Thứ Bảy, 25/07/2020, 09:52 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ THIÊN PHÚC:

Từng bước đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường

Với vai trò cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Thiên Phúc (xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã nỗ lực tạo đầu ra ổn định cho các thành viên và từng bước đa dạng các sản phẩm từ trái thanh long.

Doanh nghiệp khảo sát vùng trồng thanh long của HTX Thiên Phúc để hợp tác.
Doanh nghiệp khảo sát vùng trồng thanh long của HTX Thiên Phúc để hợp tác.

Được thành lập vào đầu năm 2018, HTX Thiên Phúc ban đầu chỉ có 21 thành viên. Ngành nghề sản xuất chủ yếu là cung ứng vật tư nông nghiệp, cây giống và thu mua trái thanh long của thành viên để cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến. Ngay từ đầu, nhận thấy thị trường ngày càng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nên Ban lãnh đạo HTX đã tập trung định hướng, hướng dẫn các thành viên trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP.

HỖ TRỢ THÀNH VIÊN

Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc HTX Thiên Phúc, hiện vùng trồng thanh long của HTX có khoảng 150 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Để giúp thành viên sản xuất đúng theo quy trình, HTX đã hỗ trợ người dân về kỹ thuật, đến tận vườn để kiểm tra, đôn đốc người dân vệ sinh vườn, vùng trồng đảm bảo theo yêu cầu.

Để đảm bảo đầu ra và lợi nhuận cho các thành viên, HTX đã bao tiêu sản phẩm với giá 15.000 đồng/kg. Do đó, khi tham gia vào HTX, người dân được đảm bảo đầu ra, mua vật tư nông nghiệp với giá thấp hơn giá thị trường khoảng 5%..., nên ngày càng có nhiều người xin tham gia HTX do thấy được lợi ích mang lại.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương (thành viên HTX Thiên Phúc) cho biết, gia đình bà trồng thanh long được hơn 3 năm với 1,1 ha. Hiện tại, gia đình bà trồng được 4 công thanh long vỏ vàng ruột trắng và 7 công thanh long ruột đỏ. HTX đã hỗ trợ bà trong việc tiêu thụ trái thanh long vỏ vàng ruột trắng bằng cách bán vào các siêu thị, chợ. Mặt khác, bà đã được HTX hỗ trợ kỹ thuật trồng, hướng dẫn cách chăm sóc; đồng thời, mua phân, thuốc rẻ hơn khoảng 5% so với ngoài thị trường.

Hiện HTX Thiên Phúc có hơn 80 thành viên và có nhiều hộ dân đăng ký tham gia HTX. HTX phấn đấu cuối năm nay sẽ có 200 thành viên. HTX đang liên kết tiêu thụ sản phẩm với 3 doanh nghiệp trong cung ứng trái thanh long phục vụ chế biến. Nhờ đó, đầu ra trái thanh long ở HTX được đảm bảo ổn định. Mặt khác, hiện thanh long của HTX đã đủ điều kiện để xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. HTX cũng đang thực hiện các thủ tục, giấy phép, mã vùng trồng để đưa trái thanh long xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu.

MỞ RỘNG DIỆN TÍCH

Bên cạnh việc mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX Thiên Phúc còn tiên phong trong việc phát triển giống thanh long mới. Theo đó, qua nghiên cứu, HTX Thiên Phúc đã đưa giống thanh long vỏ vàng cho các thành viên HTX trồng thử nghiệm tại huyện Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Hiện có 10 thành viên của HTX đang trồng thử nghiệm giống thanh long này với diện tích khoảng 5 ha. HTX Thiên Phúc đang cung cấp giống thanh long vỏ vàng ruột trắng; đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật khi người dân có nhu cầu trồng.

Ông Nguyễn Mạnh Tường cho biết: “Khi tham gia vào HTX, nhìn chung, chi phí đầu vào của các thành viên giảm khoảng 10%. Mặt khác, do đầu ra ổn định nên lợi nhuận cũng tăng khoảng 20% so với sản xuất theo kiểu truyền thống”.

Cũng theo ông Tường, HTX sẽ tiếp tục kết nạp thêm thành viên mới; đồng thời, mở rộng diện tích sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP thêm khoảng 100 ha để đáp ứng yêu cầu của đối tác. Để nâng cao giá trị của trái thanh long, giúp thành viên nâng cao thu nhập, tới đây HTX sẽ sản xuất các sản phẩm chế biến từ trái thanh long như: Si rô, bột thanh long. Hiện sản phẩm thanh long sấy của HTX đã được sản xuất và chào hàng. Điều khác biệt so với các sản phẩm thanh long sấy khác trên thị trường là nguồn nguyên liệu được sản xuất theo hướng hữu cơ.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.