Thứ Tư, 18/11/2020, 11:11 (GMT+7)
.

Xã Thạnh Phú: Niềm vui về đích nông thôn mới

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thạnh Phú (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã về đích NTM sớm hơn kế hoạch 1 năm. Diện mạo xã Thạnh Phú có những chuyển biến rõ rệt với hệ thống hạ tầng cơ sở ngày càng khang trang, đời sống người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

KHI NHÂN DÂN ĐỒNG LÒNG

Đến xã Thạnh Phú những ngày này,  chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của diện mạo xã NTM. Rõ nét nhất là những con đường liên xã, liên ấp, đường nội đồng được bê tông hóa nên việc đi lại thuận tiện hơn.

Để hiểu rõ hơn về sự hòa hợp “ý Đảng lòng dân” trong xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Phú Nguyễn Văn Sơn dẫn chúng tôi đến nhà chú Ngô Văn Quyền (Sáu Tấn) - một trong những hộ dân hưởng ứng tích cực xây dựng NTM của xã. Chạy xe bon bon trên những cung đường nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp, đồng chí Nguyễn Văn Sơn kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về sự chung tay góp sức của nhân dân trong xây dựng NTM.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trong xã được nhân dân chung tay góp sức xây dựng khang trang
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trong xã Thạnh Phú được nhân dân chung tay góp sức xây dựng khang trang.

Đến nhà chú Sáu Tấn (ấp Thạnh Hưng), ngồi trong căn nhà khang trang, chú Sáu Tấn kể cho chúng tôi nghe niềm mơ ước của người dân xã về những con đường nông thôn được bê tông, mở rộng. Chú Sáu Tấn phấn khởi nói: Năm nay 60 tuổi, cả đời gắn bó với vùng đất này, chứng kiến sự phát triển của quê hương Thạnh Phú, tôi vui mừng lắm. Còn nhớ cách đây 20 năm, người dân quanh đây, nhất là đoạn đường từ cầu Rượu đến chợ Xoài Hột Trong hay từ ấp Thạnh Hưng đến Đồng Tâm, không ai nghĩ có con đường bê tông như hiện nay. Hồi đó hễ ấp nào có đường đá đỏ là ngon lắm rồi, chớ đâu dám mơ tới đường bê tông. Mấy năm trở lại đây, nhất là khi có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đường giao thông được đầu tư khá đồng bộ, cơ sở vật chất và đời sống của người dân đã đổi thay hẳn, bây giờ mua bán, làm gì cũng thuận lợi nên ai nấy đều phấn khởi.

Vì thế, khi có chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm giao thông nông thôn là chú Sáu Tấn rất ủng hộ. Nghe ấp nào, đường nào của xã thiếu xi măng, vật liệu xây dựng là ông hỗ trợ ngay. Bởi nơi nào có đường giao thông tốt thì nơi đó phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao.

TẠO NÊN DIỆN MẠO MỚI

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Sơn khẳng định: “Trong xây dựng NTM, người dân có vai trò vừa làm, vừa thụ hưởng. Do đó, trong tuyên truyền, vận động, chúng tôi bám sát phương châm: Dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ. Qua đó, người dân đồng tình, ủng hộ cao, nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, góp tiền, ngày công. Từ năm 2015 - 2020, người dân trong xã chung tay góp sức thực hiện các công trình phúc lợi trị giá hơn 1 tỷ đồng”.

Trường Mầm non Thạnh Phú được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường Mầm non Thạnh Phú được đầu tư xây dựng khang trang.

Theo UBND xã Thạnh Phú, qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ nguồn vốn phân cấp và xã hội hóa, xã đã xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Hiện nay, xã có 70 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 48,142 km, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã.

Cùng với đó, xã đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao trình độ thâm canh sản xuất cho người dân. Trong đó, xã chú trọng đầu tư vào nhóm cây trồng, vật nuôi chính, chủ lực và phù hợp với địa phương. Các hình thức phát triển sản xuất nông nghiệp nâng cao giá trị sản xuất đã đáp ứng nguyện vọng của người dân và đúng với nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhờ đó đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 50,32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,67%. Tỷ lệ người dân sử dụng điện và đảm bảo an toàn điện sau điện kế đạt 100%. Hệ thống trường lớp của xã được ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, nâng cấp kịp thời. Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia với trang thiết bị đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân... Từ đó, bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang, đổi mới toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn cho biết, Đảng bộ, chính quyền xã Thạnh Phú đăng ký đến năm 2021 ra mắt xã NTM. Tuy nhiên, khi có chủ trương của huyện đưa Thạnh Phú vào danh sách các xã sẽ ra mắt NTM vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung cả hệ thống chính trị quyết tâm xây dựng thành công xã NTM trong năm 2020. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã được lãnh đạo huyện rất quan tâm hỗ trợ, cùng với sự đồng thuận của nhân dân nên Thạnh Phú đã về đích NTM sớm. Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đầu tư nâng chất 19 tiêu chí NTM, hướng tới đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

HOÀI THU

.
.
.