Thứ Năm, 10/09/2020, 17:00 (GMT+7)
.
HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH TRUNG ƯƠNG:

Thống nhất đề xuất công nhận hai địa phương của Tiền Giang đạt chuẩn và hoàn thành xây dựng nông thôn mới

(ABO) Ngày 10-9, tại Hà Nội, Hội đồng Thẩm định Trung ương tổ chức họp xét, công nhận huyện Chợ Gạo đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020 và TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Trung ương Trần Thanh Nam và các thành viên hội đồng thẩm định đại diện cho các bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Tiền Giang có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng; cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT và các địa phương.

 
 
Các đại biểu làm việc tại cuộc họp.
Các đại biểu làm việc tại cuộc họp.

Theo báo cáo thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế, huyện Chợ Gạo đã có 18/18 xã đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí của huyện NTM. Cụ thể là toàn huyện có 24 tuyến đường huyện dài 135 km, đã được nhựa hóa 100%; hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện được xây dựng kiên cố; 100% số hộ dân sủ dụng điện thường xuyên an toàn; Trung tâm Y tế huyện đạt chuẩn hạng III, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện được đầu tư xây dựng đạt chỉ tiêu quy định; 100% cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, hoàn thành giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định; 100% cơ sở nuôi trồng thủy sản và cơ sở chăn nuôi thuộc đối tượng đã có hồ sơ môi trường theo quy định.

TX. Cai Lậy đến nay đã có 10/10 xã đạt chuẩn NTM với những kết quả nổi bật như: 100% đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 23/29 trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thị xã đến tháng 6-2020 là 52,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của các xã giảm còn 1,41%. 100% cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản có đầy đủ hồ sơ thủ tục môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định; 100% người dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 94,51% số hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn…

Đoàn thẩm định đánh giá huyện Chợ Gạo đủ điều kiện đạt chuẩn NTM năm 2020 và TX. Cai Lậy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. Tại cuộc họp, các đại biểu trong hội đồng có một số ý kiến đóng góp với 2 đơn vị để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng NTM trong thời gian tới như: Có giải pháp nâng cao tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt ở nông thôn; định hướng phát triển văn hóa - du lịch nông thôn; nâng cao thu nhập của người dân ở các xã…

Đồng chí Lê Văn Hưởng phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Lê Văn Hưởng phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Hưởng tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong hội đồng thẩm định và sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện trong thời gian tới với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tỉnh nhà.

Đồng chí Trần Thanh Nam phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Trần Thanh Nam phát biểu kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thanh Nam thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Chợ Gạo đạt chuẩn NTM năm 2020 và TX. Cai Lậy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Đồng thời, đồng chí Trần Thanh Nam cũng đóng góp một số ý kiến để 2 đơn vị tiếp tục thực hiện trong thời gian tới như: Nâng cao chất lượng sản phẩm của các loại cây trồng chủ lực gắn với phát triển vùng trồng; đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP; chú ý phát triển du lịch gắn với trang trại nông nghiệp sẵn có tại địa phương; tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao thu nhập của người dân; nghiên cứu các mô hình phân loại rác thải ngay tại nguồn để tạo điều kiện tốt để xử lý rác thải; rà soát lại các xã sẽ quy hoạch lên phường để có điều chỉnh phù hợp tránh lãng phí…

CAO THẮNG

 

.
.
Liên kết hữu ích
.