Chủ Nhật, 02/08/2020, 09:43 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ GIAO THÔNG VẬN TẢI GÒ CÔNG TÂY:

Tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản lý vận tải

Để nâng cao hiệu quả trong hoạt động vận tải của đơn vị, Hợp tác xã (HTX) Giao thông vận tải (GTVT) Gò Công Tây (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quản lý giúp đảm bảo an toàn, khai thác hiệu quả các phương tiện.

Ngoài hoạt động trong lĩnh vực vận tải, HTX GTVT Gò Công Tây còn nhận  thi công các công trình.
Ngoài hoạt động trong lĩnh vực vận tải, HTX GTVT Gò Công Tây còn nhận thi công các công trình.

Được thành lập vào năm 1999, HTX GTVT Gò Công Tây chỉ có 9 phương tiện, với số vốn góp 900 ngàn đồng. Trải qua quá trình hoạt động với những khó khăn trong thời gian dài, qua nhiều lần cải tổ, HTX xác lập được hướng đi và từng bước hoạt động có hiệu quả. Sau đại hội nhiệm kỳ 2013 - 2018, nhờ sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc, HTX ngày càng phát triển.

Cụ thể, Ban Giám đốc HTX đã kịp thời chỉ đạo các bộ phận vận tải làm thủ tục đăng ký cấp đổi phù hiệu xe tải. Đến tháng 1-2016, HTX GTVT Gò Công Tây là HTX đầu tiên ở tỉnh Tiền Giang có đủ tư cách pháp nhân xin cấp phù hiệu xe tải. Trên cơ sở đó, số phương tiện của HTX tăng từ 69 phương tiện lên 236 phương tiện và tính đến cuối năm 2018 là 400 phương tiện.

Trải qua 2 năm hoạt động của nhiệm kỳ 2018 - 2023, HTX phát triển khá mạnh, thành viên và phương tiện tham gia vào HTX ngày càng tăng. Hiện tại, HTX có gần 200 thành viên với khoảng 440 phương tiện. Theo ông Trương Văn Vui, Giám đốc HTX GTVT Gò Công Tây, thành viên khi tham gia vào HTX sẽ được hưởng nhiều lợi ích. Theo đó, thành viên sẽ được liên kết để vận chuyển các đơn hàng, hành khách; được bảo vệ quyền lợi nếu hoạt động đúng pháp luật…

Ngoài hoạt động trong lĩnh vực vận tải, HTX GTVT Gò Công Tây còn nhận thực hiện thi công các công trình. HTX luôn đầu tư thiết bị máy móc thi công hiện đại, đáp ứng yêu cầu và được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng. Các thành viên góp vốn tham gia thi công công trình cuối năm được chia lợi nhuận khoảng 30%.

Đặc biệt, cột mốc đánh dấu sự phát triển của HTX là việc ứng dụng công nghệ, phần mềm quản lý vận tải hiện đại vào hoạt động của đơn vị.

Theo ông Vui, đơn vị được HTX Vận tải Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) chuyển giao công nghệ, phần mềm quản lý vận tải trực tuyến. Thông qua phần mềm này, HTX có thể xem được thời hạn đăng kiểm, bảo hiểm… của phương tiện trước 10 ngày. Trên cơ sở đó, HTX sẽ kịp thời chấn chỉnh những lỗi mắc phải. Điều này giúp ích rất nhiều cho HTX trong công tác quản lý. “Nhờ áp dụng phần mềm quản lý vận tải nên việc truy xuất các thông tin cần thiết được dễ dàng, nhanh gọn. Hiện HTX đã chuyển giao phần mềm quản lý này cho nhiều HTX vận tải khác trên địa bàn tỉnh” - ông Vui cho biết thêm.

Anh Huỳnh Dương Thanh Tùng (thành viên HTX GTVT Gò Công Tây) cho biết, anh góp vốn tham gia vào HTX đến nay được 12 năm. Sau khi tham gia, Ban Giám đốc HTX luôn ủng hộ, hỗ trợ thành viên tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, hiện HTX GTVT Gò Công Tây cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Nguồn vốn, thuê trụ sở làm việc… Do đó, HTX mong muốn chính quyền các cấp quan tâm tháo gỡ các khó khăn để phát triển.
Theo ông Vui, thời gian tới, định hướng của HTX sẽ tập trung vào phát triển ngành vận tải; bởi đây là thế mạnh của HTX. Theo đó, HTX sẽ tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên đi học các lớp về vận tải để nắm vững các kiến thức, văn bản, quy định của Chính phủ, ngành Giao thông. Trên cơ sở đó, các cán bộ của HTX sẽ nắm bắt được nhu cầu của thị trường để có những thay đổi phù hợp, tạo bộ phận kế thừa để quản lý HTX…

TRỌNG ĐẠT

.
.
Liên kết hữu ích
.