Thứ Hai, 28/12/2020, 14:03 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Rạch Gầm hướng đến mục tiêu đa ngành

Đổi mới tư duy kinh doanh là một trong những hướng tiếp cận mới được đặt ra trước thềm Đại hội đại biểu thành viên Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm (tỉnh Tiền Giang) nhiệm kỳ IX (2020 - 2025).

Quản lý điều hành theo công nghệ số, mở rộng liên kết theo hướng đa ngành, tập trung đào tạo nguồn nhân lực là những mục tiêu quan trọng của HTX Rạch Gầm.

 Ông Trần Đỗ Liêm nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019.
Ông Trần Đỗ Liêm nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

THAY ĐỔI TƯ DUY

Một chặng đường mới đang được mở ra đối với HTX Rạch Gầm. Thay đổi tư duy, chiến lược kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực là bước đi đang được HTX Rạch Gầm tính toán. Trao đổi về một trong những bước đi quan trọng mà HTX Rạch Gầm đang hướng đến cho chặng đường 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rạch Gầm tóm tắt, Rạch Gầm sẽ chuyển hướng dần sang các hướng tiếp cận mới hơn. Về phương diện quản lý, Rạch Gầm sẽ tập trung chuyển sang quản lý, điều hành theo hướng ứng dụng công nghệ số cho tất cả các hoạt động của HTX, từ khâu điều hành vận tải, quản lý vận hành đến hệ thống quản lý tài chính.

Ở phương diện sản xuất, kinh doanh, Rạch Gầm sẽ mở rộng liên kết, ngoài thành viên chính thức của HTX, Rạch Gầm sẽ liên kết với các doanh nghiệp vận tải và các hộ cá nhân vận tải nhằm tăng thêm nguồn lực, để có thể tham gia đấu thầu và thực hiện các hợp đồng có giá trị lớn, với thời gian thực hiện dài. Ở một khía cạnh khác, Rạch Gầm cũng đang hướng đến mở rộng việc tiếp nhận hàng hóa, vận chuyển từ phía Bắc vào để phân phối cho thị trường Đồng bằng sông Cửu Long và sang thị trường Campuchia.

Riêng đối với mảng logictis, HTX sẽ kết nối chặt chẽ với một số cảng, cơ quan quản lý vận hành nhằm tổ chức thêm một số dịch vụ trong chuỗi logictis, không chỉ ở khâu bốc dỡ, vận tải, mà còn tham gia thực hiện các khâu khác như thủ tục kiểm kiện, kiểm tra chất lượng… Mặt khác, HTX có thể mở rộng thêm mảng vận tải đường dài bằng ô tô nhằm xây dựng thành khâu liên hoàn, khép kín trong chuỗi hoạt động của Rạch Gầm. Và tất nhiên, một trong những mục tiêu rất quan trọng mà Rạch Gầm đang tập trung thực hiện là đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với nhân lực lãnh đạo kế thừa nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Rạch Gầm.

Nhìn một cách tổng thể, theo ông Trần Đỗ Liêm, mục tiêu của chặng đường sắp tới được Rạch Gầm đặt ra là tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giữ vững danh hiệu thương hiệu của đơn vị, quyết tâm đạt các đỉnh cao trong quản lý, an toàn giao thông, năng suất lao động, giảm giá thành, chất lượng sản phẩm, chống và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Rạch Gầm cũng xác định là phải luôn giữ một khoảng cách ưu thế với các đơn vị cùng ngành nghề; đồng thời, phấn đấu tăng trưởng trên mức tăng trưởng trung bình trong khu vực.

CHẠM ĐẾN CÁC MỤC TIÊU

Đoàn tàu của  HTX Rạch Gầm.
Đoàn tàu của HTX Rạch Gầm.

