Thứ Tư, 16/12/2020, 08:56 (GMT+7)
.

Khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống hạn, mặn

Ngày 15-12, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn cho biết, để khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Sở NN&PTNT vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã đề nghị tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung theo Phương án 174 của UBND tỉnh Tiền Giang về phòng, chống và ứng phó với hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô (kèm kế hoạch chuyên ngành thực hiện Phương án).

Cống Xuân Hòa có vai trò rất quan trọng  trong việc điều tiết nước trong mùa khô sắp tới.
Cống Xuân Hòa có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết nước trong mùa khô sắp tới.

Đặc biệt, đồng chí đề nghị chú ý 3 điểm trọng tâm: Một là, theo dõi sát diễn biến nguồn nước, xâm nhập mặn để kịp thời thực hiện đắp đập ngăn mặn. Hai là, tăng cường các giải pháp tích trữ nước phù hợp với yêu cầu sử dụng nước cho sản xuất và sinh hoạt. Bà là, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước và giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô.

Song song đó, trách nhiệm các địa phương là tập trung giải phóng các chướng ngại vật lòng kinh, khai thông dòng chảy trên các tuyến kinh trục, kinh cấp 1 và kinh cấp 2; thường xuyên tổ chức trục vớt, trục đẩy lục bình, rong cỏ, duy trì thông thoáng lòng sông, kinh, rạch, tăng cường bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng nguồn nước, không để tái diễn tình trạng lục bình bùng phát trở lại trên các sông, kinh, rạch phạm vi địa bàn quản lý.

Chính quyền địa phương phối hợp đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, sửa chữa ngay những cống không đảm bảo ngăn mặn, kể cả chuẩn bị sẵn sàng thiết bị, vật tư để đắp đập ngăn mặn; kiểm soát chặt chẽ những khu vực bị ngập úng và có kế hoạch tiêu úng chủ động khi trữ nước.

Cùng với đó là chủ động sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện nạo vét các tuyến kinh cấp 2, cấp 3 để trữ nước…; đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống hạn, mặn của địa phương thật cụ thể, chi tiết, đặc biệt lưu ý những khu vực thường xuyên bị xâm nhập mặn, thiếu hụt nguồn nước ngọt...

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, để thuận lợi trong việc tích trữ nguồn nước, tăng khả năng tưới tự chảy, dẫn nước tưới tới các khu vực cuối nguồn góp phần phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trong mùa khô năm 2020 - 2021 trước khi các cống đóng ngăn mặn, trong tuần tới (từ ngày 21-12), Sở NN&PTNT sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đến các địa phương trong tỉnh để nghe báo cáo kết quả về quản lý, duy trì thông thoáng lòng sông, kinh, rạch trên địa bàn tỉnh, cũng như những thuận lợi, khó khăn và đề xuất, kiến nghị của địa phương, đơn vị để trên cơ sở đó, việc nào tháo gỡ được sẽ cho ý kiến ngay, việc nào vượt thẩm quyền sẽ báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo.

Sở NN&PTNT cũng yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang báo cáo công tác chuẩn bị vận hành các trạm bơm để sẵn sàng bơm trữ nước phục vụ công tác phòng, chống hạn, mặn vùng Dự án Ngọt hóa Gò Công, như: Chuẩn bị về nguồn điện, công tác bảo trì, tình trạng hoạt động của các tổ máy bơm, thuyền bơm, công tác chuẩn bị đắp đập tại đầu kinh Trần Văn Dõng, Champeaux, kế hoạch bố trí lực lượng để vận hành trạm bơm Bình Phan và các trạm bơm dã chiến...

Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn cho biết, công việc này cần làm hết sức khẩn trương nhằm mục tiêu quyết tâm đảm bảo đủ nước tưới cho diện tích 43.700 ha của vùng (bao gồm 25.000 ha lúa đông xuân, 5.200 ha hoa màu và 13.500 ha vườn cây ăn trái). Bởi theo kế hoạch, sắp tới sẽ vận hành Trạm bơm Bình Phan và 3 trạm bơm dã chiến gồm: Trạm bơm cống Sơn Qui, Trạm bơm đầu kinh Trần Văn Dõng và Trạm bơm đầu kinh Champeaux để bơm trữ nước trên kinh cấp 1, cấp 2 ở khu vực cuối nguồn, cũng là nhằm làm hạ thấp mực nước trên kinh trục chính để cống Xuân Hòa tranh thủ vận hành lấy gạn tối đa lượng nước ngọt tích trữ trên kinh trục chính...       

Q.A

 

.
.
.