tỉnh thực hiện theo phương châm “Ở đâu có công nhân khó khăn, thì ở đó có tổ chức Công đoàn”. Theo đó, các cấp Công đoàn của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là về pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, giúp CNLĐ ngày càng có ý thức tốt hơn trong lao động, sản xuất, chấp hành pháp luật nhà nước, nội quy DN... dần hình thành tác phong lao động công nghiệp. “Hoạt động của CNLĐ phải đồng hành với lãnh đạo DN, góp phần đưa hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN ngày càng phát triển; đồng thời, phải làm sao để CNLĐ hiểu được sự phát triển của DN là cơ sở để tăng thêm thu nhập cho họ để từ đó cùng với DN xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN” - đồng chí Trương Văn Hiền nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các DN đến năm 2020”, các cấp Công đoàn tỉnh đã tham gia với chính quyền, chuyên môn xây dựng kế hoạch khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện để CNLĐ nâng cao về mọi mặt. Từ đó, bố trí, sắp xếp lao động hợp lý để phát huy năng lực, nâng cao hiệu quả công tác, hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo sự chuyển biến về chất trong đội ngũ CNLĐ. Kết quả, trong những năm qua, có hơn 81.000 lượt công đoàn viên, CNLĐ được đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp. Qua đó, giúp CNLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN.

LÝ OANH

.
.
.