Cụ thể hóa mục tiêu cho chặng đường 2020 - 2025, ông Trần Đỗ Liêm cho rằng, HTX sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thành viên tạo nguồn vốn chuyển đổi toàn bộ ghe vỏ gỗ sà lan trọng tải nhỏ sang sà lan sắt trọng tải từ 500 tấn trở lên. Rạch Gầm cũng thực hiện mục tiêu nâng và duy trì tổng trọng tải đội tàu của HTX đạt xấp xỉ 80.000 tấn, với khoảng 90 sà lan có chất lượng tốt. Thực hiện chủ trương mở rộng liên kết, Rạch Gầm sẽ chủ động ký kết liên doanh vận chuyển với các đơn vị doanh nghiệp, tư nhân hướng đến mục tiêu đạt từ 20 đến 25 sà lan, với tổng trọng tải từ 25.000 - 30.000 tấn.

Cũng nhằm mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động, HTX chủ trương kết nạp thêm thành viên, khuyến khích thành viên đóng mới thay đổi theo hướng nâng tải trọng phương tiện tối thiểu từ 500 tấn/chiếc. Đồng thời, Rạch Gầm cũng mở rộng chủ trương thu hút thành viên có phương tiện bốc xếp, xe ô tô, đất đai để xây dựng, cảng, bến tàu du lịch, dịch vụ bến bãi làm hàng (ICD) tạo một đoạn chuỗi vận tải hoàn chỉnh logictis với phương thức là mời trực tiếp đầu tư hoặc liên kết, góp cổ phần để cùng đầu tư xây dựng.

Một số chỉ tiêu cụ thể cho chặng đường 2020 - 2025

Rạch Gầm đặt ra chỉ tiêu cho chặng đường mới: Tổng doanh số thu hàng năm tăng từ 7% - 8,5% năm, đến năm cuối nhiệm kỳ đạt tỷ lệ: Vận tải hàng hóa chiếm 65%, đóng sửa tàu chiếm 15%, xăng dầu đạt 15%, các dịch vụ khác chiếm 5%. Thu nhập bình quân lao động gián tiếp đạt 6,5 triệu đồng/tháng, lao động trực tiếp đạt 8 triệu đồng/tháng. Lợi nhuận sau thuế đạt 5% doanh thu; đảm bảo mức khấu hao tài sản cố định 8% - 10% giá trị tài sản; cam kết thanh toán đầy đủ, đúng hạn, với các tổ chức tài chính tín dụng cung cấp vốn.

Ở khía cạnh sản xuất, kinh doanh khác, Rạch Gầm sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện Nhà máy đóng tàu Đồng Tâm. Đồng thời, tập trung triển khai việc quản lý vận hành theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2015, đầu tư hệ thống triền đà, trang thiết bị kéo, đẩy, nâng, cẩu… phục vụ một cách tốt nhất cho sản xuất tại Nhà máy đóng tàu Đồng Tâm.

Ngoài ra, Rạch Gầm cũng chú trọng đầu tư cho các mảng kinh doanh khác như trạm xăng; bảo dưỡng, sửa chữa, tu bổ đầu tư thiết bị dụng cụ chuyên ngành để tàu, sà lan… với mục tiêu đảm bào tổng giá trị tài sản của Rạch Gầm đạt trên 450 tỷ đồng. 

Trong chặng đường sắp tới, Rạch Gầm cũng lựa chọn hướng tiếp cận thị trường mới hơn. Theo ông Trần Đỗ Liêm, Rạch Gầm chắc chắn sẽ giữ chắc thị phần vận chuyển gạo xuất khẩu, vật liệu xây dựng, rỉ đường, nguyên liệu và sản phẩm thức ăn chăn nuôi, cung ứng xăng dầu nhiên liệu.

Đồng thời, Rạch Gầm tiếp tục sửa chữa, tu bổ sà lan có kích thước phù hợp để vận chuyển container từ TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai đi và về, đến Đồng Tháp, tận Campuchia… và ngược lại; tiếp cận và từng bước chiếm lĩnh  thị phần logictis trong hệ thống cảng trên sông Tiền, sông Hậu và cả đảo Phú Quốc… Bên cạnh đó, Rạch Gầm cũng sẽ lựa chọn hướng tiếp cận mới là mở rộng thị trường theo hướng ký kết các hợp đồng có khối lượng lớn như than cho nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Hậu Giang, cát san lấp cho Khu công nghiệp Phú Mỹ, xi măng cho thị trường Campuchia và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp…

T.T

.
.
.