Thứ Sáu, 04/09/2020, 11:32 (GMT+7)
.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa trung thu

Mùa trung thu đang đến, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu. Xung quanh công tác này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Huỳnh Văn Nguyện cho biết:

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Huỳnh Văn Nguyện
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Huỳnh Văn Nguyện

Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, các nguyên liệu sử dụng để sản xuất bánh trung thu và các mặt hàng người tiêu dùng tiêu thụ nhiều vào dịp Tết Trung thu như bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, đồ chơi trẻ em,…

Các nội dung kiểm tra bao gồm: Kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/doanh nghiệp; giấy chứng cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với những cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP). Cùng với đó là kiểm tra hồ sơ, trình tự đăng ký bản công bố sản phẩm; kiểm tra điều kiện chung về ATTP như điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, điều kiện đối với thiết bị dụng cụ, nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ đối với nguyên liệu dùng để sản xuất bánh trung thu.

Đối với đồ chơi trẻ em, lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra các loại đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, độc hại; kiểm tra về hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, chứng nhận hợp quy, nhãn hàng hóa… và các quy định khác của pháp luật về quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em. Đồng thời, kiểm tra việc niêm yết giá hàng hóa và bán theo giá niêm yết; ghi nhãn đối với hàng hóa đang sản xuất và kinh doanh; lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng.

* Phóng viên (PV): Còn thời gian và địa bàn kiểm tra tiến hành ra sao?

 * Đồng chí Huỳnh Văn Nguyện: Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Trung thu năm 2020 được chia thành 3 giai đoạn: Trước, trong và sau Tết Trung thu. Thời gian thực hiện kiểm tra từ ngày 3-9 đến ngày 16-10 (được chia thành 3 đợt), cụ thể: Đợt 1, từ ngày 3-9 đến ngày 20-9 kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu. Đợt 2, từ ngày 21-9 đến ngày 2-10 kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh bánh trung thu và các mặt hàng người tiêu dùng tiêu thụ nhiều. Đợt 3, từ ngày 3-10 đến ngày 14-10 kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng. Địa bàn kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

* PV: Việc kiểm tra hoạt động kinh doanh online trong mùa trung thu năm nay được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Nguyện: Hiện nay, việc kinh doanh mặt hàng bánh trung thu online qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo…) mang lại lợi nhuận cao với chi phí thấp. Đây là một trong những loại hình thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong mùa trung thu năm nay Cục Quản lý thị trường đang thực hiện kế hoạch kiểm tra trong lĩnh vực thương mại điện tử đối với các loại hàng hóa nói chung và mặt hàng bánh trung thu nói riêng.

Theo đó, đơn vị sẽ tập trung rà soát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin giữa các đơn vị có liên quan để phát hiện kịp thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ sở hữu các website và ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.

 Đồng thời, thường xuyên phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng về nguy cơ, tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe từ việc sử dụng hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm để kiểm tra, xử lý kịp thời.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

LÝ OANH (thực hiện)


 

.
.
.