Thứ Tư, 23/09/2020, 13:43 (GMT+7)
.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khảo sát vùng chuyên canh sầu riêng tại huyện Cai Lậy

(ABO) Sáng 23-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến khảo sát vùng chuyên canh sầu riêng tại xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy.

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Về phía tỉnh Tiền Giang có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khảo sát thực tế vườn sầu riêng tại xã Hiệp Đức.
Thủ tướng Chính phủ khảo sát thực tế vườn sầu riêng tại xã Hiệp Đức.

Thủ tướng Chính phủ đã đến khảo sát thực tế vườn sầu riêng của ông Võ Văn Phúc (xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy). Vườn sầu riêng 4 công của ông Phúc hiện khoảng 11 năm tuổi.

Đợt hạn, mặn vừa qua, vườn sầu riêng của ông Phúc bị thiếu nước tưới. Sau hạn, mặn, ông Phúc đã chủ động bón vôi rửa mặn.

 

Hiện vườn sầu riêng đã được xử lý ra hoa nghịch vụ và tỷ lệ ra hoa đạt cao.

Tại chuyến khảo sát, ông Mai Văn Âu (đại diện người dân xã Hiệp Đức) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Tiền Giang đầu tư các công trình ngăn mặn.

Đồng thời, hỗ trợ nông dân sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu sầu riêng…

Tại chuyến khảo sát, Thủ tướng Chính phủ đã động viên người dân vượt qua khó khăn trước ảnh hưởng của hạn, mặn.

 

Thủ tướng lưu ý nên xem xét chuyển hướng mùa vụ, từ sáng tạo trong xử lý sầu riêng nghịch vụ. Do xử lý trái vụ nên giá sầu riêng rất cao, không bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn. Do đó, tỉnh Tiền Giang và nhà vườn cần nghiên cứu, chuyển giao việc sản xuất trái vụ này để rải vụ.

Những vùng không bị mặn thì sản xuất bình thường, các vùng bị mặn có thể chuyển theo hướng nghịch vụ. Sắp tới đây, dự đoán nước mặn sẽ xâm nhập sâu nên việc trữ nước ngọt rất quan trọng. Nếu chúng ta ngăn hết các kinh, rạch tại đây để trữ nước ngọt thì có thể vượt qua mấy tháng mặn.

Về kiến nghị hỗ trợ người dân bị thiệt hại do hạn, mặn, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu chính sách, đề xuất để có sự hỗ trợ cần thiết cho người dân đủ điều kiện chuyển đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ nhà vườn trồng sầu riêng.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ nhà vườn trồng sầu riêng.

Với những sáng tạo của người dân trong sản xuất, Thủ tướng Chính phủ đề nghị người dân đoàn kết, cố gắng nghiên cứu, vận dụng phù hợp trong sản xuất để vượt qua khó khăn.

Nhà nước luôn ghi nhận tạo mọi điều kiện để cùng bà con nhân dân, cấp tỉnh, nhất là tỉnh Tiền Giang nghiên cứu chính sách cần thiết, đặc biệt là chính sách chuyển giao, hỗ trợ lúc bị thiệt hại nặng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương các hộ nông dân đã có nhiều sáng tạo rất thành công mang lại bài học chung cho giai cấp nông dân Việt Nam, tính chịu thương chịu khó.

Đồng thời, biểu dương đánh giá cao sự cố gắng cao của tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy trong quá trình chỉ đạo, tham vấn hỗ trợ bà con nông dân…

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.