Thứ Bảy, 10/10/2020, 14:24 (GMT+7)
.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang:

Đẩy mạnh sản xuất an toàn, tiêu dùng sạch

(ABO) Những năm qua, một trong những vấn đề các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang chú trọng thực hiện chính là nỗ lực xây dựng và duy trì có hiệu quả các mô hình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
Phụ nữ Chợ Gạo luôn chú trọng sản xuất rau sạch, an toàn.
Phụ nữ Chợ Gạo luôn chú trọng sản xuất rau màu sạch, an toàn.
 
SẢN XUẤT AN TOÀN
 
Thời gian qua, nhiều hội viên, phụ nữ (HVPN) xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo đã đầu tư phát triển mô hình sản xuất rau an toàn. Mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm thường xuyên cho chị em. Theo đó, Tổ Phụ nữ trồng rau sạch của xã được thành lập hơn 2 năm với hơn 10 HVPN tham gia sản xuất rau sạch.
 
Tùy vào từng mùa vụ, các chị trồng nhiều loại rau, củ phù hợp như cải, hành, hẹ, gừng, các loại rau thơm… Nhờ trồng rau theo hướng an toàn thực phẩm nên đầu ra luôn ổn định. Sau khi thu hoạch, các chị đưa sản phẩm đến các chợ trên địa bàn huyện Chợ Gạo và các điểm bán lẻ tiêu thụ.
 
Để hỗ trợ HVPN sản xuất rau an toàn đạt chất lượng, Hội LHPN xã Bình Phục Nhứt đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện Chợ Gạo mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng màu. Nhờ đó, mô hình trồng rau an toàn của HVPN xã ngày càng hiệu quả, thu nhập của chị em tăng lên, cuộc sống gia đình ổn định.
 
Chị Nguyễn Thị Rẽ, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Bình Khương 1, xã Bình Phục Nhứt cho biết: “Với hơn 6.000 m2 đất sản xuất, tôi trồng rau theo hướng an toàn và chất lượng. Tôi trồng rau, củ theo mùa quanh năm. Từ khi trồng rau an toàn, với đầu ra ổn định, cuộc sống gia đình tôi cải thiện rất nhiều”.
 
Tổ phụ nữ sản xuất rau sạch của Hội LHPN xã Bình Phục Nhứt.
Tổ Phụ nữ sản xuất rau sạch của Hội LHPN xã Bình Phục Nhứt.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Phục Nhứt Trần Thị Mai Hương cho biết: “Đây là một trong những mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ địa phương. Tham gia mô hình, chị em đã thấy rõ được trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình trồng rau để có được những sản phẩm sạch, an toàn. Tới đây, chúng tôi sẽ khuyến khích động viên chị em mở rộng mô hình, diện tích cánh tác”.
 
TIÊU DÙNG SẠCH
 
Để góp phần nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm đối với người dân trên địa bàn, nhất là chị em tiểu thương tại chợ, Hội LHPN thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo đã thành lập mô hình “Nữ tiểu thương kinh doanh, buôn bán sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm” tại chợ khu 3, thị trấn Chợ Gạo. 
 
Rau, quả là một trong số nhiều mặt hàng được các chị chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo VSATTP, vì đây là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn chính hằng ngày của người dân và thường được dùng trực tiếp. Do đó các loại rau, quả đều được các tiểu thương ở chợ chọn lấy từ nơi có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, hàng hóa luôn trong trạng thái tươi xanh.
 
Đặc biệt các chị thường lấy nguồn hàng của bà con nông dân ở các vùng lân cận để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát hoặc có thể vận động người trồng hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, nhất là thời điểm trước thu hoạch.  
 
Chợ khu 3 thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo luôn mua bán các mặt hàng đảm bảo vệ sinh ATTP
Chợ khu 3, thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo luôn mua bán các mặt hàng đảm bảo VSATTP.
 
Không chỉ chú trọng đối với mặt hàng rau, củ, quả, mà tại các sạp, ki ốt bán thịt, cá ở chợ khu 3, thị trấn Chợ Gạo cũng trở nên bắt mắt, thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn bởi độ tươi ngon và chất lượng sản phẩm. Do hằng ngày mặt hàng thịt heo được tiêu thụ khá lớn nên trong quá trình tham gia buôn bán tại chợ các chị luôn chọn những con heo khỏe mạnh, xuất xứ rõ ràng và được cơ quan thú y kiểm tra trước khi đưa ra chợ bán cho người tiêu dùng.
 
Bên cạnh đó, tại các quầy bán thức ăn chế biến sẵn cho người dân cũng ngày được các tiểu thương bày bán sạch sẽ, gọn gàng hơn, nhất là chú trọng việc che đậy, đeo bao tay và các nguyên tắt chế biến thực phẩm theo quy định. Các chị em tiểu thương cho biết, từng cá nhân luôn đặt quyết tâm kinh doanh, buôn bán thực phẩm đúng, đủ, đảm bảo VSATTP, tạo "chữ tín" trong kinh doanh; kiên quyết tẩy chay các mặt hàng không rõ nguồn gốc, gây hại sức khỏe người tiêu dùng.
 
Mặc dù là chợ nhỏ, nhưng chợ khu 3, thị trấn Chợ Gạo luôn đông đúc, tấp nập người dân đến chọn mua thực phẩm dùng trong gia đình. Bởi theo đánh giá của người dân, chợ này khá sạch sẽ, mặt hàng luôn tươi, ngon, bắt mắt. Đặc biệt từ khi mô hình “Nữ tiểu thương kinh doanh, buôn bán sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm” ra đời càng tạo sự tin tưởng trong người dân khi mua thực phẩm tại chợ này.
 
Cùng với các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo VSATTP,  thời gian qua, Hội LHPN huyện Chợ Gạo đã triển khai nhiều mô hình an toàn thực phẩm thu hút được đông đảo HVPN tham gia, nhất là Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; mô hình kinh doanh thực phẩm tươi sống an toàn, nói không với thực phẩm bẩn. Chính vì vậy đến nay, toàn huyện Chợ Gạo đã có 9 hợp tác xã, 19 tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ với hàng trăm sản phẩm có thương hiệu uy tín, bảo đảm VSATTP, nông sản an toàn trên thị trường.
LÊ PHƯƠNG
 
 
.
.
.