Thứ Tư, 16/12/2020, 08:46 (GMT+7)
.

Tỷ phú nuôi bò sữa

Tuy vào nghề chỉ được 6 năm với 10 con bò sữa ban đầu, đến nay anh Phạm Hữu Sáng (ấp Lợi An, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã gầy dựng được trang trại với 21 con bò sữa, thu lãi hơn 50 triệu đồng/tháng.

Trại nuôi bò sữa của anh Sáng.
Trại nuôi bò sữa của anh Sáng.

Trước khi nuôi bò sữa, anh Phạm Hữu Sáng trồng lúa và chăn nuôi. Do giá cả bấp bênh, giá thức ăn tăng..., nên thu nhập không ổn định, lại vất vả. Nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, năm 2014, anh Sáng tìm đến những trang trại nuôi bò sữa lớn ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) để tham quan, học tập kinh nghiệm. Thấy mô hình nuôi bò sữa hiệu quả, anh về bàn với vợ lấy số tiền tích cóp, vay mua 10 con bò sữa. Chính quyết định này của anh đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình anh.

Đến nay, đàn bò đã lên đến 21 con, trong đó có 10 con đang cho sữa, 5 con hậu bị và 6 con bò tơ. Hiện tại, mỗi ngày anh thu được hơn 120 kg sữa, với giá bán 15.500 đồng/kg, thu nhập bình quân 1,9 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò sữa, anh Sáng cho biết: “Khi nuôi bò sữa cần chọn con giống tốt và tuân thủ nghiêm ngặt về chế độ dinh dưỡng, tiêm phòng dịch bệnh cũng như thời gian cho ăn hằng ngày. Bê non sau khi nuôi 2 năm tuổi bắt đầu cho khai thác sữa, trong thời gian thu hoạch sữa phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bò, nguồn nước cho bò uống đảm bảo sạch”.

Thức ăn của bò chủ yếu là cỏ, các phụ phẩm như rơm, xác bia và thức ăn. Để tiết kiệm chi phí, ông Sáng tranh thủ mua các phụ phẩm vào thời điểm giá rẻ về ủ, dự trữ cho bò ăn trong nhiều tháng nhưng sữa vẫn đảm bảo chất lượng. Để có nguồn sữa chất lượng, ổn định, đảm bảo thức ăn quanh năm cho bò, anh trồng 0,6 ha cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho bò, tiết kiệm chi phí.

Anh Sáng ước tính, nếu thời gian nuôi đối với một con bò sữa là 6 năm thì chỉ cần 2 năm đầu, người nuôi có thể hoàn vốn, 4 năm còn lại là thời gian thu lãi. Hơn nữa, hiện nay trạm thu mua sữa đã đặt ở Hợp tác xã Bình Tây (xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây) nên rất thuận lợi cho người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm tạo thêm động lực thúc đẩy mô hình phát triển hơn nữa.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Sáng còn thường xuyên giúp đỡ giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò sữa cho người dân trong vùng. Mô hình chăn nuôi bò sữa của anh đã thu hút người dân trong, ngoài xã đến học tập, phát triển đàn bò sữa.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.