Thứ Hai, 28/12/2020, 10:00 (GMT+7)
.

Khởi nghiệp thành công từ áo dài truyền thống

Tuy ngành nghề được đào tạo không liên quan đến lĩnh vực may mặc hay thời trang, nhưng đôi vợ chồng trẻ Đình Nghị - Minh Thùy lại rất đam mê lĩnh vực này. Đầu năm 2018, họ quyết tâm khởi nghiệp với sự ra đời Cửa hàng thiết kế, may mặc áo dài thời trang Cẩm Minh (ấp Lộ Ngang, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Do có năng khiếu cộng với niềm đam mê, nên anh chị đã gặt hái nhiều thành công sau gần 3 năm khởi nghiệp.

QUYẾT TÂM KHỞI NGHIỆP

Với cá tính năng động, quyết đoán, anh Nghị muốn phát huy tối đa khả năng, sở trường của mình và đầu tư tiền bạc vào lĩnh vực mà mình yêu thích. Đang là viên chức nhà nước và đang theo học chương trình thạc sĩ ngành Tài nguyên - Môi trường nhưng anh đành gác lại mọi thứ, thậm chí chấp nhận đánh đổi.

 Đôi vợ chồng trẻ Đình Nghị -  Minh Thùy tại showroom.
Đôi vợ chồng trẻ Đình Nghị - Minh Thùy tại showroom.

Anh Nghị cho biết, trước đây, vừa đi làm, anh tranh thủ bán hàng online mặt hàng vải áo dài. Sau đó, thấy nhiều khách mua vải có nhu cầu đặt may nên anh quyết định mở cửa hàng để vừa kinh doanh vải, vừa nhận may gia công cho khách. Để chuẩn bị hành trang cho bước khởi nghiệp, anh đăng ký theo học lớp thiết kế, cắt may áo dài cấp tốc (thời gian 2 tháng) tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

6 tháng sau, chị Thùy (tốt nghiệp cao đẳng ngành Điều dưỡng) cũng đăng ký tham gia lớp học này. Nhờ ý chí quyết tâm, tinh thần cầu tiến, cộng với niềm đam mê, nên chỉ trong thời gian ngắn đôi vợ chồng trẻ này đã lĩnh hội kiến thức và có được tay nghề cần thiết phục vụ cho bước khởi nghiệp ngành may mặc thời trang.

Khi khởi nghiệp, đối tượng khách hàng mà anh nhắm đến là công chức, viên chức, giáo viên, người lao động và giới bình dân có thu nhập trung bình. Đặc biệt, nhờ tài ăn nói, khéo giao tiếp nên anh từng bước tiếp cận và tạo được mối quan hệ thân thiện với nhiều phụ nữ theo đạo công giáo. Đây được xem là khách hàng tiềm năng của cửa hàng, do nhu cầu của họ về trang phục áo dài để tham dự Thánh lễ (hàng tuần) rất lớn. 

Theo anh Nghị, mẫu (form) áo dài anh thiết kế do phù hợp với vóc dáng riêng từng người, nên khách hàng đến với cửa hàng ngày càng đông, trung bình mỗi tháng anh bán vải và nhận may gia công từ 300 - 400 bộ áo dài cho khách hàng. Do khối lượng công việc khá nhiều, anh phải thuê thêm 4 thợ may để hỗ trợ.

THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

Do nhạy bén nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và có nhiều sáng tạo trong triển khai ý tưởng kinh doanh nên quá trình khởi nghiệp của đôi vợ chồng trẻ này đã gặt hái nhiều thành công. Những khó khăn về vốn đầu tư từng bước được khắc phục.

Đặc biệt, do có ý chí ham học hỏi và mong muốn được phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, nên vừa điều hành công việc kinh doanh của cửa hàng, vợ chồng anh Nghị - chị Thùy vừa đăng ký tham dự khóa học online do nhà thiết kế (NTK) kiêm diễn giả Đỗ Trịnh Hoài Nam trực tiếp hướng dẫn. Càng học họ càng đam mê.

Trong năm 2020, vợ chồng anh quyết định ra Hà Nội nhờ thầy Nam trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cắt may (theo công thức áo dài ly vuông của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam), triết lý kinh doanh và nghệ thuật kinh doanh.

Đặc biệt, sau khóa học, anh Nghị được thầy Nam đánh giá là một trong những học trò xuất sắc và đã mời anh hợp  tác kinh doanh. Sau khi tìm hiểu thị trường, anh Nghị quyết định cùng công ty của thầy Nam góp vốn mở Chi nhánh miền Nam của Sen Vàng Fashion (trụ sở tại Hà Nội) do anh làm giám đốc.

“Với phương châm “Trao đi giá trị, nhận về giá trị”, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang tổ chức quảng bá hình ảnh của chiếc áo dài Việt Nam gắn với các sự kiện văn hóa trong tỉnh, kết hợp tổ chức các lớp dạy nghề may cho phụ nữ để chuẩn bị cho bước khởi nghiệp. Chị em phụ nữ có nhu cầu chọn vải phù hợp với vóc dáng, phong thủy nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch, quý phái trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0935739399, website: www.aodaithietkecaocap.com” - anh Nghị phấn khởi cho biết.    

Ngày 5-12-2020, Chi nhánh tổ chức khai trương showroom áo dài tại số 196, đường Trần Hưng Đạo, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Theo anh Nghị, dịp này cửa hàng giới thiệu nhiều mẫu vải áo dài cao cấp (vải lụa nhung và nhung tuyết, sản phẩm độc quyền của Công ty Sen Vàng), được xử lý bằng công nghệ Nhật Bản, co giãn 4 chiều, thấm hút mồ hôi tốt, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông.

Đặc biệt, cửa hàng còn giới thiệu nhiều mẫu áo dài được thiết kế theo công thức mới (nhấn ly vuông), khắc phục một số nhược điểm do cách may truyền thống thường mắc phải như: Phần trước ngực ôm sát, không bị nhăn ở nách, tay áo dù dài nhưng không bị xoắn; một số phụ nữ có dáng kém chuẩn (bụng to, bắp tay to, lưng tôm…) sẽ được giấu đi một cách tinh tế. Đối tượng khách hàng mà cửa hàng nhắm đến là giới doanh nhân, trí thức và những người có thu nhập khá…

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.