Thứ Năm, 24/12/2020, 08:42 (GMT+7)
.

Bước tiến mới trong quảng bá sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang

Tiền Giang hiện có 10 sản phẩm được công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (nằm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, gọi tắt là Chương trình OCOP) và rất nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ nông sản và thủy sản.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc tổ chức Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang, sau thời gian triển khai, Sở Công thương Tiền Giang đã phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh tổ chức khai trương Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang đầu tiên dưới hình thức cửa hàng kinh doanh do doanh nghiệp quản lý hoạt động.

QUẢNG BÁ SẢN PHẨM ĐẶC TRƯNG

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19-12 tại ki ốt C03, C04 thuộc Phố đặc sản Tiền Giang, đường Trần Văn Dược, phường 6, TP. Mỹ Tho (Bến phà Rạch Miễu cũ), Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang tập hợp được hầu hết các loại nông sản, các sản phẩm chế biến mang tính chất đặc trưng của tỉnh, như: Các loại rau củ quả, trái cây tươi của Công ty TNHH MTV Rau củ quả Minh Long, Hợp tác xã Vĩnh Kim, Công ty TNHH XNK Dừa Hạnh Phúc; các loại gạo đặc sản của Công ty TNHH Thương mại HK; các loại trái cây sấy của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bắc Mỹ Thuận; các sản phẩm đậu phộng, hạt điều của Công ty TNHH XNK Lương thực Việt Tín; kẹo khóm của Công ty TNHH MTV Huy Phong; các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân; các sản phẩm chế biến từ sữa dê của HTX Nông nghiệp Đông Nghi; bánh phồng tôm của Công ty TNHH Nhà cổ Ba Đức; các loại mắm đặc sản của Cơ sở mắm Bà Hai Một; các sản phẩm tinh dầu sả của Công ty TNHH Tinh dầu sả Thành Công và nhiều sản phẩm chế biến từ nông sản khác của Công ty TNHH SX&CB Nông sản Phạm Gia, Công ty TNHH Phước Hưng, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trí Sơn, Cơ sở Chế biến củ cải Thanh Vân... Đây được xem là bước tiến mới góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang không chỉ đến với người tiêu dùng trong tỉnh, mà còn đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng đầu tiên của tỉnh Tiền Giang  chính thức đi vào hoạt động.
Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng đầu tiên của tỉnh Tiền Giang chính thức đi vào hoạt động.

Bên cạnh mục tiêu quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của Tiền Giang, việc tổ chức Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang cũng nhằm mục tiêu hưởng ứng và đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Đặng Văn Tuấn cho biết, với mục tiêu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến người tiêu dùng, nhất là đối với khách du lịch, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức điểm bán hàng để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước, các doanh nghiệp, HTX tham gia cũng cùng nhau phối hợp tổ chức, kinh doanh gian hàng này. Ngoài việc bán hàng trực tiếp, cửa hàng còn có dịch vụ bán hàng qua mạng, qua điện thoại nếu khách hàng có yêu cầu…

ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương Tiền Giang - đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tổ chức Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang, sản phẩm được giới thiệu và bán tại Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

Theo đó, sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quy định của pháp luật về an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thuộc Danh mục sản phẩm trong kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP; có trong Danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông nghiệp tiêu biểu và sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Ngoài ra, sản phẩm phải đảm bảo đầy đủ các thông tin như: Có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa và xuất xứ của sản phẩm theo quy định của pháp luật; có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của người tiêu dùng.

Đối với sản phẩm là thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; ghi rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thành phần, định lượng, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản theo quy định. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi, sống hoặc sơ chế không có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ và thời hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh; sản phẩm có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành; nguồn sản phẩm được cung ứng ổn định, thường xuyên hoặc theo mùa vụ thông qua đơn hàng hoặc hợp đồng với nhà sản xuất kinh doanh.

Một trong những điều quan trọng là sản phẩm kinh doanh tại Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Việc trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang được thực hiện đảm bảo các yếu tố: Có biển hiệu thể hiện tên sản phẩm, địa chỉ và số điện thoại liên hệ với nơi sản xuất; có bố trí quầy (tủ, kệ...) hoặc khu vực phù hợp để trưng bày, bán sản phẩm; luôn bảo đảm các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; có trang thiết bị cần thiết (tủ đông, tủ mát, kệ, giá...) để bảo quản hàng hóa phù hợp theo yêu cầu đặc thù của sản phẩm và sắp xếp, bố trí các sản phẩm một cách văn minh, khoa học, thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm và thanh toán…

Từ những điều như đã nêu ở trên, chúng ta có thể tin tưởng rằng, bất cứ khi nào chúng ta muốn mua, cần mua một “sản phẩm Tiền Giang” chính hiệu, an toàn và chất lượng thì Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang chính là một điểm đến tối ưu để lựa chọn.

T.T

.
.
.