Thứ Tư, 26/08/2020, 20:01 (GMT+7)
.

Sau EVFTA, gạo vào EU có giá hơn 1.000 USD/tấn

Lô gạo đầu tiên do Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực có giá lên đến hơn 1.000 USD/tấn.

Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh
Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết đơn vị này đã ký hợp đồng bán gạo với ba khách hàng của Cộng hòa Liên bang Đức với tổng khối lượng lên đến 3.000 tấn. Trong đợt giao lô hàng lần đầu tiên, đơn vị này sẽ giao sáu container với khối lượng tương đương khoảng 150 tấn gạo.

Hai chủng loại gạo thơm được công ty Trung An xuất khẩu lần này là gạo ST20 và Jasmine. Trong đó, gạo ST20 được bán với giá trên 1.000 USD/tấn và gạo Jasmine có giá trên 600 USD/tấn. “Từ lâu, doanh nghiệp đã khai thác khá tốt thị trường EU. Tuy nhiên, đây là lô gạo đầu tiên kể từ khi EVFTA có hiệu lực được bán với thuế suất 0%”, ông Bình nói.

Ông Bình cho biết trước khi EVFTA có hiệu lực, gạo Jasmine chỉ có giá tầm 520 USD/tấn, còn gạo ST20 có giá khoảng 800 USD/tấn. "Ngoài tác động tích cực của việc giảm thuế, thị trường gạo năm nay sôi động hơn, giá xuất khẩu vì thế cũng cao hơn", ông Bình lý giải.

Để được thị trường EU chấp nhận, theo ông Bình, sản phẩm gạo phải có vùng trồng rõ ràng, truy xuất nguồn gốc đúng gạo Việt Nam, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn quốc tế- PV) hoặc tương đương, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và có chất lượng thơm ngon.

Theo tìm hiểu, sau khi EVFTA có hiệu lực kể từ ngày 1-8-2020, nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam được hưởng lợi. Trong đó, với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam lượng hạn ngạch thuế quan 80.000 tấn với thuế suất 0%. Thị trường này cũng cho tự do hóa hoàn toàn với mặt hàng gạo tấm; riêng các sản phẩm từ gạo được hưởng thuế suất 0% sau ba đến năm năm.

Việc gạo Việt Nam “chinh phục” được thị trường EU sẽ giúp các thị trường khác phát triển tốt hơn. “Bởi các nước sẽ đánh giá tốt hơn về chất lượng gạo Việt Nam”, ông Bình đánh giá và dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam vào EU thời gian tới sẽ khởi sắc hơn.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.