Thứ Sáu, 02/10/2020, 15:36 (GMT+7)
.

Công nhân có nhiều sáng kiến đạt hiệu quả cao

Anh Đào Tấn Tạo là nhân viên bộ phận kỹ thuật, công đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV SD (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), chuyên sản xuất và xuất khẩu đồ chơi gỗ, đồ gia dụng và quà tặng bằng gỗ. Trong quá trình làm việc, anh Tạo không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn cải tiến thành công 2 thiết bị phục vụ sản xuất, tiết kiệm cho công ty 500 triệu đồng/năm.

Anh Tạo cho biết, trong quá trình sản xuất các sản phẩm đồ chơi gỗ sẽ bao gồm nhiều công đoạn, trong đó công đoạn lắp ráp để đóng gói phải tốn nhiều thời gian, nhân công. Trước kia, một chuyền sản phẩm phải sử dụng từ 10 - 12 công nhân cho công đoạn này. Các công nhân ngồi làm việc quanh một bàn lớn, sản phẩm để ở giữa và mỗi người tự thực hiện công việc của mình, do bàn lớn nên phải với lấy nguyên liệu và khi thao tác bị vướng víu tốn nhiều công sức và thời gian.

Anh Tạo, công nhân kỹ thuật có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty hằng trăm triệu đồng/năm.
Anh Tạo có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty hằng trăm triệu đồng/năm.

Để giúp cho công nhân thuận tiện, dễ dàng hơn trong công đoạn này, anh Tạo đã nghiên cứu “Cải tiến công đoạn lắp ráp bằng băng chuyền đóng gói”. Cải tiến này có hệ thống băng chuyền để nguyên liệu và sản phẩm được tự động đưa đến trước mặt công nhân cho dễ lấy và thao tác.

Sau khi có băng chuyền đóng gói, công nhân tập trung sản xuất, không cần phải loay hoay lấy nguyên liệu để thao tác, tăng hiệu suất làm việc. Qua đó, giảm được 6 nhân công/ngày làm việc trong công đoạn lắp ráp này, bình quân lương công nhân 6 triệu đồng/tháng, tiết kiệm cho công ty khoảng 300 triệu đồng tiền lương/năm. Đặc biệt, băng chuyền đóng gói có thể hoạt động 24/24, giải phóng sức lao động cho công nhân thao tác đóng gói sản phẩm nhanh, đẹp, đồng đều, chính xác.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, anh Tạo nhận thấy quá trình sản xuất sản phẩm đôi lúc không đạt theo yêu cầu của khách hàng khó tính, bởi khách hàng đòi hỏi dây phải buộc chặt, có độ co giãn theo tiêu chí chất lượng của sản phẩm. Công việc này khá tốn thời gian trong quá trình tạo ra sản phẩm bằng thủ công. Công nhân phải kéo từng chi tiết sản phẩm dẫn đến đau tay, năng suất giảm không đáp ứng được tiến độ giao hàng.

Do đó, anh Tạo đã tìm hiểu và nghiên cứu “Cải tiến công đoạn thắt lót nồi bằng thủ công sang bán thủ công”. Cải tiến giúp tiết kiệm thời gian tạo ra sản phẩm, do công nhân thao tác bằng công cụ hỗ trợ. Sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí của khách hàng và được sử dụng lại cho những đơn hàng tiếp theo, quan trọng là đáp ứng được tiến độ giao hàng. Sau thời gian hoạt động cho thấy, thiết bị hoạt động khá tốt, nâng cao hiệu suất làm việc, tạo ra sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp; từ đó giúp công ty có được nhiều đơn hàng, hằng năm đem lại doanh thu cho công ty khoảng 200 triệu đồng.

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, anh Tạo còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Công đoàn và công ty phát động. Anh là công nhân có phẩm chất đạo đức và lối sống tốt, có tinh thần học tập nâng cao trình độ, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với những đóng góp của mình, anh Tạo được Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty TNHH MTV SD khen thưởng nhiều năm liền.

THIÊN LÝ

 

.
.
.