Thứ Sáu, 02/10/2020, 15:50 (GMT+7)
.

Các huyện phía Tây xuống giống vụ lúa đông xuân từ ngày 10-11

(ABO) Sáng 2-10, tại huyện Cai Lậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất và trồng trọt vụ đông xuân 2020 - 2021 và kế hoạch phòng chống hạn, mặn trong mùa khô năm 2021 ở các huyện phía Tây. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì.

Theo dự thảo kế hoạch sản xuất trồng trọt vụ đông xuân 2020 - 2021, các huyện Cái Bè, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, một phần huyện Châu Thành và một phần huyện Tân Phước sẽ tập trung xuống giống lúa từ ngày 20 đến 30-10. Phần còn lại của huyện Tân Phước và huyện Châu Thành thuộc hệ Cổ Chi sẽ tập trung xuống giống lúa từ ngày 25-12-2020 đến 5-1-2021.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Theo dự báo, tình hình thủy văn khu vực Nam bộ nói chung và Tiền Giang nói riêng trong năm 2020 - 2021 rất bất lợi cho sản xuất và đời sống dân sinh, nguy cơ xâm nhập mặn vào mùa khô sẽ xuất hiện sớm, lấn sâu vào nội đồng và kéo dài. Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT đã xây dựng kế hoạch đóng các cống, đắp các đập thép ngăn mặn trên đường tỉnh 864 như: Kinh Nguyễn Tấn Thành, sông Mù U, rạch Chùa, sông Rạch Gầm, sông Phú Phong, rạch Cây Cồng, kinh Hai Tân, rạch Trà Tân, sông Ba Rài và sông Phú An để giữ ngọt cho khu vực phía bên trong.

Tại hội nghị, đại biểu ở các địa phương kiến nghị Sở NN&PTNT lùi lịch gieo sạ do nếu gieo sạ sớm như dự thảo từ ngày 20 đến 30-10 sẽ dễ bị ngập úng và khó khăn trong công tác bơm tác do lượng mưa dự báo sẽ lớn; theo tình hình hạn, mặn, cần sớm tổ chức đóng các đập để có thể chủ động giữ ngọt, hỗ trợ kinh phí cho các địa phương đóng các cống trên địa bàn …

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Mẫn thống nhất lùi lịch xuống giống lúa vụ đông xuân ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, một phần huyện Châu Thành và một phần huyện Tân Phước đến từ ngày 10 đến ngày 20-11 để đảm bảo thu hoạch sau Tết Nguyên đán. Các địa phương cần rà soát lại các công trình, kế hoạch, phương án ứng phó với hạn, mặn… đảm bảo ba mục tiêu: Không để thiệt hại hoặc chỉ thiệt hại ở mức thấp nhất đến sản xuất nông nghiệp, nhất là cây ăn trái; triển khai thắng lợi vụ đông xuân 2020 - 2021; đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô.

Các địa phương phải chủ động ngăn mặn sớm, tính toán trữ nước ngọt phục vụ sản xuất tại địa phương; rà soát, kiểm tra lại các cống để ngăn mặn triệt để; đồng thời, tính toán nguồn bổ cấp; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nạo vét kinh mương, trữ nước ngọt và tưới nước tiết kiệm.

CAO THẮNG

 

.
.
.