Thứ Sáu, 12/06/2020, 14:39 (GMT+7)
.

Điều gì đang diễn ra tại Công ty Cát Tường?

Giá thanh long giảm rất sâu trong thời gian vừa qua có nhiều nguyên nhân, trong đó cũng có nguyên nhân do hệ thống thu mua của Công ty Sản xuất Chế biến nông sản Cát Tường (Công ty Cát Tường), một trong những doanh nghiệp được xem là đầu tàu về thu mua thanh long và các loại trái cây khác của Tiền Giang và nhiều tỉnh, thành khác đã tạm ngưng thu mua. Vậy điều gì đang diễn ra tại Công ty Cát Tường?

Để nắm rõ hơn diễn biến về câu chuyện giá thanh long và xoay quanh thông tin về Công ty Cát Tường, chúng tôi đã trao đổi với ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty Cát Tường. Ông Sang cho biết, công ty đã tạm ngưng thu mua thanh long cũng như một số loại trái cây khác từ sau Tết Nguyên đán năm 2020 đến nay. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do công ty đang gặp một số rắc rối trong các thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đối tác.

Cụ thể, thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cát Tường và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh được ký vào tháng 4-2019, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện đã gặp một số khó khăn. “Sau khi bàn bạc thống nhất hai bên ký thỏa thuận hợp tác với lộ trình thực hiện cụ thể. Chúng tôi muốn hợp tác để tìm đầu ra ổn định cho nông dân nhưng cuối cùng hợp tác này đang bị trục trặc và bị đối tác tố cáo công ty. Tương tự, Công ty Cát Tường cũng đang gặp khó khăn trong việc thực hiện hợp tác với Công ty TNHH Dệt nhuộm vải Phước Thịnh”- ông Sang cho biết.

Ông Sang cho biết thêm, các trục trặc hiện chưa được giải quyết xong, nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty Cát Tường. Từ đó, ngân hàng cũng dè dặt nên công ty khó tiếp cận vốn vay để thu mua thanh long của nông dân. Chính những yếu tố này dẫn đến hệ lụy là trong thời gian qua cả hệ thống của Công ty Cát Tường đều tạm ngưng thu mua, đã tác động rất lớn đến tình hình giá cả thanh long nói riêng và các loại nông sản khác nói chung, trong khi thương lái nước ngoài nhân cơ hội này đã không ngừng ép giá.

Theo ông Sang, trong giai đoạn hoạt động bình thường trước đây, mỗi ngày Công ty Cát Tường thu mua từ 380 - 400 tấn thanh long. Những gút mắc chưa được giải quyết xong vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty Cát Tường. Ngoài thiệt hại lớn về kinh tế, công ty còn bị ảnh hưởng rất lớn tại thị trường chính là Trung Quốc và các thị trường khó tính khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Với đà khó khăn như hiện nay có thể sẽ dẫn đến tình trạng phá sản công ty và dẫn đến thiệt hại sẽ rất lớn. “Do đó, mong muốn lớn nhất của công ty là các cơ quan có liên quan sớm hỗ trợ giải quyết dứt điểm các gút mắc hiện nay để công ty tiếp tục hoạt động trong thời gian tới”- ông Sang cho biết.

NHÓM PVKT

.
.
.