.

Du lịch Tết Dương lịch kém sôi động

Cập nhật: 17:14, 01/01/2021 (GMT+7)

Dù kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021 kéo dài 3 ngày, song nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành nhận định, lượng khách đi du lịch sẽ hạn chế.

Năm 2020, ngành du lịch Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung rất chật vật do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Lượng khách sụt giảm nghiêm trọng, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải tạm ngưng hoạt động. Bước sang năm 2021, các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành lại phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp du lịch nhận định, khách du lịch dịp Tết Dương lịch 2021 sẽ không đông.
Nhiều doanh nghiệp du lịch nhận định, khách du lịch dịp Tết Dương lịch 2021 sẽ không đông.

CÁC VƯỜN HOA ĐÃ SẴN SÀNG

Những năm gần đây, tại khu vực TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành, các vườn hoa trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài tỉnh mỗi dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Năm nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng một số vườn hoa vẫn chuẩn bị sẵn sàng để đón khách trong dịp đầu năm mới.

Theo chủ vườn hoa Thạch Thảo (xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho), hiện vườn hoa đã sẵn sàng đón khách. Ngoài việc trồng các loại hoa mới như: Hoa ly, tulip…, xây dựng các tiểu cảnh để phục vụ khách tham quan, chụp ảnh, vườn hoa còn đầu tư các phòng nghỉ homestay để phục vụ khách lưu trú. Đi kèm với việc lưu trú là dịch vụ ăn uống với những món ăn dân dã như: Bánh xèo, cá tai tượng chiên xù… Theo chủ vườn hoa Thạch Thảo, hiện các phòng nghỉ homestay đã được khách đặt kín trong dịp Tết Dương lịch này.

Còn theo chủ vườn hoa Bách Nhật Hoa Viên (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành), vườn hoa đang mở cửa để sẵn sàng đón khách trong dịp đầu năm mới. Năm nay, để tạo sự khác biệt so với những năm trước, vườn hoa đã đầu tư thêm nhiều tiêu cảnh để phục vụ khách đến tham quan, chụp ảnh và trồng thêm một số loại hoa mới. Theo anh Vinh, chủ vườn hoa Bách Nhật Hoa Viên, lượng khách dịp Tết Dương lịch năm nay sẽ rất khó dự toán. Dù vậy, vườn hoa vẫn trên tinh thần sẵn sàng phục vụ.

ÍT KHÁCH ĐẶT TOUR

Dịp Tết Dương lịch 2021, người lao động được nghỉ tết 3 ngày. Đây là dịp để người dân tìm đến các điểm du lịch để tham quan. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước, nhiều người dân còn lo ngại nên hạn chế đi du lịch.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật, dịp Tết Dương lịch 2021, lượng khách đặt tour không nhiều, một số ít đoàn khách đã hủy tour. Dự kiến trong ngày 1-1-2021, công ty sẽ đón khoảng hơn 100 khách. “Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, giá tour, sản phẩm du lịch không phải là chuyện lớn. Chỉ cần dịch bệnh được khống chế là người dân sẽ đi du lịch” - ông Phong nhận định.

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP KHÔI PHỤC DU LỊCH

Theo Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Đức Đảm, năm 2020, lượng khách du lịch đến tỉnh giảm rất sâu. Trong năm 2021, du lịch là hoạt động trọng tâm của ngành. Sở VHTT&DL sẽ phối hợp với các ngành triển khai phục hồi, phát triển du lịch. Theo đó, ngành sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương để thực hiện quy hoạch phát triển du lịch. Quy hoạch này sẽ được tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045. Các quy hoạch sẽ được thể hiện cụ thể ở 4 vùng phát triển du lịch của tỉnh gồm: Cái Bè, Cai Lậy, TP. Mỹ Tho và du lịch biển Gò Công, TX. Gò Công. Đồng thời, tiếp tục đầu tư phát triển 4 khu vực này, trong đó sẽ bám vào các đề án như: Giới thiệu, trưng bày các sản phẩm về phát triển du lịch; mở rộng Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười; nghiên cứu phát triển du lịch khu vực rạch Bà Ngọt (TP. Mỹ Tho), phục hồi Chợ nổi Cái Bè, phát triển du lịch cù lao Tân Phong. Các đề án này đang được triển khai. Ngành VHTT&DL sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp để phát triển du lịch, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng các thương hiệu, ấn phẩm về du lịch. Trong đó, ngành VHTT&DL sẽ tiếp tục triển khai các lễ hội trong điều kiện cho phép, bao gồm các lễ hội ở 3 vùng trung tâm.

Đại diện Công ty TNHH Du lịch sự kiện Nét Đẹp Việt cho biết, dịp Tết Dương lịch này, lượng khách du lịch đến tỉnh sẽ không nhiều. Nhiều công ty, tổ chức đang bước vào giai đoạn tổng kết cuối năm nên việc đặt tour du lịch sẽ không nhiều, chủ yếu là đi du lịch gia đình.

Còn theo ông Phạm Long Hồ, chủ Điểm du lịch Miệt Vườn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), những ngày qua, điểm du lịch của ông có rất ít khách du lịch đến tham quan, có ngày không có khách đến. Đến thời điểm này, chưa có đoàn khách đặt lịch đến tham quan trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021. Nếu có khách chỉ là số ít.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - VHTT&DL) Nguyễn Vũ Khanh, khách du lịch đến tỉnh trong dịp Tết Dương lịch 2021 sẽ giảm rất sâu. Qua nắm bắt tình hình của một số công ty lữ hành, đến thời điểm này, nhiều đơn vị chưa nhận đặt tour, chủ yếu là một số khách lẻ. Để kích cầu du lịch, từ khi có dịch bệnh đến nay, các công ty đều giảm giá tour 20%; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ. Trong dịp tết này, Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh sẽ đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch…

M. THÀNH

.
.
.