Thứ Bảy, 12/09/2020, 16:11 (GMT+7)
.
TX. CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG:

Sức sống mới của các xã ven đô

Sau hơn 9 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn của các xã vùng ven TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có nhiều khởi sắc. Đến nay, 10/10 xã trên địa bàn thị xã đã đạt chuẩn NTM.

DẤU ẤN NTM

Cùng với nguồn vốn xã hội hóa và hỗ trợ của ngân sách các cấp, 9 năm qua các xã trên địa bàn thị xã đã tập trung sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục, công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Cụ thể, 23/23 tuyến đường xã với chiều dài hơn 52 km được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 67/82 tuyến đường ấp được cứng hóa, đạt 81%; 145/229 km đường dân sinh được cứng hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa…

Có được kết quả trên, ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, không thể không kể đến sự đồng thuận, tham gia của người dân trong hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu làm đường giao thông nông thôn, với tổng giá trị hơn 1.588 tỷ đồng, chiếm 40,41%.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xã Tân Bình được nâng cấp, mở rộng khang trang. 	Ảnh: GIA TUỆ
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xã Tân Bình, TX. Cai Lậy được nâng cấp, mở rộng khang trang. Ảnh: GIA TUỆ

Cùng với đó, chuyển dịch cơ cấu của ngành Nông nghiệp trên địa bàn thị xã đúng định hướng, diện tích trồng lúa giảm dần, chuyển sang trồng cây hằng năm và cây lâu năm mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó, thế mạnh cây sầu riêng đã được thị xã chú trọng khai thác, phát triển cho hiệu quả kinh tế cao, với lợi nhuận thu được từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha (tùy thời giá và mùa vụ).

Từ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đồng thời, người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản gắn với nông nghiệp đô thị, thực hiện liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản. Đến nay 10/10 xã của thị xã đều có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững, chủ yếu là lúa chất lượng cao, trái cây an toàn…

Kết quả, đến nay thu nhập bình quân đầu người ở 10 xã của thị xã đạt 51,8 triệu đồng/năm, tăng 1,29 lần so với cuối năm 2015 và tăng 3,7 lần so với năm 2011; năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của 10 xã giảm còn còn 1,79%...

VÀ NHIỀU ĐIỂM ĐẾN Ở PHÍA TRƯỚC

Kế thừa kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) trên địa bàn huyện Cai Lậy cũ, ngay sau khi thành lập TX. Cai Lậy (năm 2014), UBND thị xã xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị.

UBND thị xã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM TX. Cai Lậy và chọn xã Mỹ Phước Tây để xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Đến năm 2016, xã Mỹ Phước Tây được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận đạt chuẩn NTM và các xã còn lại đạt từ 6 đến 13 tiêu chí.

Giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn thị xã có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM; đồng thời, triển khai rà soát hiện trạng và nâng chất 19 tiêu chí đối với những xã đạt chuẩn NTM từ năm 2016 trở về trước theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2017 - 2020.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, việc xây dựng NTM nâng cao tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. TX. Cai Lậy tiếp tục xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa với phát triển dịch vụ du lịch sinh thái; môi trường sinh thái được bảo vệ; giữ vững an ninh trật tự, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân...

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cai Lậy Hà Thanh Hữu cho biết, những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM sẽ là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Cai Lậy phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2025. Đặc biệt là củng cố, nâng chất các xã NTM, phấn đấu có ít nhất 3 xã (Thanh Hòa, Phú Quý, Nhị Quý) đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã (Long Khánh) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TX. Cai Lậy tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn thị xã phối hợp với UBND 10 xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đối với tiêu chí ngành phụ trách, hỗ trợ 10 xã nâng chất từng chỉ tiêu, tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao và kiểu mẫu.

TX. Cai Lậy phấn đấu giữ vững danh hiệu thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn đạt cao hơn từ 1,5 lần trở lên so với thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 75%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế đạt 100%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 97% trở lên.

VĂN THẢO

.
.
.