Thứ Năm, 03/12/2020, 21:36 (GMT+7)
.

Xã Hưng Thạnh: "Thay áo mới" những tuyến đường nông thôn

Qua 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Diện mạo của xã đã có nhiều thay đổi, trong đó ấn tượng đầu tiên phải kể đến là giao thông nông thôn (GTNT).

Ngay khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Hưng Thạnh đã xác định xây dựng GTNT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân. Vì thế, cả hệ thống chính trị xã Hưng Thạnh đã vào cuộc, linh hoạt trong huy động sức dân vào tham gia làm đường nông thôn.

Đến xã Hưng Thạnh hôm nay, xe chạy bon bon trên những con đường vừa hoàn thành, chúng tôi mới thấy hết sự đổi thay trên vùng đất này. Nhiều tuyến đường đã được nhựa hóa hoặc bê tông đạt chuẩn thay cho những tuyến đường lầy lội trước đây, đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Chia sẻ với chúng tôi về những thay đổi của quê hương, ông Huỳnh Phi Sơn (ấp Hưng Quới, xã Hưng Thạnh) cho biết: “Khi được chính quyền tuyên truyền, phát động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tôi rất đồng tình và ủng hộ. Tôi hiến trên 300 m2 đất để làm đường giao thông giúp cho việc đi lại và trao đổi buôn bán dễ dàng hơn. Từ đó, đời sống của người dân trong ấp được cải thiện nhiều hơn”.

Một tuyến đường đan nông thôn ở xã Hưng Thạnh.
Một tuyến đường đan nông thôn ở xã Hưng Thạnh.

Theo thống kê, tổng nguồn lực xã huy động vào xây dựng NTM trong thời gian qua hơn 65 tỷ đồng; trong đó người dân đóng góp 4,4 tỷ đồng, chủ yếu là đóng góp vào xây dựng GTNT. Điều này minh chứng cho sự đồng lòng, hưởng ứng tích cực của người dân trong xây dựng NTM.

Để có được kết quả đó, Đảng ủy xã Hưng Thạnh đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã triển khai, phổ biến các nghị quyết chuyên đề về xây dựng GTNT đến toàn thể cán bộ, đảng viên; đồng thời, tổ chức họp dân tuyên truyền, phổ biến nghị quyết cũng như các chủ trương về xây dựng GTNT.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của người dân, 5 năm qua (2016 - 2020), các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện; đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa 100%, với tổng kinh phí thực hiện hơn 37 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 4 tỷ đồng. Đến nay, xã có 100% đường xóm, ấp được bê tông cứng tạo điều kiện thuận lại cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh Hồ Tấn Sơn cho biết, để việc triển khai thực hiện các công trình GTNT thuận lợi, hằng năm, xã đã tổ chức tuyên truyền, bàn về cách làm, công khai, minh bạch về những phương án cũng như mức đóng góp. Từ đó, phong trào làm đường GTNT của xã Hưng Thạnh có sức lan tỏa, rộng khắp và tạo nên những kết quả khả quan, nhất là đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã. Bên cạnh đó, UBND xã còn tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn cảnh quan môi trường, trồng và chăm sóc những tuyến đường hoa, trồng hàng rào cây xanh, góp phần làm thay đổi diện mạo của xã.

NGỌC AN

.
.
.