Thứ Tư, 07/10/2020, 14:28 (GMT+7)
.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận:

DNDA phải chịu trách nhiệm về chất lượng vật liệu thi công

(ABO) Vừa qua, tại gói thầu XL-11 của Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) xuất hiện thông tin phản ánh tình trạng đá gia tải nền đường có thể dùng tay bẻ vỡ vụn.

Trước thông tin này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban QLDA) đã yêu cầu Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA) có biện pháp xử lý đối với khối lượng vật liệu gia tải này.

Cấp phối đá dăm dùng để gia tải tại gói thầu XL-11.
Cấp phối đá dăm dùng để gia tải tại gói thầu XL-11.

Theo Quyết định 2463 ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT, phần thiết kế điều chỉnh có nêu: “Việc gia tải xử lý nền đất yếu được thực hiện bằng vật liệu cát hoặc một phần cấp phối đá dăm (có vải địa kỹ thuật để ngăn cách vật liệu cát và cấp phối đá dăm). Sau khi kết thúc gia tải, tận dụng lại cấp phối đá dăm để làm lớp nền thượng K98 và móng mặt đường” và “Sử dụng cấp phối đá dăm loại I dày 30 cm làm lớp nền thượng K98 tiếp giáp với đáy kết cấu mặt đường”.

Tuy nhiên, theo Công văn 31 ngày 20-3-2020 của Cơ quan Thường trực Hội đồng - Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng về việc thông báo kết quả kiểm tra hiện trường công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có nêu: “Tư vấn thiết kế sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm loại I cho lớp kết cấu đáy đo đường là chưa phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho Dự án.

Do vậy, chủ đầu tư cần tổ chức nghiên cứu sử dụng vật liệu cho lớp kết cấu này đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, trong đó có thể nghiên cứu sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm loại II theo tiêu chuẩn TCVN 8859-2011 (Dmax 37,5) phối trộn tăng cường hàm lượng đất sét hoặc đá sét trong vật liệu cấp phối đá dăm loại II nhằm đạt chỉ số dẻo Ip = 7 -:- 10% để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của lớp đáy áo đường theo quy định”. 

Với ý kiến chỉ đạo trên, do phải đẩy nhanh tiến độ của Dự án, ngày 23-4-2020, DNDA đã có Văn bản 754/2000/TLMT-KHKT gửi đến các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công về việc điều chỉnh vật liệu lớp đệm tiếp giáp với đáy kết cấu áo đường (nền thượng K>0,98) thuộc Dự án, trong đó có nêu: “Hiện nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế theo chỉ đạo của HĐNTNN. Sau khi có báo cáo và hồ sơ thiết kế điều chỉnh, chủ đầu tư sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh kết cấu mặt đường và vật liệu làm lớp đệm tiếp giáp với đáy kết cấu áo đường (nền thượng K20,98 dày 30 cm) theo quy định”.

“Để đảm bảo tiến độ của Dự án, trong thời gian chờ duyệt điều chỉnh thiết kế, DNDA đề nghị các nhà thầu tập kết vật liệu cấp phối đá dăm loại II Dmax 37,5 (theo TCVN 8858-2011 nhưng chỉ số dẻo Ip phải đạt từ 7 -:- 10%) để gia tải. Sau đó, tận dụng lại làm lớp nền thượng".

Ngày 8-5-2020, Đoàn công tác của HĐNTNN đã kiểm tra hiện trường thi công Dự án. Sau khi nghiên cứu, tính toán lại kết cấu áo đường theo ý kiến của Cơ quan Thường trực Hội đồng - HĐNTNN, ngày 23-5-2020, đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP đã có ý kiến gửi đến DNDA tại Văn bản 1518/TEDI-TVQT về việc sử dụng vật liệu cho lớp K98 Dự án, trong đó nêu rõ: “Việc trộn đất vào hỗn hợp đá dăm loại II chưa từng được thực hiện, chưa có công nghệ, tiêu chuẩn và phải thực hiện với quy mô lớn.

Đồng thời, phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật (như Ip = 7 -:- 10%...). Những phân tích cho thấy tính khả thi của công nghệ trộn cấp phối đá dăm với đất để đáp ứng các yêu cầu của quy trình chưa được khẳng định, đặc biệt xét đến yêu cầu tiến độ rất gấp của Dự án. Do vậy, cần xem xét lựa chọn loại vật liệu đã có công nghệ sản xuất, sẵn có, có khả năng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và phù hợp với điều kiện Dự án”.

Ngày 28-5-2020, DNDA đã có Văn bản 772/2020/TLMT-KHKT gửi đến các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công về việc vật liệu lớp đáy móng kết cấu áo đường (nền thượng K20,98) của tuyến chính thuộc Dự án (thay thế văn bản số 754).

Nội dung chủ yếu của văn bản là vật liệu lớp đáy móng kết cấu áo đường (nền thượng K>0,98) đã được phê duyệt là cấp phối đá dăm loại I và yêu cầu các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công căn cứ nội dung được phê duyệt để tổ chức thi công, kiểm tra, giám sát.

Theo Ban QLDA, hiện nay, trên hiện trường thi công, ngoài gói thầu XL-11 và XL-12 có một phần khối lượng vật liệu gia tải là cấp phối đá dăm loại II (do thời gian thi công trong khoảng từ ngày 10-5 đến ngày 20-5) và các gói thầu được gia tải bằng vật liệu cát đã thi công trước đây thì các gói thầu xây lắp khác còn lại trên tuyến nếu có gia tải bằng cấp phối đá dăm đều sử dụng cấp phối đá dăm loại I (sau khi kết thúc gia tải, tập kết, thí nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật sẽ được tận dụng lại để làm lớp nền thượng K98).

Cũng theo Ban QLDA, về nguyên tắc, việc gia tải xử lý nền đất yếu được thực hiện bằng vật liệu cát hoặc cấp phối đá dăm hoặc vật liệu khác. Sau khi hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, vật liệu này được tháo dỡ khỏi kết cấu công trình.

Đối với Dự án này, phần lớn là gia tải bằng cát và cấp phối đá dăm loại I và đang trong thời gian gia tải. Dự kiến, sau khi hết thời gian lưu tải sẽ tiến hành dỡ tải. Khối lượng này sẽ được tập kết lại để tiến hành kiểm tra, thực hiện các thí nghiệm liên quan nhằm đánh giá chất lượng vật liệu, trường hợp đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật mới được phép sử dụng vào công trình.

Đối với khối lượng cấp phối đá dăm loại II đã gia tải nêu trên, DNDA đã chỉ đạo nhà thầu sau khi gia tải không được sử dụng cho công trình chính (lớp đáy móng và kết cấu áo đường) mà chỉ được sử dụng làm công trình phụ tạm, bù phụ nền đường công vụ, mặt bằng bãi đúc cấu kiện bê tông...

Ban QLDA sẽ yêu cầu DNDA có biện pháp xử lý đối với khối lượng cấp phối đá dăm này, kiểm tra kết quả xử lý, báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, yêu cầu DNDA phải tăng cường công tác kiểm tra và chịu trách nhiệm về chất lượng của tất cả các loại vật liệu trước khi đưa vào sử dụng.

D.SƠN - M.THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.